[PR News] ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าแบบไม่เลือกค่าย  Share this

[PR News] ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าแบบไม่เลือกค่าย 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 25 September 2563

คิกออฟงานมหกรรมอุตสาหกรรมด้านพลังงานทดแทนและยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบครันที่สุดในภูมิภาค ASEAN Sustainable Energy Week 2020 ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน 


บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ได้จัดงานแสดงนิทรรศการนานาชาติด้านพลังงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดด้านพลังงานทดแทน เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม  และ เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ที่ครบวงจรที่สุดในอาเซียน โดยงานนี้มีกิจกรรมไฮไลท์ ที่จัดขึ้นจนเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญไปแล้วคือการจัดงาน EV Asia 2020 โดยสมาคมยายนต์ไฟฟ้าไทย เป็นงานแรกและงานเดียวในประเทศไทยที่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้ทดสอบขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ 100% (Battery Electric Vehicles) และรถยนต์ลูกผสมสองระบบ จากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำในประเทศไทยมาให้คนรักนวัตกรรมยายนต์ได้ทดสอบมากที่สุดแบบไม่แยกค่าย หลากหลายรุ่นที่สุด อาทิ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ปอร์เช่ จากัวร์ อาวดี้ วอลโว ฮุนได นิสสัน อีแกทอีวี เอ็มจี ฟอมม์ รถกะบะทาคาโน  

การจัดงานปีนี้ สร้างความประทับใจกับกับผู้มาทดสอบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มแฟนคลับที่เคยมาทดสอบต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เพราะปีนี้ จัดแน่นจัดเต็ม ด้วยการเติมรถตัวท็อปจากแบรนด์ชั้นนำที่ขึ้นชื่อว่าแพงระยับ มาให้ทดสอบกันแบบไม่หวงเนื้อหวงตัว นับได้ว่า การนั่งหลังพวงมาลัยรถไฟฟ้าซุปเปอร์คาร์ในการทดสอบวันนี้ ถือได้ว่า “ฝันเป็นจริง”  ของใครหลายคน 

สนามทดสอบ ถูกจัดวางได้อย่างมืออาชีพ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วย สนามทดสอบขนาดย่อม หลังฮอลล์ของไบเทค โดยกำหนดจุดให้มีกรวยตั้งบังคับให้เกิดโค้งซ้าย-ขวา ให้เกิดความตื่นเต้นและรักษาสมาธิ และจัดให้มีโค้งแบบยาวได้ล้อไปตามเส้นทางยาวเกือบ100เมตร ตัดสลับกับเส้นทางวิ่งตรงในระยะทางเท่ากัน ทำให้การทดสอบด้วยความเร็วระดับ100 ก.ม.ต่อชั่วโมง สำหรับการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า100% ถือได้ว่าลงตัว


 
ปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) น่าเสียดายที่จัดให้ทดสอบเพียงวันเดียว และจำกัดจำนวนคนทดสอบล่วงหน้า ในแบบหวงเนื้อหวงตัวเบาๆ  ปอร์เช่นำกำลังสูงสุดให้ทะยานอย่างสนุกด้วยกำลังสูงถึง 680 แรงม้า ในรุ่นเทอร์โบ ส่วน เทอร์โบ เอส ให้กำลังสูงสุด 716 แรงม้า และรุ่นนี้ เลือกใช้ แบตเตอรี่แบบ Performance Battery เมื่อชาร์จเต็มพิกัดขับไกลกว่า 400 กม.  ทำความเร็วได้สูงสุด 260 กม.ต่อชม. ชาร์จแบตเตอรี่แบบกระแสตรง (DC) 5 นาที วิ่งได้สูงสุด 100 กม. และหากชาร์จแบตเตอรี่ 5-80% ใช้เวลาเพียง 22.5 นาที ตอบโจทย์เรื่องเวลาในการชาร์จ ที่ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่ได้รับความนิยม ราคาเริ่มต้น 7.1 ล้านบาท ไปจนถึง 11.7 ล้านบาท ตกแต่งภายในหรูสมชาติสมตระกูล ระบบสั่งการเป็นระบบดิจิตอล ผ่านการสัมผัสจากหน้าจอ โดยรวมคงความเป็นเอกลักษณ์สปอร์ตเรียบหรู ถามถึงการออกตัวแรงตามบุคลิกของรถยนต์ไฟฟ้า ช่วงออกตัวทำความเร็วในระดับเร็วมากรับประกันความสะใจ จังหวะเข้าโค้งบังคับตัวรถได้อย่างสบายมือ เมื่อผ่านโค้งสู่เส้นทางตรงเร่งเครื่องความเร็วพุ่งทะลุ100 กิโลเมตรแบบยังไม่ทันตั้งตัว ก่อนอำลากระแทกเบรคหนักๆแบบส่อง ASB ทิ้งทวน ทำงานรวดเร็วดังใจคิด ถือได้ว่าเป็นรถที่ตั้งราคาสูงพ่วงด้วยนวัตกรรมโดยแท้

จากัวร์  ส่ง จากัวร์ ไอ-เพซ  มาประชันด้วยค่าตัวเบาๆ สนนราคา 5.699 ล้านบาท มาให้ทดสอบ แม้ว่าคันนี้จะเป็นรถสไตล์แฮชท์แบค 5 ประตู แต่ความแรงไม่น้อยหน้าใคร กดความเร็วสูงสุด ดังใจปรารถนาที่กำหนดไว้คือ 200 กม.ต่อชม. เปิดศึกกับการเร่งเครื่องช่วงแรก “พุ่งมากแม่” แม้จะแอบคาดไว้แล้วว่า แรงแน่ ด้วยกำลังสูงสุด  400 แรงม้า แรงบิด 696 นิวตัน-เมตร จังหวะสลาลอม และเข้าโค้ง ต้องประคองพวงมาลัยเล็กน้อย ด้วยเพราะคุณเขามีน้ำหนักตัวเยอะหน่อย แต่พอเข้าทางตรง 100 เมตร โกยความเร็วมาได้เกือบ 100 กม.ต่อชม. เชคระบบเบรกกัน ดังใจหยุดได้กริบไม่ลื่นไถลสักนิด นับว่าน่าสนใจจับจองเป็นเจ้าของไม่น้อย 

ฟอมม์ (Fomm) รุ่น ONE ก็เริ่มเห็นโลดแล่นบ้างตอนนี้ เล็กฟอมม์วันนี้โกยยอดขายแบบกินเงียบถึง 500 คันแล้ว ด้วย บุคลิกไฉไล เก๋ไก๋ ดีไซน์ที่น่าเอ็นดู สะดวกกับการหาที่จอด ส่วนการขับขี่ ต้องดึงคันเร่งเพื่อเดินทาง จัดวางไว้ที่หลังแป้นพวงมาลัย ตำแหน่งเดียวกับแพดเดิล ชิฟ ถ้าดึงข้างเดียว จะซ้าย หรือขวา ตามถนัดในแบบขับไปเรื่อยๆ แต่ถ้าดึงทั้งสองด้านพร้อมกัน เป็นการเพิ่มกำลัง และความเร็วตัวรถให้แรงขึ้น พวงมาลัยดีไซน์เท่ห์ ให้ความรู้สึกราวกับเป็นกัปตันเครื่องบิน ขับแรกๆจะยังไม่ค่อยคุ้น เมื่อต้องเพิ่มความเร็วที่มือ อาจจะมีเก้ๆ กังๆ ยามเข้าโค้ง หรือสลาลอมอยู่บ้าง  ที่สำคัญเท้าขวาจะเกร็งอยู่ตลอดเวลาเพราะไม่คุ้นชินพอปรับตัวได้จะเริ่มขับสนุกขึ้น เมื่อแล่นถึงทางตรงทดลองดึงคันเร่งทั้งสองข้างให้สุดความเร็วอัพได้ถึง 60 กม.ต่อชม. นับได้ว่ากำลังดีงามส่งท้ายด้วยเบรกแรงสุดพลัง แต่ผลที่ได้คือเบรกได้นุ่มกว่าที่ ส่วนราคาน่าคบหา รถยนต์ไฟฟ้า 100% จบที่ 599,000 บาท สมราคากับภายในที่อัพเกรดให้พรีเมี่ยมมากขึ้น เบาะนั่งหนัง พวงมาลังหนัง รับประกัน 7 ปี หรือ 150,000 กม. ชาร์จเต็มวิ่งได้ 166 กม. วันนี้ ฟอมม์ เริ่มขึ้นแท่นรถเล็กแต่ยิ่งใหญ่ในใจคนหัวใจสีเขียวไปเรียบร้อย

วาร์บมาที่ รถกระบะไฟฟ้าทากาโน่ 100% ขนาดเล็กมาก ออกแบบจากแดนปลาดิบประเทศญี่ปุ่น แต่มาประกอบในบ้านเรา ทากาโน่ ใครไม่ทำเราทำ วันนี้ มีให้เลือกเพียงรุ่นเดียว TTE500 รับน้ำหนักบรรทุก 300 กก. (ไม่รวมคนขับ และผู้โดยสาร) ชาร์จกระแสไฟฟ้าเต็มที่ใช้เวลา 4-5 ชม. โดยสามารถเสียบปลั๊กบ้านได้เลยทันที อุต๊ะงานนี้ขอเมินแท่นชาร์จ วิ่งได้ระยะทาง 100-120 กม. ความเร็วสูงสุด 60กม./ ชม. ราคา 458,000 บาท  ส่วนสมรรถนะ ต้องบอกว่า สมน้ำสมตัว เริ่มจากการเข้าโค้ง ยังต้องประคองพวงมาลัยให้กระชับ เพราะไม่ค่อยแม่นยำเท่าไหร่ วิธีแก้ส่วนนี้ เข้าโค้งจัดเบาๆ อัตราเร่งช่วง 100 เมตร ทำไปได้ถึงร่วม 80 กม.ต่อชม. ถือว่าดีเพราะระยะขับปลอดภัยบ้านเรา 90 ก็หรูแล้ว ช่วงเบรกเต็มกำลัง มีอาการท้ายปัดเล็กน้อย ถ้าคิดว่าจะซื้อไปใช้งานบรรทุกสินค้าพ่วงความประหยัด และรักษ์โลก ก็เกินคุ้มแล้ว ส่วนห้องโดยสารขนาดเล็ก มี 2 ที่นั่ง เบาะนั่งปรับไม่ได้ โดยรวมถึอว่าเป็นรถที่สมราคากับสมรรถนะที่จัดมา ส่วนข้อเสียที่อาจมีบ้างบางข้ออาจจะข้ามไปบ้างก็ได้เพราะไม่ได้สลักสำคัญอะไรมากนัก 


 
วันนี้ถ้าจะไม่ทดสอบรถหรู อย่าง บีเอ็มดับเบิลยู i3s คันนี้เป็นภาคต่อยอดจาก i3 เมื่อปี2009 i3s  คันนี้ระบบเร่งเครื่องเนียนกริบ เลิกระแวงได้เลยว่า รถไฟฟ้าที่นุ่มเงียบคงจะเร่งและแรงไม่เต็มที่ เด่นท้าทุกสายตาให้แยกแยะได้ว่า คันนี้คือ รถคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพราะได้รับการออกแบบให้แตกต่างจากบีเอ็มดับเบิลยูรุ่นธรรมดาอย่างชัดเจน เพื่อสร้างอัตลักษณ์เฉพาะว่า ฉัน รถ ไฟฟ้า รถแห่งศตวรรษใหม่ ! เริ่มจากฝากระโปรงด้านหน้าและด้านหลังสีดำ กันชนหน้ารูปตัว U เส้นหลังคา และเสาเอ สีดำเงา ขับเน้นอารมณ์สปอร์ต จังหวะเข้าโค้ง และสลาลอม ทำได้ดีขึ้นไม่หนัก และหน่วง เป็นผลมาจากการลดความสูงลง รวมถึงขยายฐานล้อให้กว้างขึ้น ขุมพลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตัน-เมตร ขณะขับเคลื่อนใกล้ความเป็นรถสปอร์ตมาก และมีความไหลลื่นเป็นธรรมชาติ เร่งเครื่องปั่นเลขไมล์แบบเพลินๆ เกินระยะกำหนดโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งขณะเบรกสามารถสั่งการได้ดังใจปลอดภัยสุด การชาร์จพลังงานไฟฟ้าเต็มกำลัง สามารถวิ่งไกลได้ถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

อำลาสนามทดสอบปีนี้ ด้วย อาวดี้ อี- ทรอน (e-tron) SUV ไฟฟ้า 100% ต้องบอกว่าเป็นรถยักษ์ ประจำปีนี้เพราะ บิ๊กเบิ้มมาก ถือว่าเป็นรถที่คันใหญ่ที่สุดในการทดสอบวันนี้  ภายในหรูหราสมชาติตระกูลรถพรีเมี่ยมฝั่งยุโรป เริ่มจากหัวเกียร์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ใช้งานง่ายเพียงแค่ดันขึ้น หรือดึงลงเบาๆ ก็เข้าตำแหน่งเดินหน้า และถอยหลังขุมกำลังทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว ให้กำลังสูงสุด 266 กิโลวัตต์ หรือ 360 แรงม้า และเพิ่มขึ้นเป็น 408 แรงม้า โหมดแรงบิดสูงสุด  561 นิวตันเมตร และเพิ่มขึ้นเป็น 664 นิวตันเมตร เมื่อชาร์จพลังงานไฟฟ้าเต็มสามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กม. ส่วนอัตราความเร็วสูงสุด ทะยานได้ถึง 200 กม.ต่อชม. ช่วงล่างถุงลมและบอดี้ขนาดใหญ่มาก กังวลว่าเมื่อทดสอบในสนามที่เล็กกระชับแบบนี้จะรอดไหม ปรากฎ ดีกว่าที่คิด กดความเร็วสั่งได้ตามใจกำหนด พวงมาลัยควบคุมง่าย เข้าโค้ง หน้าจิก ท้ายไม่ย้วยแน่นหนึบดังใจ ที่สุดคือ กำหนดรอยล้อได้ ในแบบหมุนซ้ายได้ซ้าย หมุนขวาได้ขวา รุ่นนี้รับประกันไม่ดื้อ เมื่อพุ่งไปถึงเส้นทางตรงกดคันเร่งแบบสุด ระยะทางจัดให้ 100 เมตร ความเร็วผ่ามิติได้ถึง 100 กม.ต่อชม. เมื่อเหยียบคันเร่งเต็มกำลัง สั่งตัวรถหยุดแบบด่วนๆแทบไม่มีอาการไถล แต่ให้ความนุ่มนวลอยู่พอสมควร ราคาค่าตัว 5.099 ล้านบาท

กิจกรรมเร้าใจ กับการทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าแบบไม่ติดค่ายของสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ที่จัดขึ้นในปีนี้สร้างความประทับใจให้กับรุ่นใหญ่ รุ่นเล็กที่มาทดสอบกันถ้วนหน้า ปีหน้าจะกลับมาจัดกันอีกครั้ง ต้องคอยติดตามกันว่าพัฒนาการยานยนต์ไฟฟ้าจะก้าวไกลอีกแค่ไหน  ต้องคอยติดตามกัน

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ