Volvo S60 รถแนวคิดใหม่ ทิ้งสไตล์เดิมๆ Share this

Volvo S60 รถแนวคิดใหม่ ทิ้งสไตล์เดิมๆ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 17 December 2551

ในงาน Detroit Auto Show ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี้ Volvo ได้เตรียมแสดงรถแนวคิด S60 เพื่อยั่วน้ำลายคนดูก่อนที่จะมีการเปิดตัวรถซีดานเวอร์ชั่นผลิตจริง(Production Car)ของรุ่นนี้ ในงานมอเตอร์โชว์ในครั้งต่อๆไป รถแนวคิด S60 ตามที่แสดงใน gallery นี้ แสดงให้เห็นถึงว่า Volvo พยายามสลัดภาพของรถยนต์แนวอนุรักษ์นิยม โดยโฉมใหม่ที่เห็นดูแกร่งและทันสมัยมากขึ้นมาก จากภาพจะเห็นว่ารูปทรงหลังคาออกแนวรถคูเป้ ไฟหน้าเรียวยาวไปถึงกันชนหน้าสะท้อนความโฉบเฉียวไม่แข็งทื่อ ตรงๆเหลี่ยมๆเหมือนแต่ก่อน ส่วนไฟท้ายนั้นมีความพิเศษตรงที่เป็นไฟ LED ที่มีหลากหลายสีซึ่งจะถูกซ่อนไว้จนกว่ามีการเรืองแสงขึ้นจึงจะเห็นแสงที่แท้จริง

ภายในของ Volvo S60 นั้นดูทันสมัย สีโทนอ่อน และบางส่วนทำด้วยวัสดุแบบคริสตัลที่ทำให้ดูแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆอย่างชัดเจน และดูเหมือนว่ารูปแบบภายในลักษณะนี้จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆของ Volvo ด้วยเช่นกัน

Feature ที่น่าสนใจก็อย่างเช่น Shifter ด้านซ้ายมือที่วางตัวในแนวนอนเมื่อมีการใช้เกียร์อัตโนมัติ แต่สามารถพับขึ้นได้เพื่อความสะดวกในการจับเมื่อเปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดา ที่พิเศษมากๆสำหรับ S60 ก็คือไม่มี B-Pillar ซึ่งก็คือ เสารับตรงกลางลำตัวรถ(เสาแนวเดียวกับที่นั่งด้านหน้า) ดังจะเห็นได้จากภาพประกอบ ซึ่งประตูหลังสามารถสไลด์ไปด้านหลังเหมือนรถตู้ทำให้มองเห็นภายในรถในมุมมองที่แปลกออกไปและดูกว้างขวางขึ้น (หวังว่าในการผลิตจริงจะยังสามารถคง feature นี้ไว้ได้)

ในเรื่องของความปลอดภัยแล้วต้องบอกว่า "หายห่วง" สำหรับ Volvo รถแนวคิด S60 นี้มีระบบแจ้งเตือนการชนพร้อมด้วยระบบห้ามล้ออัตโนมัติ ระบบดังกล่าวประกอบด้วย เรดาร์ตรวจจับ กล้อง และระบบควบคุมส่วนกลางที่จะช่วยในการหลักเลี่ยงการขับชนคนเดินถนนเมื่อรถมีความเร็วต่ำ และช่วยรถความรุนแรงของการชนเมื่อเกิดการชนเมื่อรถมีความเร็วสูง ในกรณีฉุกเฉินระบบจะส่งกำลังไปควบคุมระบบห้ามล้อให้มีการใช้พลังงานสูงสุดในการหยุดรถ หรือหยุดรถในกรณีที่คนขับไม่มีการเหยียบเบรคในขณะที่มีการชน นอกจากนั้นแล้วระบบ Active Cruise Control ก็ยังได้รับการอัพเกรดให้ดีขึ้น โดยสามารถทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าให้มีระยะที่เหมาะสมที่เพียงพอในการเบรคในกรณีฉุกเฉิน

Volvo S60 ถูกขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ 4 สูบ GTDi (Gasoline Turbocharged Direct Injection) ให้กำลังที่ 179 แรงม้า ผ่านชุดเกียร์คลัชท์คู่แบบ Powershift นอกจากนั้นยังมีชุดเพิ่มสมรรถนะของรถยนต์เช่น ระบบ Start/Stop โหมดประหยัดพลังงานแบบ DRIVe และการออกแบบรถให้ลู่ลมตามหลักพลศาสตร์หรือ Aerodynamics มากขึ้น ซึ่งฟังก์ชั่นต่างๆเหล่านี้จะช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันได้ ซึ่ง S60 มีอัตราการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอยู่ที่ 47 ไมล์/แกลลอน และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 120 กรัม/กม.

Volvo ยืนยันว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์แบบ GTDi จะมีการเปิดตัวภายในปีหน้าอย่างแน่นอน

หวังว่าของจำลองกับของจริงจะเหมือนกันเป๊ะ โดยไม่มีการตัดอะไรออกไป

ที่มา: Volvo แปลและเรียบเรียงโดย AutoSpinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ