ยอดขายรถมือสองเดือนตุลาคมตกฮวบ! Share this

ยอดขายรถมือสองเดือนตุลาคมตกฮวบ!

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 06 December 2565

สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเผยยอดขายรถมือสองเดือนตุลาคมลดลง 10% เหตุผู้บริโภคเข้าใจผิดเรื่องอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกตามประกาศของสคบ. ชี้แนวโน้มปีหน้าดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นแน่


ยอดขายรถมือสองเดือนตุลาคมตกฮวบ!

เมื่อเร็วๆนี้ กรังด์ปรีซ์ฯ ผู้จัดงานงานบางกอก ยูสคาร์โชว์ จับมือสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว จัดงานเสวนา “ทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้ว จะเป็นอย่างไร ภายใต้กฎหมาย สคบ. ใหม่ และการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอย่างไร ในปี 2023”  

ในงานเสวนาครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว, องค์กร, หน่วยงาน, ผู้สนับสนุนการจัดงาน, นายกสมาคมเช่าซื้อ, ตัวแทนภาคธนาคาร และผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ป้องกันการหลอกลวง และการเอาเปรียบผู้บริโภคที่เกิดจากความไม่รู้ สร้างความเข้าใจกฎหมายใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) หรือประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ม.ค.2566 เป็นต้นไป

  • กรณีรถยนต์ใหม่ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ต่อปี
  • กรณีรถยนต์ใช้แล้วต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 15 ต่อปี 
  • กรณีรถจักรยานยนต์ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 23 ต่อปี

จาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายกิจกรรมพิเศษ บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล และประธานจัดงานบางกอก ยูสคาร์โชว์ กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดงานเสวนาครั้งนี้ขึ้นว่า การจัดงานเสวนาครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วทุกภาคส่วนได้มาร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อเสนอข้อแนะนำ และเข้าใจถึงทิศทางในอนาคตของธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว จากการที่หน่วยงานภาครัฐได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เพื่อกำหนดมาตรฐานในการซื้อขายรถยนต์ใช้แล้วให้ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อรถที่มีคุณภาพไปใช้อย่างปลอดภัย

“หลังข่าวสคบ.ออกมา ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจถึงข้อเท็จจริง แต่เข้าใจว่าดอกเบี้ยจะลดลง ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้มีอะไรใหม่ เพราะทุกอย่างที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยรถยนต์มือสองไม่เกินข้อกำหนดของกฎหมายอยู่แล้ว”

ยอดขายรถมือสองลด 10%

ภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้สคบ. ออกกฎหมายกำหนดเพดานดอกเบี้ย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ แต่ประชาชนอาจเข้าใจผิด เพราะกระแสข่าวที่ออกมาสร้างความสับสนให้ผู้บริโภคอย่างมาก ข้อเท็จจริงหากวิเคราะห์สถานการณ์โลกปีหน้า จะเห็นว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อรถมือหนึ่งและรถมือสองได้เลย 

“ปีนี้ผู้บริโภคแห่กันมาซื้อรถยนต์มือสองจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ส่งผลให้การผลิตรถยนต์มือหนึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อ แต่ด้วยความเข้าใจผิดของผู้บริโภคเรื่องอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกที่สคบ. ประกาศทำให้ยอดขายรถยนต์มือสองในเดือนตุลาคมลดลงไปถึง 10% แม้ช่วงนี้จะปรับตัวดีขึ้น แต่ผู้บริโภคบางส่วนยังแพนิกเรื่องอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกเบี้ยอยู่ แต่การจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นการไขข้อกระจ่างของกฎหมายใหม่นั่นเอง ซึ่งทางธนาคารได้ออกมาบอกแล้วว่า การออกรถได้เป็นไปตามกฎหมายใหม่อยู่แล้ว เพราะการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้เกินกฎหมายกำหนด” 

ย้ำไม่ได้อัตราดอกเบี้ยเกิดกฎหมายกำหนด

วรรณดี คูประเสริฐวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ชี้แจงว่า ผู้บริโภคบางส่วนอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับอัตราดอเบี้ยลดต้นลดดอก ซึ่งปกติจะใช้กับการกู้ซื้อบ้าน แต่การซื้อรถยนต์เป็นการเช่าซื้อ ซึ่งขอยืนยันว่า ที่ผ่านมาสถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์ต่างๆ ไม่ได้คิดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และการกำหนดอัตราดอกเบี้ยก็ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินแต่ละแห่ง

“การคำนวณค่างวดรถยนต์เบื้องต้นที่เช่าซื้อกับกรุงศรีออโต้โดยใช้แอปพลิเคชั่นยังคงใช้ตามปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด”

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถทางเลือก

เตชินท์ ดุลยฤทธิรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการตลาดและบริหารความสัมพันธ์สินเชื่อยานยนต์ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ได้คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 860,000-880,000 คัน โดยมียอดขายรถยนต์กระบะเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นรถเก๋ง ประมาณ 30% โดยในส่วนนี้มีรถยนต์ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วย ซึ่งสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสะสมประมาณแสนคันขณะนี้แบ่งเป็น รถไฮบริด 80% รถปลั๊กอินไฮบริด 14% ที่เหลือเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 10,000 คันในปีนี้ 

“ขณะนี้สามารถบอกได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นเพียงรถยนต์ทางเลือก ยังไม่ได้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งหมด อีกทั้งรถยนต์ฟ้ายังไม่ได้มีผลกระทบต่อการซื้อรถยนต์สันดาปภายใน ดังนั้น จึงถือว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์ทางเลือก เป็นรถยนต์คันที่สอง รถยนต์ของพวกเศรษฐี” 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ