Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่เดินทางจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ด้วยระยะทางกว่า 27,000 กิโลเมตร Share this

Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่เดินทางจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ด้วยระยะทางกว่า 27,000 กิโลเมตร

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 18 December 2566

ภารกิจการผจญภัยของ Nissan Ariya จากอาร์กติกสู่แอนตาร์กติก (ขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้) เสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยตามเป้าหมาย ในระยะทางกว่า 27,000 กิโลเมตร ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด 


Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่เดินทางจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ด้วยระยะทางกว่า 27,000 กิโลเมตร

Nissan และนักผจญภัย Chris และ Julie Ramsey ร่วมมือกันทำภารกิจส่ง Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าออกเดินทางจากอาร์กติกสู่แอนตาร์กติกได้สำเร็จ โดยเริ่มออกเดินทางในเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่าจะถึงที่หมายภายในเดือนธันวาคม 2566 และพวกเขาได้ทำสำเร็จแล้วในระยะทางกว่า 27,000 กิโลเมตร

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ (1)

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้

เพื่อให้การผจญภัยในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น จึงได้มีการดัดแปลง Nissan Ariya ด้วยล้อขนาด 39 นิ้ว จึงช่วยให้สามารถลอยอยู่เหนือหิมะที่มีความลึกได้ รวมถึงยกระดับระบบกันสะเทือนมากขึ้นอีกด้วย แต่ในส่วนของระบบขับเคลื่อน แบตเตอรี่ และมอเตอร์ยังคงใช้ตามมาตรฐานเดิม นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งกังหันลมแบบแผ่ขยายได้ พร้อมติดตั้งชุดแผงโซลาร์เซลล์อยู่บนตัวรถ ทำให้สามารถชาร์จไฟได้ในเวลากลางวันและพร้อมที่จะรับมือกับทุกสถานการณ์ในทุกช่วงเวลาที่ต้องเผชิญ 

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ (2)

หลังจากที่เดินทางกันมาเกือบ 9 เดือน Nissan Ariya จึงกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่สามารถขับเคลื่อนจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ โดย Chris และ Julie Ramsey สองสามีภรรยาชาวสก็อตผู้ที่รักการผจญภัยเป็นที่สุด กลายเป็นผู้พิชิต Mongol Rally ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นโดยได้รับความช่วยเหลือจาก Arctic Trucks ซึ่งเป็นบริษัทไอซ์แลนด์ที่เชี่ยวชาญด้านการเตรียมยานพาหนะสำหรับสภาวะที่ยากลำบากที่สุดในโลก โดยพวกเขาได้ตั้งชื่อใหม่ให้กับเจ้า Ariya ว่า "Sonrisa" ซึ่งเป็นภาษาสเปนแปลว่า "ยิ้ม" 

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ (3)

บทสรุปการเดินทางของ Nissan Ariya

ในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งคู่ก็เดินทางมาถึงขั้วโลกใต้ในที่สุด หลังจากผ่านไป 9 เดือนรวมระยะการเดินทางทั้งสิ้น 17,000 ไมล์ หรือประมาณ 27,358 กิโมเมตร ตามหมายกำหนดการเดิม ซึ่งคาดคะเนจากสภาพอากาศ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย อันที่จริงอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการออกเดินทางที่เร็วกว่ากำหนด เนื่องจากถนนน้ำแข็งในขั่วโลกได้ปิดกระทันหันเนื่องจากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นจึงทำให้มีน้ำแข็งละลาย แต่ปัญหาในข้อนี้ก็ไม่สามารถทำอะไรทั้งคู่ได้แม้แต่น้อย 

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ (4)

การเดินทางของทั้งคู่จากเดิมที่คาดว่าจะสามารถขับรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Ariya ได้ 437 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง แต่ก็ต้องสูญเสียระยะทางไปเหลือเพียง 241 - 321 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง เนื่องจากการดัดแปลงล้อและติดตั้งที่ลากจูงกังหันลม รวมถึงแบกรับน้ำหนักของแผงโซลาร์เซลล์ จึงทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นทำให้สูญเสียระยะทางไปไม่น้อยเลย หลังจากนั้นทั้งคู่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากหลายประการรวมถึงที่ชาร์จที่ชำรุดและถนนลูกรังทอดยาว

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ (5)

แน่นอนว่าการเดินทางจะสำเร็จไม่ได้หากขาดทีมสนับสนุนอย่าง Arctic Trucks และ Pole To Pole ซึ่งการผจญภัยของ Chris และ Julie Ramsey จากอาร์กติกสู่แอนตาร์กติกไม่สามารถทำคนเดียวได้ และทุกคนคงเคยได้ยินมาว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ "Sonrisa" ก็สามารถประสบความสำเร็จตลอดการเดินทางในอุณหภูมิต่ำถึง -30 องศา หรือต่ำกว่านั้น โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างกำแพงหิมะเล็กๆ เป็นบังเก้อป้องกันลม เพื่อไม่ให้ลมหนาวแช่แข็งแบตเตอรี่ในชั่วข้ามคืน  

สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลการเดินทาง รวมถึงภาพ VDO และบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ Instagram ของ @poletopoleev และขอขอบคุณข้อมูลจาก Electrek

Nissan Ariya จากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ Cover

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ