ORA 07 vs BYD Seal เลือกคันไหนดี ? Share this

ORA 07 vs BYD Seal เลือกคันไหนดี ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 18 November 2566

อีกหนึ่งคู่เทียบในสเปคใกล้กัน กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตัวแรง บอกเลยว่าสองรุ่นนี้น่าสนใจทั้งคู่


ในบทความนี้ เราได้หยิบยกรถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นมาเปรียบเทียบกันเหมือนเช่นเคย โดยรุ่นแรกคือ ORA 07 Performance ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ กับอีกคันคือ BYD Seal Performance ที่เปิดตัวมาได้สักพัก และกวาดยอดจองไปแบบถล่มทลาย ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ เป็นรถไฟฟ้าตัวแรงของทั้งสองค่าย แม้รูปทรงตัวรถจะต่างกัน แต่ในเรื่องของขุมพลังนั้นกินกันไม่ลงจริง ๆ

มิติตัวถัง

ORA 07 Performance

  • กว้าง 1,862 มม.
  • ยาว 4,871 มม.
  • สูง 1,500 มม.
  • ฐานล้อ 2,870 มม.
  • ความสูงใต้ท้องรถ 125 มม.
  • น้ำหนักรวม 2,115 กก.

BYD Seal Performance

  • กว้าง 1,875 มม.
  • ยาว 4,800 มม.
  • สูง 1,460 มม.
  • ฐานล้อ 2,920 มม.
  • ความสูงใต้ท้องรถ 120 มม.
  • น้ำหนักรวม 2,185 กก.

แม้ตัวรถจะมีรูปทรงที่ต่างกัน ORA 07 เป็นทรงหลังคาท้ายลาดคล้ายรถคูเป้ ดีไซน์ดูน่ารักแต่แฝงไปด้วยความโฉบเฉี่ยว ในขณะที่ BYD Seal เป็นรถซีดาน 4 ประตู หล่อแบบเข้มขรึม แต่ถ้าดูที่ตัวเลขมิติตัวถังจะเห็นได้ว่าทั้งสองรุ่นนี้มีขนาดตัวรถที่ใกล้เคียงกันมาก ต่างกันแค่ไม่กี่เซนติเมตร

เปรียบเทียบขุมพลัง

ORA 07 Performance ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว มีพละกำลังรวม 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 680 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 4.1 วินาที แบตเตอรี่ NMC ขนาด 83.5 kWh รองรับการชาร์จ AC 11 kW และ DC 88 kW วิ่งได้ระยะสูงสุด 550 กิโลเมตร (NEDC)

BYD Seal Performance ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว มีพละกำลังรวม 390 กิโลวัตต์ หรือ 523 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 3.8 วินาที แบตเตอรี่ LFP ขนาด 82.56 kWh รองรับการชาร์จ AC 7 kW และ DC 150 kW วิ่งได้ระยะสูงสุด 580 กิโลเมตร (NEDC)

ทั้งสองรุ่นใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกัน แต่ BYD Seal Performance มีแรงม้าเยอะกว่า ในขณะที่ ORA 07 Performance ได้แรงบิดรวมที่มากกว่า แต่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. จะได้เวลาที่ไล่เลี่ยกัน ต่างกันเพียงเสี้ยววินาที

ในเรื่องของแบตเตอรี่นั้น มีขนาดใกล้เคียงกัน ORA 07 Performance ใช้แบตเตอรี่ NMC ต้นทุนสูง ประจุไฟเสถียรแม่นยำ จะสังเกตุได้หลังจากที่ไฟในแบตเตอรี่ต่ำกว่า 30% จะไม่ได้ลดฮวบแบบไร้สาเหตุ ส่วน BYD Seal Performance ใช้แบตเตอรี่ LFP ถึงแม้ต้นทุนจะต่ำกว่าแต่ในเรื่องของประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ในส่วนของระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ก็ถือว่าไม่ได้ต่างกันมากครับ อีกทั้งยังมีการรับประกันตัวแบตเตอรี่ที่ยาวนานเหมือนกันทั้งคู่

สำหรับระยะเวลาในการชาร์จไฟแบบกระแสสลับ (AC) ORA 07 Performance จะได้เปรียบกว่าเพราะออนบอร์ดชาร์จรองรับได้ถึง 11 kW ใช้เวลาในการชาร์จไฟเร็วกว่า ในขณะที่ BYD Seal Performance รองรับที่ 7 kW แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังไฟของตู้ชาร์จด้วยนะครับ

สำหรับระยะเวลาในการชาร์จไฟแบบกระแสตรง (DC) BYD Seal Performance จะได้เปรียบกว่าเพราะรองรับ 150 kW ใช้เวลาในการชาร์จไฟเร็วกว่า ในขณะที่ ORA 07 Performance รองรับที่ 88 kW ชาร์จไฟช้ากว่าเกือบเท่าตัว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังไฟของตู้ชาร์จด้วยนะครับ

สำหรับรูปลักษณ์ดีไซน์ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลยครับ ORA 07 เน้นดีไซน์ที่น่ารัก ตัวถังทรงหลังคาท้ายลาดคล้ายกับ Porsche Panamera เป็นดีไซน์ที่โดดเด่นและดูแปลกตาเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าที่ขายในไทยตอนนี้ รวมถึงการออกแบบภายในที่ดูหรูหรา มีฟังก์ชั่นต่าง ๆ มากมาย พร้อมทั้งมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม

สำหรับ BYD Seal ใช้ดีไซน์ที่ดูเข้มขรึม หล่อเท่ ตามสไตล์รถซีดาน โดนใจผู้ชายสายซิ่งเลยทีเดียว ในส่วนของฟังก์ชั่น และระบบต่าง ๆ ที่ให้มานั้น ก็จัดเต็มไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน หากใครที่เล็งสองรุ่นนี้เอาไว้ ก็ถือเป็นคู่เทียบที่ตัดสินใจยากเลยทีเดียว

ราคา ORA 07 Performance ถูกกว่า 1 แสนบาท ถือเป็นไม้ตายที่เอามาสู้กับ BYD SEAL Performance แต่ถ้ามองในเรื่องของการดีไซน์ คงตัดสินใจแทนยากครับ เพราะแต่ละรุ่นมีความโดดเด่นที่ต่างกัน เอาเป็นว่าถ้าใครลังเล 2 รุ่นนี้อยู่ แนะนำให้ไปสัมผัสตัวจริง พร้อมทดลองขับที่โชว์รูมจะดีกว่าครับ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ