Fisker Alaska vs. Tesla Cybertruck รถกระบะ EV คันไหนดี?? Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Fisker Alaska vs. Tesla Cybertruck รถกระบะ EV คันไหนดี??

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 11 August 2566

Tesla Cybertruck มีหนาวหลัง Fisker เปิดตัว Alaska รถกระบะพลังงานไฟฟ้า ซึ่งกำลังเป็นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมขณะนี้ โดย Henrik Fisker มุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายผู้ที่ต้องการรถกระบะพลังงานไฟฟ้าล้วนระดับหรูหรา เราจึงได้นำเอาข้อมูลของทั้ง 2 ค่าย มาเปรียบเทียบกันว่าคันไหนจะดีที่สุดในแง่ของการใช้งานและความคุ้มค่า  


Fisker Alaska vs. Tesla Cybertruck รถกระบะ EV คันไหนดี??

เมื่อเร็วๆ นี้ Tesla ได้เปิดตัว Cybertruck รุ่นที่พร้อมสำหรับการผลิต แต่ยังไม่มีกำหนดวันที่จัดจำหน่ายอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับ Fisker ที่เพิ่งเปิดตัว Alaska ดังนั้นรถกระบะไฟฟ้าทั้งสองคันนี้อาจจะมีข้อมูลที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตเมื่อออกสู่สายการผลิตจริง 

คุณสมบัติและการใช้งาน

เริ่มกันด้วยความอเนกประสงค์ของ Alaska ที่มาพร้อมแผงกั้นแบบ Houdini ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Houdini Trunk แบบเดียวกันใน Pear EV SUV เรียกง่ายๆ ก็คือฉากกั้นระหว่างที่นั่งผู้โดยสารตอนหลังกับตัวกระบะ มองแล้วก็เหมือนได้แนวคิดมาจาก Chevrolet Avalanche เช่นกัน ซึ่งแผงกั้น Houdini จะซ่อนตัวอยู่และสามารถเลื่อนลงมาข้างล่างเพื่อปิดได้ ดังนั้นจึงสามารถเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระตอนท้ายกระบะจาก 4.5 ฟุตเป็น 7.5 ฟุต ในส่วนของเบาะสามารถพับได้ 3 ทิศทาง และยืดได้ถึง 9.2 ฟุตเมื่อหย่อนประตูท้ายลง

คุณลักษณะในการเก็บสัมภาระของ Cybertruck อย่างแรกคือฝากระโปรงแบบบูรณาการสามารถพับได้ และมีระบบกันสั่นสะเทือนแบบถุงลมด้านหลัง ซึ่งสามารถปล่อยอากาศออกทั้งหมดเพื่อให้ง่ายต่อการบรรทุกสิ่งของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ใช้ทางลาดชัน หมายความว่า Cybertruck จะเป็นยานพาหนะที่ยอดเยี่ยมในการขนสิ่งของให้กับคุณ และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นคุณสมบัตินี้จะยังมีอยู่ตามที่ทาง Tesla อ้างไว้หรือไม่ต้องรอดูกันต่อไป 

คุณสมบัติของแบตเตอรี่

แน่นอนว่าในเรื่องแบตเตอรี่ได้มีการพัฒนามาเป็นเวลาหนึ่ง และสามารถวิ่งได้ไกลมากกว่า 230 ไมล์ หรือประมาณ 370 กิโลเมตร ในแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LFP) ซึ่งเป็นก้อนเล็กสุด นั่นหมายถึงเมื่อไม่ได้บรรทุกและไม่ได้ลากรถพ่วง และดูเหมือนว่า Alaska จะเป็นรถบรรทุกที่เหมาะสำหรับวิ่งในเมืองซะมากกหว่า เช่นเดียวกับ Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz โดยที่ Alaska สามารถวิ่งได้ไกลขึ้นอีกถึง 340 ไมล์ หรือประมาณ 547 กิโลเมตร ในชุดแบตเตอรี่ Hyper Range 113 kWh ที่ทำจากแมงกานีสโคบอลต์ (NMC) โด่งดังเป็นอย่างมากก่อนหน้านี้ จากการออกมาเคลมว่าเป็น "รถกระบะ EV ที่เบาที่สุดในโลก" แต่ก็ยังไม่เคยเห็นตัวเลขที่แท้จริงของน้ำหนัก 

สำหรับ Tesla ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลข EPA หรือความจุของแบตเตอรี่สำหรับ Cybertruck แต่อ้างว่าจะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 500 ไมล์ หรือประมาณ 804 กิโลเมตร จากการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง 

ชื่อเสียงในการผลิตรถกระบะ

Fisker ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ OE EV รุ่นใหม่ล่าสุดในทางเทคนิคนั้นยังไม่มีสถิติที่แท้จริงที่จะยืนหยัดได้ แต่การใช้โรงงานที่ Magna Steyr ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับ OE EV ซึ่งหากจะเคลมในเรื่องของการผลิตรถยนต์ตามสั่ง Fisker ก็สามารถที่จะผลิต BMW 5-series และ Mercedes-Benz G-Wagen และจัดแสดงบนพื้นที่คาบมหาสมุทรได้สำเร็จ

และหากพูดถึงชื่อ (เสีย) ของ Tesla นั่นก็คือความพอดีและความสมบูรณ์ของรุ่นการผลิตที่มีแต่ความสงสัยว่า จะสามารถเกิดขึ้นจริงได้หรือ? ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย ระบบส่งกำลังไปจนถึงการซีลและปัญหาด้านโครงสร้างต่างๆ นานา ที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้า ที่กำลังสร้างปัญหาให้กับแบรนด์ Tesla 

เทียบกันในเรื่องของราคา

มาถึงเรื่องที่ผู้คนจำนวนมากต้องการทราบ ว่ารถกระบะไฟฟ้าพวกนี้มีราคาเท่าไหร่กันแน่นะ? และคันเดียวที่ยังไม่มีคำตอบให้ก็คือ Tesla Cybertruck แต่เรามาทำการคาดเดากัน ซึ่งหากเทียบดูกับ Model Y Performance นำมารวมกับ คุณสมบัติพิเศษที่มีอยู่ใน Cybertruck อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,100,000 บาท

สำหรับ Fisker Alaska มีราคาเริ่มต้นที่ 45,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,589,000 บาท และคาดว่าจะเริ่มส่งมอบในปี 2025 ซึ่งเป็นไปได้สูงมากว่า Fisker Alaska อาจเป็นรถกระบะไฟฟ้าล้วนที่ราคาถูกที่สุดในตลาด แม้ว่า Ford F-150 Lighting Pro จะเปิดราคามาที่ 51,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,819,650 บาท ซึ่งถูกที่สุดในขณะนี้ก็ตาม

บทสรุป

หากต้องเลือกผู้ชนะจากรถกระบะทั้งสองคันนี้ คิดว่าตอนนี้น่าจะเป็น Fisker Alaska หากผลิตที่โรงงาน Magna Styer ที่มีคุณภาพการผลิตที่สูงเช่นเดียวกับในรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งหมายความว่าด้วยราคานี้ เราจึงได้ความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป แม้อาจจะมีข้อโต้แย้งบ้างในเรื่องของความน่าเชื่อถือก็ตาม แต่ด้วยประวัติที่ไม่สดใสของ Tesla รวมถึงตัวเลขที่ออกมาเคลมว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 500 ไมล์ หรือประมาณ 804 กิโลเมตร ที่อาจจะไม่เป็นไปตามที่พูด แต่ข้อได้เปรียบหนึ่งอย่างที่มองเห็นคือ ผู้ผลิตรายอื่นๆ จำนวนมากกำลังกระโดดเข้ามาสู่มาตรฐาน NACS ของ Tesla ก็ต้องมาดูกันอีกทีตอนที่ทั้งสองคันเข้าสู่สายการผลิตจริงในอนาคต 

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ