BMW 220i Gran Coupe M Sport ทรงดี ขับสนุก Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

BMW 220i Gran Coupe M Sport ทรงดี ขับสนุก

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 27 May 2564

ถ้ามองหารถยุโรปขนาดเล็กราคาน่าสนใจ 2 ล้านต้น อาจจะหลายท่านอาจจะนึกถึง ซีรีย์ 3 แต่อีกคันที่น่าสนใจกับ ซีรีย์ 2 ครับผม เพราะว่าขนาดที่กระทัดรัดเครื่องยนต์ใหม่ และราค่ 2,169,000 บาท


BMW 220i Gran Coupe M Sport

 

ก่อนหน้านี้ 2-Series มีเครื่องยนต์ เพียง 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 140 แรงม้า ค่าตัว 2.3 ล้านซึ่ง เพิ่มตังอีกนิดหน่อยก็จะได้ 3 Series แล้วทำให้รถไม่น่าสนใจเลย แต่เมื่อมีการประกอบในประเทศ และรถก็ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น 4 สูบ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า ค่าตัวก็ลดลงเป็น 2.1 ล้าน จึงทำให้ 220i เป็นรถที่น่าสนใจขึ้นมาทันทีเลย


จุดเด่น ที่ไม่เปลี่ยนแปลงแค่เครื่องยนต์ 220i เท่านั้น แต่ยังมีการปรับปรุงจุดอื่น  ไม่ว่าจะเป็น Cruise Control, หน้าปัดและชุดจอกลางที่อัปเกรดจากมาตรวัดแบบเข็ม เป็นจอสี Full Digital BMW Live Cockpit Professional, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติที่เพิ่มจาก 1 เป็น 2 Zone รวมถึงแท่นวางชาร์จสมาร์ทโฟนแบบ Wireless ทั้งหมดนี้ รวมกับราคาที่ลดลง จากการย้ายมาประกอบในประเทศที่ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ทำให้ราคาของ 220i กลับถูกลงกว่าเดิม  ถึง 230,000 บาท จึงทำให้ 2 Series Gran Coupe มีตลาดเป็นของตัวเองชัดเจน

ภายนอก BMW 220i Gran Coupe M Sport

เริ่มจาก มิติตัวถัง ความยาวตัวรถ 4,526 มิลลิเมตร กับความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร และความสูง 1,420 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,505 กิโลกรัม

 

BMW 220i Gran Coupe มีขายเพียงรุ่นเดียว ไม่ต้องเลือกให้เสียเวลาการตกแต่งที่ชาวใบพัดรู้จักกันดี คือ M Sport ซึ่งมีชุดแต่งรอบคัน M Aerodynamics กันชนหน้าทำให้รถดูดุดันมากกับสเกิร์ตรอบคัน กรอบกระจกสีดำเงา  ไฟหน้าเป็นแบบ BMW LED ให้ความสว่างมากเช่นกัน เปิดปิดอัตโนมัติ ไฟตัดหมอก LED และ Daytime Running Light ทรงหกเหลี่ยมมาให้ ไฟท้ายแบบ LED Tube เล่นลำแสงเป็นรูปตัว L ดูสวย และที่ขาดไม่ได้กับ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง Run-flat ขนาด 225/40R18 เท่ากันทั้งสี่เส้น ด้วยรูปแบบรถขับหน้า 

จุดที่ทำให้ 220i ดูแตกต่างและมีความหล่อนอกจากเป็นรถทรงเหมือนคูเป้แล้ว  ประตูแบบไร้กรอบบน (Frameless Door) เวลาเอากระจกลงหมดแล้วเปิดประตูจะคล้ายพวกรถสปอร์ต แต่มันก็มีข้อเสียอยู่บ้างเพราะในเวลานำรถไปวิ่งการเก็บเสียงก็จะทำได้ไม่ดีเท่ารถที่มีขอบประตูและเมื่อเวลาปิดประตูรถก็จะดังกว่าปกติ ก็ต้องแลกกับความหล่อ

ภายใน BMW 220i Gran Coupe M Sport

ภายในที่ได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากขึ้น  คือจอกลางขนาดใหญ่ แบบทัชสกรีน ขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมระบบ Multimedia BMW OS เวอร์ชั่น 7.0 รองรับ Apple CarPlay/Android Auto พร้อมระบบนำทางบนจอ ระบบ BMW Connected ที่เชื่อมการทำงานกับสมาร์ทโฟนได้ และยังมีกล้องมองหลัง พร้อมระบบช่วยจอดรถ Parking Assistant และระบบช่วยถอยหลังแบบหักพวงมาลัยเพื่อถอยกลับไลน์เดิมอัตโนมัติ (Reversing Assist) ก็มีมาให้ แต่ระบบมันจะจำแค่ระยะ 50 เมตรสุดท้ายที่วิ่ง และ 50 เมตร นั้นใช้ความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. ถึงจะทำงานและยังคงต้องควบคุมโดยการเบรคช่วยด้วยเพื่อไม่ให้ความเร็วเกิน

ในส่วนหน้าจอผู้ขับก็ เปลี่ยนเป็นมาตรวัดแบบ Full Digital Virtual Cockpit Professional ส่วนฟังก์ชั่น Sport Display ก็จะเหมือนกับรถ BMW เครื่องที่มีออพชั่น Live Cockpit Professional รุ่นอื่นๆ สามารถโชว์ G-meter  แรงดันบูสท์เทอร์โบ และอุณหภูมิน้ำมันเครื่องได้ สีของจอก็ปรับเปลี่ยนไปตามโหมดการขับขี่ด้วย พวงมาลัย M Sport ที่ดูเหมือนกับรุ่นพี่ซีรีย์ 3  เพียงแต่ว่าไม่มี Paddle Shift มาให้น่าเสียดาย

เบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบสปอร์ตหุ้มหนังดำ เดินตะเข็บด้ายน้ำเงิน เบาะปรับด้วยไฟฟ้าทั้งสองตัว ฝั่งคนขับจะมี Memory มาให้สองตำแหน่ง พร้อมสวิตช์ปรับปีกเบาะเพื่อความกระชับ เบาะหลังด้วยการออกแบบรถให้เป็นทรงคูเป้ดังนั้นทำให้ตำแหน่งหลังคาลาดต่ำถ้าเป็นผู้ใหญ่สูงประมาณ 170 เซนติเมตร จะรู้สึกอึดอัดนิดหน่อยหัวไม่ติด แต่ก็ยังมีข้อดีกับระบบแอร์หลังเพิ่มความเย็นพร้อมทั้ง พาโนรามิคซันรูฟ ที่ทำให้รถดูโปรงขึ้น 

จุดเด่นอีกอย่างสำหรับ 220i ปุ่มStart รถอยู่ตรงตำแหน่งข้างเกียร์ ไฟหน้าเป็นแบบสวิตช์กด  ปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ และปุ่มคุม iDrive ที่ทำได้ทั้งหมุน กด โหมดการขับขี่ต่างๆก็สามารถปรับได้ที่ตำแหน่งใกล้กันใช้งานได้ง่าย ส่วนเครื่องเสียง เป็นแบบ Hi-Fi ธรรมดา มีตำแหน่ง Wireless Charger รองรับการใช้งาน

เครื่องยนต์ BMW 220i Gran Coupe M Sport


ขุมพลัง BMW 220i ใช้เครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. ใช้เทอร์โบชาร์จเดี่ยวแบบ Twin-scroll ใช้อินเตอร์คูลเลอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำ  กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,000 – 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,600 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ คลัตช์คู่ Steptronic with Double Clutch 7 จังหวะ


พร้อมระบบปรับพฤติกรรมการตอบสนองรถ 3 แบบ ได้แก่ Eco Pro, Comfort และ Sport เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น ทำความเร็ว 0-100 ภายใน 7.1 วินาที

การทดสอบ BMW 220i Gran Coupe M Sport

   รูปร่างหน้าตาผ่านแน่นอนสำหรับ BMW 220i Gran Coupe M Sport ด้วยรูปทรงที่มีแต่คนมอง หน้าตาที่ดุดันด้านข้างเหมือนรถสปอร์ต ท้ายมีก้นโดยรวมๆทำให้รถมีเสน่ห์ เข้ามานั่งภายในรถให้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้นตั้งแต่เบาะนั่งปุ่มการใช้งานต่างๆภายในรถ ที่รวบรวมไว้ตรงกลางใกล้เกียร์ทำให้ใช้งานได้สะดวก 

ออกวิ่งทดสอบ ไม่พูดเยอะกับหัวใจใหม่ 4 สูบ 2.0 ลิตรTurbo 192 แรงม้า ที่สามารถเรียกกำลังได้ดีตั้งแต่รอบต่ำ ให้อารมณ์เหมือนเครื่องยนต์ NA ไม่มีอาการรอรอบแต่อย่างไร ประสานเข้ากับการทำงานของ เกียร์คลัตช์คู่ กดคันเร่งเพียงเบาๆรถออกตัวแบบใจสั่ง อย่างต่อเนื่อง

ขึ้นทางด้วยทางโล่ง ปรับโหมด Sport ทุกอย่างเพิ่มพลังขึ้นทันที เวลากดคันเร่งตัวรถไม่ได้ดึงแบบรุนแรงมากนักแต่ทันใจแน่นอน วาวเดียวความเร็วไปที่ 180 km แบบสบายๆด้วยช่วงล่างที่ไว้ใจได้จาก M Sport แต่ก็ต้องยอมรับว่าในความเร็วต่ำอาจจะกระด่างไปหน่อยถ้าคุณไม่คุ้นเคยก็จะไม่ถูกใจแต่ถ้าคุณแต่งรถมาโดยตลอดแบบนี้ถูกใจแน่นอน และอีกอย่างกับแก้มยางที่บาง ประกอบกับพื้นผิวถนนบ้านเรานั้นดีมากรับรู้ได้หมดกับผิวถนน แต่ในความเร็วสูงนั้นมั่นใจได้แน่นอนยิ่งวิ่งยิ่งนิ่ง ออกตัวในโหมด sport จากจุดหยุดนิ่งเรียกว่าล้อจะฟรีอย่างเดียว 

จริงๆแล้วเครื่องยนต์ตัวนี้ก็มีประจำการอยู่ใน MINI อยู่แล้วจึงไม่แปลกถ้าอารมณ์จะไม่ต่างกันมากนัก แต่แน่นอนว่า มินิ เป็นรถที่เล็กกว่าน้ำหนักที่น้อยกว่าย่อมได้เปรียบมากกว่า แต่ 2 Series จะโดดเด่นในความเร็วสูงให้ความรู้สึกที่มันใจมากกว่า

นอกจากเรื่องความแรงขับสนุกแล้วความสวยและความสบายในการใช้งาน 220i ก็มีให้ด้วย ตกกลางคืน แสงไฟ Ambient Light ที่ไม่เหมือนใครฉายออกมาโดยการฝังลงในผิววัสดุทั้งคอนโซนหน้าและแผงประตู ซึ่งทำให้ดูแตกต่างแต่สวยงามด้วย ทำให้ดูแพง 

หลังคา Panoramic คือจุดเด่นของ 220i เพราะมันดูเข้ากับรถมาก ออฟชั่นนี้ถ้าขาดไป 2 Series คันนี้เหมือนขาดของแต่ง เพราะนอกจากเรื่องความสวยงามแล้วยังทำให้ภายในดูไม่ทึบเกินไป และอีกออฟชั่นที่สำคัญกับกล้องถอยหลังแม้ว่าจะไม่ใช้กล้องรอบคันก็ตามแต่ก็มีความคมชัดทำงานร่วมกับเซนเซอร์รอบคันที่ให้มาได้อย่างดี 

รถอาจจะดูเล็กท้ายสั้นแต่มีพื้นที่เก็บของได้เพียงพอ เมื่อเปิดท้ายมามันลึกมาก มีความจุ 430 ลิตร และออกแบบโดยแบ่งเป็น 2 ชั้น และยังสามารถเพิ่มพื้นที่โดยการพับเบาะหลังลงเพื่อวางของที่ยาวขึ้นได้ด้วย ซึ่งถือเป็นการออกแบบที่ดีสำหรับการเดินทาง

 

สรุป 

   สำหรับ BMW 220i Gran Coupe M Sport นั้นให้อารมณ์เหมือนรถย้อนวัย ให้เราเป็นเด็กอีกครั้ง เมื่อเราแต่งรถตัดสปริงเด้งๆ แต่ต่างกันตรงที่เด้งด้วยเกาะด้วย เครื่องยนต์ถ้าคุณไม่ซนกับเครื่องยนต์ ความแรงขนาดนี้เพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ที่ได้อารมณ์สนุกสนาน 

BMW 220i คันนี้ให้การขับขี่ที่สนุกในการวิ่งสาดโค้งหรือมุด ในเส้นทางที่ต้องใช้ความเร็วและด้วยการที่เป็นรถขับหน้ายิ่งทำให้มีความคล่องตัวอย่างมากในการวิ่ง ถึงแม้ว่ารถจะเสียอาการณ์แต่ก็ยังสามารถอยู่ในการควบคุม

ข้อเสีย ช่วงล่างที่แข็งประกอบกับยางที่บางทำให้ต้องระวังในการใช้งานในเมืองมากๆ Paddle Shift ที่ขาดหายไป

ข้อดี ราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น หน้าตาที่ถูกใจวัยรุ่นแน่นอน

BMW 220i Gran Coupe M Sport ราคา 2,169,000 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ