พนักพิงศรีษะ ถอดออกได้ไหม Share this

พนักพิงศรีษะ ถอดออกได้ไหม

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 May 2565

พนักพิงศรีษะ หรือเบาะพิงศีรษะ(Head Rest) อุปกรณ์ในรถที่หลายคนสงสัย ว่ามีไว้เพื่อหนุนนอน พักผ่อนแค่นั้น แท้จริงเป็นยังไง และเราควรถอดออกไหม


พนักพิงศรีษะ ถอดออกได้ไหม

พนักพิงศรีษะออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์ โดยเป็นการวิจัยร่วมกันระหว่างวิศวกรยานยนต์ และแพทย์ ที่ศึกษาอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุที่จะส่งผลกระทบกับกระดูกต้นคอ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าอวัยวะส่วนนี้ ถ้าเกิดการกระทบกระเทือนรุนแรงนั้น อาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากการวิจัยการเกิดอุบัติเหตุก่อนหน้านี้นั้น มักเชื่อกันว่าจะมาจากด้านหน้าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแรงกระแทกนั้นอาจจะไม่ส่งผลต่อกระดูกต้นคอมาก เพราะในส่วนหน้าจะมีกันชนที่ช่วยรองรับจากหนักให้เป็นเบาได้ แต่ถ้าหากเป็นการชนมาจากด้านหลัง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่อาจจะมาแบบไม่ทันตั้งตัว แรงกระแทกอาจทำให้คอสะบัดอย่างแรง จนเกิดการฉีกขาดของเอ็นยึดกระดูกต้นคอ ซึ่งเรียกอาการนี้ว่า Whiplash Injury ซึ่งประโยชน์ของ เบาะพิงศีรษะ ก็คือ การช่วยป้องกันไม่ให้ศีรษะสะบัดไปมาอย่างรุนแรงนั่นเอง

ดังนั้น เวลาขับขี่หรือโดยสาร ควรจะมีการปรับพนักพิงศรีษะให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือระดับที่สูงกว่าปลายบนสุดของใบหู ซึ่งถ้าหากเราลองเอาศีรษะพิงไปแล้วรู้สึกว่าส่วนกระโหลกพิงรับกับเบาะแล้ว นั่นก็แสดงว่า อยู่ในระดับที่เหมาะสม

เมื่อทราบประโยชน์ ของพนักพิงศรีษะแล้วว่า ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์ ก็ไม่ควรถอดพนักพิงศีรษะออก เพราะเราไม่รู้ว่าอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในรถยนต์นอกจากพนักพิงศรีษะแล้ว เวลาจะขับขี่หรือโดนสารก็ควรคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยด้วย

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ