Tesla Redwood โครงการรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ราคาไม่เกินล้าน พบกันกลางปี 2025 Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Tesla Redwood โครงการรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ราคาไม่เกินล้าน พบกันกลางปี 2025

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 06 February 2567

Tesla เผยโครงการสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในกลุ่มตลาดหลัก (Mass market) ในชื่อโครงการ "Redwood" โดยจะเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการช่วงกลางปี 2568 นี้


Tesla Redwood

Tesla Redwood คือรถยนต์ไฟฟ้าขนาด B-SUV รหัสโครงการ NV9X มีขนาดตัวรถและราคาจำหน่ายพิกัดเดียวกับ BYD ATTO 3, AION Y Plus, NETA X เป็นต้น โดยต้องการทำราคาจำหน่ายอยู่ที่ 25,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ ไม่เกิน 900,000 บาท ในรุ่นเริ่มต้น โดยจะแบ่งออกมาเป็นรุ่นย่อยอีกไม่น้อยกว่า 2 รุ่น

เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา Tesla เริ่มแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ไปยังผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้าง "รถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV ขนาดเล็ก พิกัด B-SUV" โดยหวังผลไปยังกลุ่มตลาดที่มีราคาถูกกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่กว้างมากกว่า Tesla Model 3 และ Model Y เป็นอย่างยิ่ง

โดย ณ ปัจจุบันนี้ กลุ่มพิกัดราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท มีสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าหลักๆ มาจาก BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนโดยส่วนใหญ่

โดยการผลิต Tesla Redwood นี้ จะทำการผลิตอยู่ในหลากหลายโรงงานของ Tesla ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, เยอรมัน และประเทศจีน

Elon Musk CEO ของ Tesla ตั้งความหวังว่า รถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 9 แสนบาทนี้ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้นที่เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันมีราคาจำหน่ายทัดเทียมกับรถยนต์สันดาปที่คนส่วนใหญ่ใช้งาน อีกทั้งยังเป็นราคาที่สามารถทำตลาดสู้กับ BYD ได้ง่ายมากขึ้น

 

Tesla Redwood

 

Tesla ไม่เกินล้าน คิดไว้นานแล้ว

โครงการรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทของ Tesla ถือว่าเป็นโครงการที่คิดค้นเอาไว้นานแล้ว โดยมีการพูดถึงครั้งแรกในปี 2020 ว่าจะมีการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ออกมาจัดจำหน่าย ทว่า ณ ขณะนั้น ทางเทสลาเลือกจะนำเสนอ Tesla Model 3 ออกมาเป็นหลัก ซึ่งราคาจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นอยู่ที่ 1.3 ล้านบาท

ไม่เพียงเท่านั้น ในปี 2024 นี้ จากการคาดการณ์ของ Tesla คาดว่าอัตราการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าจะน้อยกว่าปี 2023 อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะงั้นแล้วนี่คือโอกาสอันดีที่จะให้ทีมงานคิดค้นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว ภายในพื้นที่โรงงาน Gigafactory Texas

โดยตั้งเป้าหมายจะเริ่มผลิตภายในเดือนมิถุนายน 2025 และสามารถผลิตรถยนต์รุ่นใหม่นี้ได้ไม่น้อยกว่า 10,000 คัน/สัปดาห์

 

Tesla Redwood

 

Tesla Robotaxi

นอกจาก Tesla Redwood ที่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทสำหรับบุคคลทั่วไปแล้ว Elon Musk ยังกล่าวว่า ณ ตอนนี้มีแผนการสร้างรถแท็กซี่ไฟฟ้าไร้คนขับ "Tesla Robotaxi" โดยจะสร้างขึ้นมาจากพื้นฐานเดียวกัน โดยนี่ถือเป็นการขยับเป้าหมายออกมาจากเดิมที่ในปี 2022 มีการตั้งเป้าให้รถยนต์สามารถขับขี่ด้วยตนเองได้มาก่อนแล้ว

นอกจากนี้ Tesla ยังคงพยายามลดต้นทุนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้มีต้นทุนการผลิตต่ำลงมากที่สุด โดยยังต้องรักษาคุณภาพที่ดีเอาไว้ให้ได้

 

 

Tesla ศึกษา Honda Civic

Tesla ศึกษาการสร้างรถยนต์ Honda Civic เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาการสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนการผลิตเป็นหลัก ซึ่ง Tesla ทำเรื่องนี้ได้ไม่สำเร็จจากการผลิต Tesla Cybertruck มาก่อนแล้ว โดย Tesla Cybertruck ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการล่าช้าไปมากถึง 4 ปี โดยมีสาเหตุมาจากการบริหารต้นทุนการผลิตรถยนต์นั่นเอง ซึ่งส่งผลให้ราคาแนะนำของ Tesla Cybertruck สูงกว่าราคาเปิดตัวเอาไว้มากถึง 50%

สำหรับ Tesla Redwood นี้ แม้ว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในเดือนมิถุนายนปี 2025 แต่ในมุมของการผลิตจำนวนมากอาจเริ่มต้นได้ในช่วงปี 2026 เลยทีเดียว

ซึ่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ Elon Musk กล่าวว่า " ณ ตอนนี้ เราให้ทีมงานทุกคนทำงานอย่างหนัก เพื่อให้มันเกิดขึ้นได้ หากจะต้องนอนที่โรงงานก็ต้องยอมทำ เพราะการจะทำกำไรจากรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทางเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนการผลิตที่สำคัญอย่างแบตเตอรี่ หากยังคงใช้รูปแบบไลน์การผลิตแบบเดิม ก็จะส่งผลให้ราคาจำหน่ายของรถยนต์แพงกว่าที่ตั้งใจไว้"

Tesla จึงทำการศึกษาการสร้าง Honda Civic ที่สามารถทำราคาจำหน่ายเริ่มต้นในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ที่ 850,000 บาท เพื่อให้สามารถทำราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ในระดับเดียวกัน

 

 

สเปค Tesla Redwood

สำหรับสเปคพื้นฐานของ Tesla Redwood จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 53 kWh รองรับระยะทางขับขี่ได้ไม่น้อยกว่า 500 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP บนตัวถังรถยนต์แบบอเนกประสงค์ พิกัด B-SUV ไซส์เดียวกับ BYD ATTO 3 เป็นต้น

ด้านเทคโนโลยี คาดว่าจัดมาให้เต็มๆ ไม่แตกต่างจากรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของ Tesla ไม่ว่าจะเป็นระบบ Autopilot, ระบบแบตเตอรี่แรงดันต่ำ 48V และอาจจะมีฟังก์ชั่น V2L มาให้ด้วย โดยหากดูตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพิกัดนี้ ล้วนแล้วแต่ให้ V2L มาให้ทั้งสิ้น

คราวนี้เราต้องมารอดูกันแล้วว่า Tesla Redwood ในรหัส NV9X นี้ จะมีสเปคออกมาเป็นอย่างไร ถูกใจชาวโลกมาน้อยแค่ไหน? แต่ที่แน่ๆ Tesla คงไม่ยอมปล่อยให้ BYD ยึดครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทเพียงเจ้าเดียวอย่างแน่แท้

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ