Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าคันแรก ถูกผลิตแล้วอย่างเป็นทางการ Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าคันแรก ถูกผลิตแล้วอย่างเป็นทางการ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 18 July 2566

Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าคันแรกของ Tesla ถูกผลิตขึ้นอย่างเป็นทางการที่โรงงาน Giga Texas ในประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมเปิดศักราชแห่งรถกระบะไฟฟ้าคันแรกของเทสลาอย่างเป็นทางการ


Tesla Cybertruck คันแรก

Tesla Cybertruck คันแรก ในฐานะรถกระบะไฟฟ้ารูปแบบผลิตเพื่อจำหน่ายจริง ถูกผลิตขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วที่โรงงาน Giga Texas ในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ทางเทสลา ได้เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าคันนี้ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษจิกายน 2019 หรือกว่า 3 ปีที่แล้ว โดย ณ ปัจจุบันนี้มียอดสั่งจองรถกระบะไฟฟ้าคันนี้มากกว่า 1 ล้านคันในสหรัฐอเมริกา

ทว่า สาเหตุหลักที่รถกระบะไฟฟ้าคันนี้ยังไม่ถูกส่งมอบสักที เกิดมาจากปัญหาด้านการผลิตตัวรถ ที่ Tesla ยังไม่พร้อมที่จะทำเจ้ารถคันนี้ออกมาในจำนวนมาก เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ยอดการสั่งซื้อ Tesla Model 3 และ Model Y มีเข้ามาอย่างมหาศาล ทำให้เทสลาต้องใส่ใจกับ 2 รุ่นขายดีดังกล่าวก่อน

หลังจากนั้นได้มีการสร้างโรงงานใหม่ในรัฐเท็กซัสในชื่อว่า Giga Texas ซึ่งมีความตั้งใจเพื่อนำมาผลิตเจ้า Tesla Cybertruck คันนี้ด้วย

นี่ถือเป็น Tesla Cybertruck คันแรก ที่ถูกผลิตขึ้นจากสายการผลิตอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้เราอาจได้เห็น Tesla Cybertruck มีการทดสอบวิ่งบนถนนจริงบ้าง แต่นั่นคือรถยนต์ที่ใช้เพื่อการทดสอบก่อนผลิตจริง ไม่ใช่รถยนต์รุ่นจริงที่จะจัดจำหน่าย (Pre Production car)

 

1st Tesla cybertruck

ภาพจาก Twitter Tesla

Tesla Cybertruck

Tesla Cybertruck คือรถกระบะขุมพลังไฟฟ้า 100% จากทางเทสลา โดยตัวรถถูกออกแบบมาเพื่อเน้นความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ด้วยตัวถังที่มีความแข็งแรงสูง ทำมาจากเหล็กกล้ารีดเย็น ซึ่งมีความแข็งแกร่งมากกว่าตัวถังรถกระบะแบบเดิมถึง 30 เท่า และกระจกความแข็งแรงสูงชนิดพิเศษของเทสลา ทำให้มันมีโอกาสเกิดรอยบุบ หรือความเสียหายจากการใช้งานปกติได้ยากมาก โดยจุดประสงค์หลักของการออกแบบ เพื่อปกป้องผู้โดยสารภายในตัวรถให้ดีที่สุด

 

Tesla cybertruck

Tesla cybertruck

ขนาดตัวถังของ Tesla Cybertruck เทียบเท่า Ford F-150 อันเป็นรถกระบะที่ได้รับความนิยมสูงมากในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยขนาดตัวรถถือว่าใหญ่มากๆ ขนาด ยาว x กว้าง x สูง อยู่ที่ 5,880 x 2,037 x 1,905 ความยาวฐานล้อ 3,807 มม. เรียกได้ว่ามีขนาดใหญ่กว่า Ford Ranger Raptor เวอร์ชั่นที่จัดจำหน่ายในบ้านเราไปอีกระดับเลยทีเดียว

จุดที่น่าสนใจของรถกระบะไฟฟ้าคันนี้ ทาง Elon Musk เคยให้ข้อมูลว่า โครงสร้างตัวถังของ Cybertruck สามารถสร้างเป็นรถตู้ไฟฟ้าได้ในอนาคต ทว่า ณ ขณะนี้ ยังไม่มีโครงการทำรถตู้ไฟฟ้าออกมาอย่างเป็นทางการ

 

Tesla cybertruck towing

 

ด้านข้อมูลทางเทคนิคของรถกระบะไฟฟ้าคันนี้ ทางเทสลามิได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยมีคอนเซ็ปสั้นๆ ว่า "อเนกประสงค์มากกว่ารถกระบะทั่วไป และมีประสิทธิภาพสูงกว่ารถสปอร์ต" อันเป็นสิ่งที่ใช้เป็นจุดเด่นของรถกระบะไฟฟ้าคันนี้

 

Tesla cybertruck camping

 

สเปค Tesla Cybertruck

ด้านขุมพลัง ณ ขณะนี้ในเว็บไซต์ของ Tesla ได้นำออกไปแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ทางเทสลาเคยเผยแพร่สเปคของรถกระบะไฟฟ้าคันนี้เอาไว้ โดยมีมากถึง 4 รุ่นย่อยด้วยกัน

รุ่น ระยะทางขับ (มาตรฐาน EPA) 0–97 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด รับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด น้ำหนักลากจูง

มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง

 

400 กม. 6.5 วินาที 175 กม./ชม. 1,600 กก. 3.4 ตัน

มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

480 กม. 4.5 วินาที 195 กม./ชม. 1,600 กก. 4.5 ตัน

3 มอเตอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ

800 กม. 2.9 วินาที 210 กม./ชม. 1,600 กก. 6.4 ตัน

4 มอเตอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ

1,000 กม. 2.5 วินาที 240 กม./ชม. 1,600 กก. 6.8 ตัน

 

ช่วงล่าง ใช้เป็น Dynamic Air Suspension หรือถุงลมไฟฟ้า เพื่อทำให้รถสามารถปรับระดับสูง-ต่ำ ตามแต่สภาพการขับขี่ได้อย่างเหมาะสม

Tesla cybertruck dirt

Tesla cybertruck sand

 

ด้านระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็จัดเต็ม ด้วย Hardware 4.0 อัพเกรดระบบกล้องให้มีประสิทธิภาพสูงกว่ารถยนต์ที่จัดจำหน่ายในปัจจุบัน และแน่นอนว่ามาพร้อม Autopilot, EAP และ FSD

 

Tesla cybertruck track

Tesla cybertruck static

 

ภายในห้องโดยสารของ Tesla Cybertruck โดดเด่นด้วยหน้าจอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 17 นิ้ว ที่ทำหน้าที่เป็นคอมพิวเตอร์สำหรับทุกการกระทำของตัวรถ เฉกเช่นรถยนต์ไฟฟ้า Tesla รุ่นอื่นๆ ที่มีอยู่ในตอนนี้

ภายในห้องโดยสาร มีเบาะนั่งมากถึง 6 จุดด้วยกัน ได้แก่ด้านหน้า 3 และด้านหลัง 3 โดยเบาะกลางสามารถพับลงได้

 

Tesla cybertruck interior

 

เพดานของรถใช้วัสดุเป็นกระจกแบบพาโนรามิก ตามสไตล์ของ Tesla และเห็นได้ว่าเมื่อเราพับเบาะกลางของแถวหน้าแล้ว จะกลายเป็นที่พักแขน พร้อมที่วางแก้วน้ำ

 

Tesla cybertruck interior

 

เบาะนั่งโดยสารตอนหลัง มีที่วางแขนกลางที่ซ่อนไว้ในเบาะนั่งกลางเหมือนกับรถยนต์ Tesla รุ่นปัจจุบันในตลาด

 

Tesla cybertruck rear seat

 

อนาคตของ Tesla

อนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เมื่อดูจากสิ่งที่ Tesla มี และเปรียบเทียบกับแบรนด์รถยนต์อื่นๆ ในท้องตลาด เราสามารถคาดการณ์อนาคตได้เลยว่า ทางเทสลาจะสามารถสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบอื่นๆ ได้ โดยอ้างอิงจากโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มี ณ ขณะนี้ หรือที่เราเรียกกันอย่างคุ้นชินว่าการ "แชร์แพลตฟอร์ม" นั่นเอง จำแนกได้ดังนี้

  • Platform Model S สามารถสร้างเป็น Model X ได้
  • Platform Model 3 สามารถสร้างเป็น Model Y ได้ และมีการเผยออกมาแล้วว่าจะพัฒนารถยนต์รุ่นที่เล็กกว่า Model 3 ด้วยแพลตฟอร์มนี้
  • Platform Cybertruck สามารถสร้างเป็นรถตู้ หรือ SUV ได้ ยกตัวอย่างเช่นแพลตฟอร์มรถกระบะ Toyota Revo ที่สามารถสร้างเป็นรถตู้ Toyota Commuter หรือกลุ่มรถอเนกประสงค์อย่าง Fortuner และ Innova ได้

Tesla cybertruck Rear

Tesla cybertruck Rear

Tesla cybertruck Cargo

Tesla cybertruck Cover

Tesla cybertruck Compartment

 

ราคา Tesla Cybertruck

สำหรับราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Tesla Cybertruck ยังไม่ได้มีการเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ทางเทสลาเคยเผยว่าจะเปิดราคาเริ่มต้นในรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังที่ 39,900 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ 1.4 ล้านบาท และรุ่นมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ 49,900 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ 1.75 ล้านบาท

สำหรับการส่งมอบ Tesla Cybertruck คาดว่าจะมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการภายในปี 2023 นี้ หรืออย่างช้าภายในปี 2024 หลังจากประสบปัญหาเลื่อนการส่งมอบมาหลายครั้ง

 

Tesla cybertruck with cyber quad

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ