“Free Valve” เทคโนโลยีเครื่องยนต์ไร้แคมชาฟต์ Share this

“Free Valve” เทคโนโลยีเครื่องยนต์ไร้แคมชาฟต์

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 30 March 2563

           โลกแห่งอนาคตกำลังเดินหน้าอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีล่าสุด หรือที่เรียกกันว่าระบบ“Free Valve” ผู้ผลิตรถไฮเปอร์คาร์อย่าง Koenigsegg ผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้ และไม่นานมานี้ก็ได้ผลิตเครื่องยนต์ที่ใส่เข้าไปในรถรุ่นใหม่อย่าง Koenigsegg Gemera ที่ทำงานรวมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างพลังงานได้ถึง 1,700 แรงม้า 


เครื่องยนต์ที่ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับ  Koenigsegg Gemera  คือเบนซิน 3 สูบ Free-valve ขนาด 2.0 ลิตร กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 95.0 x 93.5 มิลลิเมตร กำลังอัด 9.5 : 1 พ่วงระบบอัดอากาศ Twin Turbocharger กำลังสูงสุด 600 แรงม้า (PS) ที่ 8,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร (61.18 กก.-ม.) ที่ 2,000 – 7,000 รอบ/นาที (เฉพาะเครื่องยนต์)แต่เมื่อรวมการทำงานกับ มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ให้กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 1,700 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 3,500 นิวตันเมตร (356.9 กก.-ม.) จับคู่กับระบบส่งกำลัง Single-speed Direct-drive ขับเคลื่อน 4 ล้อ  

           ระบบ Free-valve เป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไร้แคมชาฟต์ ที่มีแนวคิดริเริ่มมาจาก Christian Von Koenigsegg ผู้ก่อตั้ง แบรนด์ Koenigsegg มีหลักการทำงานโดยใช้ Actuator เป็นอุปกรณ์เปิดวาล์วแทนแคมชาฟต์ ซึ่งมีกลไกการนำสัญญาณไฟฟ้ามาเปลี่ยนเป็นแรงดันเพื่อเปิดวาล์ว ควบคู่กับสปริงวาล์วที่ทำหน้าที่รับแรงต้านการเปิดวาล์ว และมีกระเดื่องปรับระยะยกวาล์วซึ่งถูกควบคุมด้วยแรงดันน้ำมัน ส่งผลให้สามารถปรับจูนจังหวะการแปรผันวาล์วได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถปรับจูนได้แบบหลากหลายขึ้น เครื่องยนต์มีขนาดเล็กและเบาลง อยู่ที่ 70 กิโลกรัมเท่านั้น  


         ปัจจุบันเทคโนโลยี Free-valve ยังคงใหม่อยู่และราคาค้อนข่างแพงจึงทำให้เทคโนโลยีนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาสักพักนึงถึงจะเข้ามาสู่รถบ้าน เมื่อมีการใช้ที่เพิ่มขึ้นราคาก็จะถูกลง 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ