Lucid Air 2022 รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จเร็วที่สุดในโลก Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Lucid Air 2022 รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จเร็วที่สุดในโลก

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 April 2565

Lucid Air รถซีดานหรูพลังงานไฟฟ้า 100% คันนี้ โดดเด่นด้วยดีไซน์มาในกลุ่มรถหรู จัดเต็มทั้งในด้านสมรรถนะ ประสิทธิภาพ และการออกแบบ ราคาเริ่มต้น 2.6 ล้านบาท และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จแบตเตอร์รี่เร็วที่สุดในโลก


รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จเร็วที่สุดในโลก

รถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จเร็วที่สุดในโลกตอนนี้ ได้แก่เจ้า Lucid Air โดยบริษัท Lucid Motor โดยมันสามารถรับกระแสไฟฟ้าจากการชาร์จด้วย DC Fastcharge ได้มากถึง 300 kW จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่รับไฟได้มากที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

Lucid Air เริ่มต้นการออกแบบด้วยความต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับขี่ได้ไกล ชาร์จได้เร็ว และตั้งเป้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่หรูที่สุดในโลกที่มาพร้อมกับแรงม้าอันมหาศาล และระยะทางขับขี่ได้ไกลสูงสุดถึง 836 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอร์รี่เพียงครั้งเดียว

Lucid Air คือผลพวงของแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Lucid Space Concept ซึ่งเป็นการลดขนาดของระบบส่งกำลังไฟฟ้าเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร แนวคิดดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญของโครงสร้างตัวถังที่มีชื่อว่า Lucid Electric Advanced Platform (LEAP) ซึ่งนอกจากจะใช้งานใน Lucid Air แล้วมันจะเป็นพื้นฐานสำหรับรถยนต์รุ่นต่อไปในอนาคต โดยเป็นแนวคิดใหม่แบบองค์รวมในการสร้างสรรค์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย โดยไม่ใช้โครงสร้างสำเร็จรูปแบบที่บริษัทยานยนต์ส่วนใหญ่ใช้กัน

 

 

Lucid Air การออกแบบ

Lucid Motor มีแนวคิดว่าการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กลงแต่ทรงพลังมากขึ้น ควบคู่กับการปรับปรุงการวางระบบส่งกำลังไฟฟ้าทั้งหมด สามารถออกแบบห้องโดยสารที่กว้างขวางเพื่อความสบายของผู้โดยสาร 

ไฟหน้าของ Lucid Air เป็นระบบ Micro Lens Array ที่ประกอบด้วย “ช่องแสง” หลายพันช่อง เทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองก่อเกิดเป็นระบบไฟส่องสว่างที่ทันสมัยที่สุด แม่นยำที่สุด และสว่างที่สุด นอกจากนั้นยังสามารถปรับทิศทางช่องแสงด้วยระบบดิจิทัล นับเป็นการปฏิวัติทัศนวิสัยในการมองเห็นและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

 

 

มาพร้อมกับช่องเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้า (Frunk) ความจุ 202 ลิตร

 

 

ด้านข้าง

 

 

ด้านหลัง

 

 

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ความจุสูงสุด 456 ลิตร

 

ไฟท้ายดีไซน์ลากยาวซ้ายจรดขวา พร้อมโลโก้ LUCID บริเวณตรงกลาง

 

ภายใน

Lucid Air ถูกออกแบบให้มีห้องโดยสารขนาดใหญ่และหรูหราภายใต้แนวคิด Space Concept แต่ยังคงมีรูปลักษณ์ปราดเปรียวตามสไตล์รถสปอร์ตซีดาน

ดีไซน์การออกแบบภายใน ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดในการมองต่างมุมและสานฝันให้กลายเป็นความจริง ทั้งหมดนี้สรุปรวมอยู่ในสโลแกน “Dream Ahead” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ปฏิเสธสิ่งเดิม ๆ และเดินหน้าก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้า

 

จอแสดงผลรูปทรงอิสระ และช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้งานโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างราบรื่น โดยด้านหน้าของคนขับ คือจอโค้ง Glass Cockpit 5K ขนาด 34 นิ้วที่วางลอยอยู่เหนือแผงหน้าปัด ให้ความรู้สึกโปร่งไม่อึดอัด

 

ตรงกลาง มีแผงควบคุมที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเอื้อมถึงได้ง่ายและควบคุมระบบในรถได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบควบคุมแบบกายสัมผัสอีกมากมาย เช่น ระบบพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ปุ่มควบคุมเสียง และปุ่มปรับอุณหภูมิในห้องโดยสาร

 

ด้านหลัง

 

 

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ 

Lucid DreamDrive ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Lucid Air เป็นระบบแรกที่มีเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ครอบคลุมมากที่สุดในตลาด พร้อมระบบ Driver Monitoring System (DMS) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมาตรฐานของรถรุ่น Air Dream Edition โดยมีเซ็นเซอร์มากถึง 32 ตัว ทั้งเซ็นเซอร์ภาพ เรดาร์ และอัลตราโซนิก พร้อมเซ็นเซอร์ LIDAR ความละเอียดสูงครั้งแรกของโลกในยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งหมดทำงานร่วมกับระบบมาตรฐานอย่าง DMS และระบบสร้างแผนที่ระดับ HD เพื่อสนับสนุนการทำงานของเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ Level 2 และ Level 3 ให้มีความปลอดภัยสูงสุด

 

 

Lucid จับมือกับ Amazon นำระบบควบคุมด้วยเสียง Alexa มาติดตั้งในรถ Lucid Air ช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเพลิดเพลินกับการใช้งาน Alexa ตลอดการเดินทาง ทั้งการนำทาง โทรศัพท์ สตรีมมิง ควบคุมระบบสมาร์ทโฮม หรือแม้แต่ช็อปปิงออนไลน์ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนและปล่อยมือจากพวงมาลัย

 

 

ทั้งยังสามารถใช้ระบบควบคุมในรถ เช่น ปรับอุณหภูมิในรถได้อย่างง่ายดายเพียงแค่สั่งด้วยเสียง นอกจากนี้ เมื่อผู้ขับขี่ใช้งาน Alexa จะมีภาพปรากฏบนจอแสดงผลสำหรับคนขับเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีการอัปเดตผ่านระบบ Over-the-Air (OTA) ที่ติดตั้งมากับรถ    

 

 

Lucid Air มอเตอร์ไฟฟ้า

Lucid Air ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ Dual ActiveCore มอบกำลังสูงสุด 1,111 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน AWD แบบ Full-Time ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.5 วินาที สามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลสูงสุด 836 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียวในรุ่น Air Dream Edition Range

แบตเตอร์รี่ความจุสูงสุด 113 kWh รองรับการชาร์จแบบ AC กระแสสูงสุด 19.2 kW และ DC สูงสุด 300 kW จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จแบตเตอร์รี่ได้เร็วที่สุดในโลก

 

สเป็ค Lucid Air

มอเตอร์

Dual ActiveCore

พละกำลังสูงสุด Air Pure 480 แรงม้า
Air Touring 620 แรงม้า
Air Grand Touring 816 แรงม้า
Air Grand Touring Performance 1,050 แรงม้า
Air Dream Edition Range 933 แรงม้า
Air Dream Edition Performance 1,111 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด - ไม่ระบุ -
ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ มาตรฐาน WLTP Air Pure 653 กิโลเมตร
Air Touring 653 กิโลเมตร
Air Grand Touring 830 กิโลเมตร
Air Grand Touring Performance 717 กิโลเมตร
Air Dream Edition Performance 758 กิโลเมตร
Air Dream Edition Range 836 กิโลเมตร
ระบบขับเคลื่อน AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-time
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด 270 กม./ชม.

 

แบตเตอร์รี่ ลิเธียมไอออน
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 113
แรงดันไฟฟ้า (V)

900

รองรับการชาร์จ AC (kW) 19.2
รองรับการชาร์จ DC CCS (kW) 300
ระบบ V2L มี

 

ตัวถัง Lucid Air
พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง Semi-Active Dampers
ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสเบรค พร้อมครีบระบายความร้อน
ขนาดยางล้อ

19 - 21 นิ้ว แตกต่างตามรุ่นย่อย

 

มิติรถ 

ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,975.3 x 1,939 x 1,410
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,960
ระยะห่างจากพื้น (มม.) - ไม่ระบุ -
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) - ไม่ระบุ -

พื้นที่เก็บสัมภาระ

ช่องเก็บของด้านหน้า (Frunk) 202 ลิตร
พื้นที่เก็บสัมภาระ 456 ลิตร

 

 

ราคา Lucid Air

ราคาวางจำหน่ายของ Lucid Air ณ ปัจจุบัน เปิดจองทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่

  1. Lucid Air Pure ราคา 2,700,000 บาท
  2. Lucid Air Touring ราคา 3,300,000 บาท
  3. Lucid Air Grand Touring ราคา 4,800,000 บาท 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ