เทคนิคขับขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid ให้ประหยัดน้ำมัน Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

เทคนิคขับขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid ให้ประหยัดน้ำมัน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 14 December 2566

Yamaha Grand Filano Hybrid รถออโตเมติกระดับพรีเมี่ยมที่มีความโดดเด่น สะดุดตา ขี่ง่าย ใครๆ ก็ขี่ได้ และมีอัตราประหยัดน้ำมันอย่างยอดเยี่ยม ในราคาแนะนำเริ่มต้น 63,700 บาท


Grand Filano 2023

Yamaha Grand Filano Hybrid ปี 2023 เป็นรถออโตเมติกระดับพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ล่าสุดที่ทางยามาฮ่าเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ โดดเด่นด้วยดีไซน์พรีเมี่ยม หรูหรา มีระดับ สไตล์โมเดิร์นคลาสสิกที่บ่งบอกถึงรสนิยมของคุณได้อย่างมีระดับ อีกทั้งยังคุ้มค่าด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ต่ำมาก และยังมาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร

โดยตัวรถรุ่นปี 2023 เน้นเรื่องเฉดสีแบบเมทัลลิก ทำให้ตัวรถดูหรูหรา พรีเมี่ยม มีสไตล์

 

 

Yamaha Grand Filano Hybrid การออกแบบ

Yamaha Grand Filano Hybrid โดดเด่นด้วยเส้นสายและไฟ FULL LED รอบคัน เสริมความหรูหราให้กับตัวรถอย่างมีระดับ โดดเด่นทุกมุมมอง ทั้งไฟหน้า - ไฟ Daylight – ไฟเลี้ยว – ไฟท้าย ให้ความสว่างเด่นชัด

 

 

เรือนไมล์ดิจิทัลพร้อมจอสี TFT บอกข้อมูลการขับขี่พื้นฐานครบครัน พร้อมบอกสถานะการทำงานของระบบไฮบริด ซึ่งผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในทุกจังหวะการขับขี่

 

 


ช่องต่อไฟแบบ 12V สำหรับชาร์จแบตเตอรี่มือถือ พร้อมช่องใส่ของด้านหน้าขนาดใหญ่,

 

 

ที่เก็บของ GRAND BOX พร้อมไฟ LED ส่องสว่าง ขนาดใหญ่ถึง 27 ลิตร เก็บหมวกกันน็อก พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่งได้สบายๆ

 

 

ช่องเติมน้ำมันด้านหน้า SMART & EASY REFUEL สะดวกสบาย ไม่ต้องลงจากรถ พร้อมปุ่มกดเปิดฝาอัตโนมัติ ใช้ง่ายเพียงปุ่มเดียว ไม่ยุ่งยากหลายขั้นตอน

 

 

ระบบเบรก ใช้ดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 1 พอต พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ส่วนล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 12 นิ้ว รัดยางขนาด 110/70 R12 ชนิดไม่มียางใน

 


ระบบกุญแจ SMART KEY SYSTEM สะดวกกว่าด้วยสวิตช์เปิด-ปิด แบบ Multi Functions ทั้งปลดล็อกสวิตช์สตาร์ท ดับเครื่องยนต์ / ปลดล็อกแฮนด์ / ปลดล็อกเบาะ / ปลดล็อกฝาถังน้ำมัน

 

 

เครื่องยนต์ Yamaha Grand Filano 2023

Yamaha Grand Filano Hybrid ปี 2023 ใช้เครื่องยนต์บลูคอร์ไฮบริดขนาด 125 ซีซี ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ได้ดีในทุกจังหวะการบิดคันเร่ง โดยยังให้ความประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 62.5 กม./ลิตร ให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่นุ่มนวล ออกตัวได้รวดเร็วด้วย SMART MOTOR GENERATOR

สตาร์ทง่ายด้วยระบบ ONE PUSH START ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ สตาร์ทง่าย รวดเร็วกว่า ไร้เสียงมอเตอร์รบกวน อีกทั้งยังมาพร้อมระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ STOP & START SYSTEM ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถเปิดปิดได้ตามความต้องการ 

โดยเทคโนโลยีไฮบริด มีหลักการว่า ยานพาหนะใดที่มีแหล่งสร้างพลังงานขับเคลื่อนมากกว่าสองแรงขึ้นไปนับว่าเป็นรถไฮบริดทั้งสิ้นซึ่งในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีไฮบริดนิยมใช้งานควบคู่กันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน

ระบบขับเคลื่อนของ Yamaha Grand Filano Hybrid

Yamaha Grand Filano Hybrid มีหลักการทำงานของระบบ Hybrid คือ ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการออกตัวที่ความเร็ว 0 - 40 กม./ชม. เมื่อความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. แล้ว กล่องควบคุมรถจะสลับไปใช้งานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ หรือรอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าถึงเงื่อนไขใดก่อน) แล้วหลังจากนั้นตัวรถจะสลับไปใช้พลังงานจากเครื่องยนต์อย่างเดียว

ซึ่งก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ตัวรถต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีแรงดันไปช่วยในการขับ ซึ่งการที่มีมอเตอร์ช่วยขับนี่เอง ทำให้ตัวรถสามารถประหยัดน้ำมันในช่วงออกตัวได้เป็นอย่างดี

ส่วนพลังงานขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้า นำมาจากแบตเตอร์รี่ 12 โวลท์ ลูกเดียวกับที่ใช้งานกับระบบไฟฟ้าปกติของรถ รวมแล้วมีแบตเตอร์รี่เพียง 1 ก้อน

 

 

ทดลองขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid เราทดสอบขับขี่ในเมืองเป็นหลัก รวมไปถึงการทดสอบเดินทางระยะกลาง เพื่อทดลองใช้งานตามสภาวะทั่วไปที่เราใช้งานกัน

สัมผัสแรกที่ได้จากรถคันนี้นั่นคือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีน้ำหนักเบามากๆ ด้วยน้ำหนักตัวเปล่าเพียง 102 กิโลกรัม ส่งผลให้การควบคุมรถนั้นทำได้ง่าย สั่งได้ดั่งใจ ประกอบกับจุดศูนย์ถ่วงของรถที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้เราสามารถควบคุมรถได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

 

ช่วงล่าง มีลักษณะเน้นความแน่นหนึบเป็นหลัก จัดเป็นช่วงล่างที่ทำงานได้ดีในย่านความเร็วสูง โดยตัวช่วงล่างยังมอบความมั่นคงได้เป็นอย่างดี แม้ใช้ความเร็วสูงกว่า 90 กม./ชม. แล้วก็ตาม ประกอบกับตัวรถที่มีน้ำหนักเพียงเท่านี้ ถือว่าการออกแบบมาทำได้ดีมาก

ตำแหน่งท่านั่งของรถ ถูกออกแบบให้เราควบคุมรถได้ง่าย มีทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม ไม่ทำให้ปวดหลัง และยังสามารถมองข้อมูลการขับขี่บนเรือนไมล์ของรถได้อย่างชัดเจน เบาะนั่งให้สัมผัสที่นุ่มสบาย โดยความสูงของเบาะนั่งเมื่อเทียบกับผู้ขับขี่ที่ความสูง 168 ซม. สามารถวางเท้าลงพื้นได้ทั้ง 2 ข้างแบบสบายๆ

 

 

เทคนิคการขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน

แม้ว่า Yamaha Grand Filano Hybrid จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็ต้องใช้เทคนิคการขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมันด้วย มีวิธีการง่ายๆ ดังนี้

  1. ไม่เร่งเครื่องทันที การเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์ทันที ไม่ว่าคุณจะเร่งด้วยความเคยชินหรือเร่งรีบ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่แนะนำให้ทำ แม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะทำให้รถออกตัวได้แรงและเร็ว แต่นั่นก็หมายถึงการจ่ายน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ที่มากขึ้น ซึ่งทำให้เปลืองน้ำมัน ทางที่ดีควรค่อยๆ ใส่ระดับความเร็วขึ้นไป เพราะจะประหยัดน้ำมันมากกว่า 
  2. เบรกเท่าที่จำเป็น หากต้องการชะลอความเร็ว ให้ปิดคันเร่งให้หมด และปล่อยรถไหลไปเรื่อยๆ ตามแรงเฉื่อย ทำให้ประหยัดน้ำมัน และประหยัดผ้าเบรกด้วย
  3. ใช้ความเร็วคงที่ ไม่ควรเร่งความเร็วแบบกระชากบ่อยๆ เพราะจะทำให้เปลืองน้ำมัน
  4. หมั่นตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม ลมยางต้องไม่อ่อนเกินไป และควรเข้าบำรุงรักษาตามระยะใช้งาน

 

 

ระบบเบรกติดรถ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะระบบ ABS ที่ล้อหน้า ซึ่งช่วยป้องกันล้อล็อกได้ ทำให้เราสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย แม้จะกดเบรกอย่างรุนแรงก็ตาม

ในกรณีมีผู้โดยสารซ้อนท้าย ถือว่าแทบไม่ส่งผลต่อการขับขี่มากนัก เนื่องด้วยจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำมาก ประกอบกับน้ำหนักตัวรถที่ค่อนข้างเบา ประกอบกับอัตราเร่งของเครื่องยนต์ที่ทำได้ดี ทำให้การขับขี่โดยมีคนซ้อนท้ายยังคงมอบประสิทธิภาพที่น่าประทับใจได้เป็นอย่างดี

 

 

สรุป Yamaha Grand Filano Hybrid

โดยสรุปแล้วสำหรับ Yamaha Grand Filano Hybrid ปี 2023 เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย เพราะเป็นรถที่ขี่ง่าย ขี่สบาย ควบคุมง่าย กับดีไซน์ที่ดูพรีเมี่ยม ทันสมัย ฟังก์ชั่นความสะดวกครบครัน และที่สำคัญประหยัดน้ำมันอย่างยอดเยี่ยม

ราคาแนะนำ Yamaha Grand Filano Hybrid 2023

ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด มี 2 รุ่นย่อย ได้แก่

  1. Yamaha GRAND FILANO HYBRID STD Version ราคาแนะนำ 63,700 มี 4 สี คือ สี ชมพู Nudy Pink, สีดำ Massy Black, สีแดง Vivid Red และสีน้ำเงิน Indigo Blue
  2. Yamaha GRAND FILANO HYBRID ABS Version ราคาแนะนำ 68,200 บาท มี 3 สี คือ สีเทา Elixir Silver, สีน้ำเงิน Prestige Blue และสีขาว Super White

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเป็นเจ้าของ “Yamaha Grand Filano Hybrid 2023” ข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ ได้แล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ พร้อมความมั่นใจในคุณภาพสินค้า ด้วยการรับประกันคุณภาพทตลอดระยะเวลา 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร*

ไม่พลาดทุกเทรนด์ของไบค์เกอร์ แล้วมาเป็นชาวแก๊งเดียวกัน Add LINE @yamahasociety

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ