ไฟสูงใช้เมื่อไหร่ ไม่เสียมารยาท Share this

ไฟสูงใช้เมื่อไหร่ ไม่เสียมารยาท

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 26 January 2564

ฟีเจอร์รถยนต์อีกหนึ่งอย่างที่หลายคนอาจยังไม่เคยใช้และไม่รู้ว่าใช้ในสถานการณ์ไหน บ้างก็ยังสับสนกับความหมายของการใช้ไฟสูง ซึ่งมีบริบทแตกต่างกันออกไป เป็นฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์ และ โทษด้วยเหมือนกัน


ไฟสูงใช้เมื่อไหร่ 

สวิทช์ไฟสูงในรถส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ก้านบังคับพวงมาลัยด้านขวา มีสัญลักษณ์เป็นรูปดวงไฟดวงเดียวมีลำแสงตรง วิธีใช้มีหลายวิธีแล้วแต่รุ่นของรถ ซึ่งมีทั้งใช้นิ้วดันก้านบังคับเข้าหาตัว หรือวิธีหมุน โดยสังเกตได้ที่หน้าปัทม์จะมีสักษณ์รูปไฟส่องสีฟ้าสว่างขึ้นมา ให้สังเกตและระลึกอยู่เสมอว่าไม่ได้เผลอเปิดค้างไว้นะครับ 

ไฟสูงใช้เมื่อไหร่

รถแต่ละคันจะมีฟีเจอร์ของไฟหน้าซึ่งสามารถปรับได้ 2 ระดับ ไฟธรรมดาจะเปิดใช้ตอนที่อยู่ในที่มืดเช่นในอุโมงค์ หรือตอนกลางคืน และไฟสูง ที่จะใช้ในตอนกลางคืนในเขตนอกเมืองที่ไม่มีไฟถนน สภาพแวดล้อมมืดมาก เพื่อให้มองเห็นได้ในระยะที่ไกลขึ้น โดยให้เริ่มจากลดความเร็วลงก่อน เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 100-120 เมตร (ตามระยะมองเห็นของไฟสูง) จากนั้นเช็กว่าไม่มีรถสวนมา แล้วจึงค่อยเปิดไฟสูง ควรใช้ในขณะที่ไม่มีรถสวน จะทำให้คนขับรถคันอื่นแสบตา และเกิดอันตรายได้ 

มารยาทในการเปิดไฟสูง

มารยาทในการเปิดไฟสูง ควรเปิดไฟสูงเมื่อขับรถในที่มืดเพื่อจะได้เห็นสภาพของถนนและริมถนนและไม่มีรถขับสวนทางไปมา หากมีรถสวนมาควรปิดไฟสูงแล้วเปลี่ยนเป็นไฟธรรมดาทันที เพราะปิดไฟสูงจ่อใส่รถคันหน้าตลอดเวลา อาจจะเป็นอันตรายและถือว่าไม่มีมารยาทอย่างมาก

เปิดไฟกระพริบไฟสูง

ปกติการกระพริบไฟสูงขอทางจะใช้กับรถที่กลับรถ เพื่อเตือนเรากำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ยังไม่ปลอดภัยที่จะกลับรถ แต่ปัจจุบันเรามักเห็นรถที่กำลังจะกลับรถเป็นฝ่ายเปิดไฟสูง พร้อมกับพุ่งออกมา ถึงแม้จะไม่ถูกต้อง ดังนั้นหากเห็นรถกำลังจะกลับรถเปิดไฟสูง ควรรีบชะลอเพื่อความปลอดภัย หรืออีกบริบทเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ที่กำลังข้ามถนนให้เดินข้ามได้ เพราะเราชะลอรถให้แล้ว

ไฟสูง ยังคงเป็นประเด็นในสังคมอยู่ไม่น้อย สาเหตุมาจากรถกระบะ และ SUV ที่มีขนาดใหญ่และสูงกว่า เวลาเปิดหน้าไฟธรรมดากลายเป็นอยู่สูงจนส่องเข้าตารถคันอื่น และบางคันก็เปลี่ยนหลอดไฟให้สว่างขึ้น หรือเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ ทั้งนี้ เป็นสิ่งผิดกฏหมาย และก่อให้เกิดความไม่สบายใจแก่ผู้ร่วมถนน ควรใช้หลอดไฟให้ถูกต้องกับการใช้งาน

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
  

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ