เปิดธุรกิจคาร์แคร์เริ่มต้นอย่างไร!?? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เปิดธุรกิจคาร์แคร์เริ่มต้นอย่างไร!??

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 21 August 2566

ล้างรถครั้งละ 200-300 บาทต่อคัน มันคุ้มหรอ? พนักงานมีตั้งหลายคน รายได้คุ้มกับรายจ่ายมั้ย? มีอีกหลายคำถามที่ยังต้องการคำตอบสำหรับธุรกิจ Car Care ถ้าคิดว่าจะเริ่มทำ จะรอดไหมในยุคนี้ วันนี้เรามีคำตอบให้ที่ "Wash A Matter" กับบทสัมภาษณ์ คุณ ต่อพงศ์ สถาปนรัติ เจ้าของร้านและเจ้าของลิขสิทธิ์ Opti-Coat Thailand ที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา และ Nxtzen Thailand ที่นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย


เปิดธุรกิจคาร์แคร์เริ่มต้นอย่างไร!??

เชื่อว่าธุรกิจ Car Care ยังคงเป็นธุรกิจที่คนนิยมอยู่ในปัจุจบัน เพราะแน่นอนว่าคนยังใช้รถ ยังขับรถไปทำงาน และอาจจะไม่มีเวลาดูแลรถยนต์คันโปรดมากพอเพื่อลดการสึกหรอและการเสื่อมสภาพ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้บริการ Car Care แต่ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าทำไมบางร้านก็ไปไม่รอด แล้วถ้าเราอยากเริ่มทำธุรกิจ Car Care ต้องทำอย่างไรให้มันเวิร์คดีล่ะ?

 

ธุรกิจ Car Care แค่เริ่มทำก็เจ๊ง แล้วจะทำยังไงไม่ให้เจ๊ง?

ก่อนอื่นเลยผู้ประกอบการต้องเข้าใจในตัวของธุรกิจก่อนว่า ธุรกิจนี้มันคือ Red Ocean ที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้นมีโอกาสที่จะขาดทุนมากถึง 80% สำหรับมือใหม่หรือ Startup Business สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ก่อนการเริ่มทำธุรกิจคือ คุณต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของคุณเป็นใคร? รวมถึงรู้ว่าจะขายใครและรู้ว่าจะไม่ขายใคร แน่นอนว่าอาชีพ Service คุณต้องมี Target Customer และต้องสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าหากมาใช้บริการที่ร้าน

 

 

แล้วที่เจ๊ง เกิดขึ้นเพราะสาเหตุอะไรบ้าง? 

โดยส่วนใหญ่สาเหตุหลักๆ ก็คือจำนวนฐานลูกค้ามีไม่เพียงพอ  มาตรฐานไม่คงที่ และจัดการกับความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ ซึ่งที่กล่าวมาเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดล้วนๆ โดยองค์ประกอบที่สำคัญเลยได้แก่ คุณจะต้องทำ Business Planning, Strategy Marketing และ Marketing แบบเต็มรูปแบบ

Business Model หรือ Business Planning

คุณต้องเตรียมเงินลงทุนให้ครอบคลุมกับกลุ่ม Target Customer โดยแบ่งลูกค้าออกเป็น 4 Segments ดังนี้ :

  • D Segment เป็นลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดา ที่ต้องการความรวดเร็วและราคาถูก เช่น Taxi หรือ รถกระบะ
  • C Segment เป็นลูกค้าประเภทพนักงานออฟฟิศ ที่ชอบความรวดเร็วคุ้มค่าในราคาที่ยุติธรรม เช่น Eco Car
  • B Segment เป็นลูกค้าประเภทฐานเงินเดือนสูง ผู้บริหารที่ชอบความคุ้มค่าและสะดวกสบาย เช่น BMW หรือ BENZ
  • A Segment เป็นลูกค้าประเภทเจ้าของธุรกิจ ที่ให้ความสำคัญกับการบริการที่สุด เช่น Porsche หรือ Bentley

Strategy Marketing

มาถึงคอนเซ็ปต์การคิดค่าบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าและสามารถสร้างกำไรให้กับร้านได้ด้วย โดยแบ่งออกเป็นแต่ละ Segment ดังนี้

  • D Segment ล้างสีไม่ควรต่ำกว่า 150 บาท
  • C Segment ล้างสีดูดฝุ่นไม่ควรต่ำกว่า 200 บาท
  • B Segment ล้างสีดูดฝุ่น เคลือบสี และ Option อื่นๆ ไม่ควรต่ำกว่า 250 - 500 บาท
  • A Segment ล้างสีดูดฝุ่น เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก และ PPF 1,000 บาท ขึ้นไป

 

 

Marketing แบบเต็มรูปแบบ

ขั้นตอนต่อไปก็คือการคำนวณรายจ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ค่าเช่า ค่าแรง ค่าการตลาด ค่าน้ำ-ไฟ ค่าเสื่อมของอุปกรณ์ รวมถึงค่าจิปาถะต่างๆ พอได้ข้อมูลรายจ่ายคร่าวๆ มาแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้คือทำยังไงก็ได้ให้รายได้มันสามารถ Cover รายจ่ายได้ทั้งหมด ธุรกิจของคุณถึงจะรอด

แต่เหนือสิ่งอื่นใด จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าควรให้ความสำคัญกับการจัดการกับความคาดหวังของลูกค้า โดยหน้าที่นี้เป็นหน้าที่ของพนักงานระดับมันสมอง และระบบการบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังรวมถึง Unfair Advantage หรือความสามารถที่อยู่เหนือคู่แข่ง ว่าคุณจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้มากแค่ไหน เพื่อให้เกิด Brand Loyalty ต่อยอดการซื้อแพ็คเกจในระดับที่สูงขึ้น เป็นผลให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับเบื้องหลังความสำเร็จของ "Wash A Matter" ต้องบอกเลยว่ากลยุทธ์การทำการตลาดของคุณ ต่อพงศ์ สถาปนรัติ ไม่ธรรมดาจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด เพียงแค่คุณมองเห็นระบบเป็นองค์รวม และรู้ว่าจะรันระบบในแต่ละ Part ยังไงให้มีประสิทธิภาพควบคู่กับการเทรนด์นิ่งและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแย่ง Market Share ใน Red Ocean นี้มาเป็นของเราให้ได้

 

"Wash A Matter" มีทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ สาขารัชดา สาขาพระรามที่ 2 (ติดโรงพยาบาลบางประกอก 9 อินเตอร์) สาขาตลิ่งชัน (โครงการ Velo Talingchan) และสาขา CDC เลียบทางด่วนรามอินทรา

 

 

สามารถติดตามข่าวสาร และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage

: Wash A Matter

: Opti - Coat Thailand 

: Nxtzen Thailand 

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ