ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า เดือนกรกฎาคม 2566 Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า เดือนกรกฎาคม 2566

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 08 August 2566

ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าประจำเดือนกรกฎาคม 2566 BYD ATTO 3 กลับมาทวงตำแหน่งคืนได้ด้วยยอดจดทะเบียนรถใหม่รวม 1,377 คัน จากยอดจดทะเบียนรวมทั้งหมด 5,116 คันภายในเดือนนี้


ยอดจดทะเบียนรถ EV กรกฎาคม 2566

กรมการขนส่งทางบก ประกาศยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ (จดป้ายขาวครั้งแรก) ประจำเดือนกรกฎาคม 2566 โดย 10 อันดับสูงสุด มีดังนี้

  1. BYD ATTO 3 : 1,377 คัน
  2. NETA V : 1,234 คัน
  3. ORA Good Cat : 643 คัน
  4. MG EP : 384 คัน
  5. MG 4 : 292 คัน
  6. Tesla Model Y : 201 คัน
  7. MG ES : 201 คัน
  8. Volt City EV : 146 คัน
  9. MG Maxus 9 : 117 คัน
  10. Volvo XC40 Dual Motor : 99 คัน

ที่มา : กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก 

เห็นได้ว่า กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนได้ยึดครอง 3 อันดับแรกไว้ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่น่าแปลกใจมากนัก เนื่องจากรถยนต์จากประเทศจีนต้องยอมรับกันตรงๆ ว่าทำสเปคต่อราคาออกมาได้ดีมากๆ คุ้มค่าคุ้มราคาเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ในระดับราคาเดียวกันในท้องตลาด

 

ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า เดือนกรกฎาคม 2566

 

BYD ATTO 3 กลับตำแหน่งเดิม

BYD ATTO 3 รถยนต์ไฟฟ้า 100% สัญชาติจีน หลังจากเสียแชมป์ให้ NETA V ในเดือนที่แล้ว มาในเดือนกรกฎาคมนี้ BYD ทวงแชมป์กลับมาอีกครั้งได้สำเร็จ ด้วยยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในเดือนกรกฎาคม 2566 มากถึง 1,377 คัน

ข้อสังเกตหนึ่งที่เราเห็นได้อย่างชัดเจน นั่นคือยอดจดทะเบียนของ BYD ATTO 3 เหลือต่ำกว่า 1,500 คัน/เดือนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ทำให้เริ่มเกิดข้อสังเกตว่าหรือนี่จะเป็นสัญญาณการอิ่มตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพิกัด B-SUV หรือไม่?

BYD ATTO 3 โดดเด่นด้วยขนาดตัวรถพิกัด B-SUV มีทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่รุ่น Standard Range 410 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ในราคา 1,099,900 บาท และรุ่น Extended Range 480 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ในราคา 1,199,900 บาท โดยเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพียงไม่กี่รุ่นที่พร้อมส่งมอบได้ทันที ไม่ต้องรอคิวยาวนาน

โดยรุ่นที่ขายดีที่สุดจะเป็น BYD ATTO 3 Extended Range

 

 

 

NETA V กลับตำแหน่งเดิม

หลังจากที่ NETA V ขึ้นตำแหน่งอันดับ 1 ได้ 1 เดือน ก็กลับมาสู่อันดับ 2 เช่นเดิม ด้วยยอดจดทะเบียนรวม 1,234 คัน ถือว่าคงปริมาณมากกว่า 1,000 คัน/เดือนได้ 2 เดือนติดกัน โดย NETA V ยังคงรักษาตำแหน่ง Top 3 เอาไว้ได้อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี

NETA V โดดเด่นด้วยความเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเริ่มต้น ด้วยพิกัด B-Segment เปิดราคาจำหน่ายเพียง 549,000 บาท 1 ชาร์จ ขับได้ระยะทางสูงสุด 384 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถชาร์จแบบ DC Fastcharge ได้ ในราคาที่ต่ำที่สุดในท้องตลาด ณ ขณะนี้

 

ORA Good Cat ขึ้นอันดับ 3

ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้าสุดน่ารักสัญชาติจีนโดย GWM ซึ่งเด่นเรื่องดีไซน์อันมีเอกลักษณ์ แปลกตา ไม่เหมือนใคร ทำยอดจดทะเบียนพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ได้สำเร็จ เบียด Tesla Model Y หล่นจากโพเดี้ยม โดยก่อนหน้านี้ ORA Good Cat ไม่สามารถทำยอดจดทะเบียนได้ทะลุ 500 คันเลยมาก่อนตลอดทั้งปีนี้

สาเหตุที่ ORA Good Cat มียอดที่พุ่งขึ้นมานี้ คาดว่าน่าจะมาจากการอัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขายเข้าไป อาทิเช่นอัตราดอกเบี้ยระดับพิเศษ เพื่อส่งเสริมการขาย ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสุดน่ารักคันนี้มีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น

ORA Good Cat จัดจำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด 3 รุ่นย่อย เปิดราคาเริ่มต้น 828,500 บาท

 

 

Tesla ฟุบ

ยอดจดทะเบียนของ Tesla จัดว่า "หายไปเลย" ด้วยยอดจดทะเบียนรวมทั้ง Model Y และ Model 3 ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม 2566 นี้เพียง 272 คันเท่านั้น ถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเทสลาเลยทีเดียว โดยเฉพาะ Tesla Model 3 ที่ทำยอดจดทะเบียนไปได้เพียง 71 คันเท่านั้น อันส่งผลให้ทางเทสลาประเทศไทย ต้องอัดโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุดถึง 250,000 บาทใน Tesla Model 3 Performance เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่ก็ยังทำได้ไม่สูงมากนัก

เดิมที Tesla จะทำยอดจดทะเบียนได้สูงมากเกิน 1,000 คัน/เดือน ทว่าในตอนนี้ไม่สามารถทำยอดข้าม 300 คัน/เดือนซะด้วยซ้ำไป

สาเหตุหลักๆ เกิดจาก 2 กรณีนี้ ได้แก่

1. Tesla Model 3 กำลังเปลี่ยนโฉมใหม่ ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ที่สุดทำให้หลายๆ คนรอดูท่าทีของ Tesla Model 3 โฉมใหม่ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะว่ากันตรงๆ Model 3 โฉมปัจจุบันก็อยู่ในตลาดโลกมาหลายปีมากๆ แล้ว และมันอยู่ในช่วงปลายโมเดล

2. การย้ายศูนย์ส่งมอบใหม่ เนื่องด้วย Tesla เพิ่งเปิดทำการศูนย์บริการแห่งใหม่ และได้ย้ายศูนย์ส่งมอบรถด้วย อันเป็นเหตุอันควรที่ส่งผลต่อยอดการจดทะเบียนของเทสลาโดยตรง ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับขั้นตอนการทำงานต่างๆ ที่อาจจะไม่ราบรื่นในช่วงแรก แต่หลังจากการเปิดอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา น่าจะทำให้เทสลาส่งมอบรถยนต์ได้มากยิ่งขึ้น

Tesla Model Y เป็นรถยนต์ไฟฟ้าพิกัด C-SUV โดดเด่นด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีของการผลิตรถ, Software ที่มีประสิทธิภาพสูง กับราคาวางจำหน่ายเริ่มต้น 1.959 ล้านบาท สามารถขับได้ไกลสุด 623 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเพียง 1 ครั้ง ในรุ่น Model Y Long Range

 

 

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังชะลอตัวหรือไม่?

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังชะลอตัวหรือไม่ เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าหยิบยกมาพิจารณา เนื่องจาก ณ ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับตรงๆ ว่า รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ได้เหมาะกับทุกคนมากมายขนาดนั้น มันยังต้องอาศัยระยะเวลาการพิสูจน์สมรรถนะของมันว่าเหมาะสมกับการใช้งานของคนไทยมากน้อยขนาดไหน เพราะว่ากันตามตรงก็ยังมีหลายคนที่ยังไม่พร้อมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสักเท่าใดนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้ความเข้าใจ หรือจะเป็นเรื่องของความพร้อมด้านวิถีชีวิตที่อาจเปลี่ยนไปก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุปัจจัยให้คนไทยจำนวนไม่น้อยยังไม่กล้าซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

ด้วยเหตุปัจจัยเหล่านั้น ส่งผลทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มอิ่มตัว เพราะกลุ่มคนที่พร้อมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ก็ล้วนแล้วแต่ได้ซื้อรถยนต์และรับรถไปแล้วเรียบร้อย เมื่อกลุ่มคนที่พร้อมใช้ได้ซื้อรถไปหมดแล้ว ที่เหลือจึงเป็นกลุ่มคนที่ยังไม่เคยใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า อันเป็นกลุ่มใหม่ๆ ที่บรรดาผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าต้องให้ความรู้กันต่อไป เพื่อขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้กว้างมากยิ่งขึ้น

ประกอบกับตัวเลือกรถยนต์ในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน แม้จะมีรถยนต์ให้ซื้อในทุกระดับราคา ทว่าในแต่ละระดับราคาก็มีตัวเลือกเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยด้วยเช่นกัน

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ