Saab 9-3 ePower รถไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทฯ ใช้พื้นฐานจาก SportWagon ขอเอี่ยวตลาดรถไฟฟ้า Share this

Saab 9-3 ePower รถไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทฯ ใช้พื้นฐานจาก SportWagon ขอเอี่ยวตลาดรถไฟฟ้า

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 18 September 2553

ใกล้จะเริ่มงาน Paris Motor Show เข้าไปทุกที บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็เริ่มปล่อยภาพรถรุ่นใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง Saab ก็เป็นอีกรายที่เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัทฯ นั่นก็คือ Saab 9-3 ePower ที่ใช้พื้นฐานของรุ่น 9-3 SportWagon เป็นพื้นฐานในการสร้าง โดยในช่วงแรก Saab จะผลิตรถต้นแบบออกมาเพียง 70 คัน โดยจะให้เช่าเพื่อทำการทดสอบการใช้งานในประเทศสวีเดนต้นปีหน้า

[singlepic id=29429 w=490 h=360 float=center]

9-3 ePower มีระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 184 แรงม้า ส่งกำลังไปยังล้อหน้าผ่านเกียร์แบบจังหวะเดียว โดยพลังงานไฟฟ้าจะถูกเก็บไว้ในชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมอิออนขนาด 35.5 กิโลวัตต์ ซึ่งมีการติดตั้งในบริเวณท้องรถที่ได้รับการดัดแปลงจากรุ่น 9-3 SportWagon ซึ่งเดิมจะเป็นพื้นที่ๆใช้ติดตั้งระบบไอเสียและถังน้ำมันมาก่อน

[singlepic id=29428 w=490 h=360 float=center]

Saab เผยว่ารถไฟฟ้ารุ่นนี้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 9.5 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางทำการอยู่ที่ 200 กิโลเมตร โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่โดยใช้ไฟบ้านซึ่งจะกินเวลาประมาณ 3-6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟฟ้าที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี่ ซึ่งถ้าต้องการลดเวลาการชาร์จลง จำเป็นต้องใช้ไฟที่มีแรงดันสูงขึ้นไปอีก

[singlepic id=29426 w=490 h=360 float=center]

การเปลี่ยนแปลงอีกอย่างที่ต่างไปจาก 9-3 SportWagon ก็คือ คันเกียร์ที่ตอนนี้มีโหมดการเข้าเกียร์ 4 แบบคือ Drive, Neutral, Park และ Reverse ในขณะที่แผงหน้าปัดมีมาตรแสดงสถานะไฟแบตเตอรี่ อัตราการใช้ไฟฟ้า ระยะทางที่รถขับเคลื่อน นอกจากนั้นยังมีระบบเบรคมือแบบไฟฟ้าด้วย

[singlepic id=29427 w=490 h=360 float=center]

CEO ของ Saab Automotive นาย Jan Åke Jonsson เผยว่า ภายในปี 2015 คาดกันว่ายอดขายรถไฟฟ้าทั่วโลกจะสูงถึง 500,000 คัน โดย Saab มุ่งมั่นอย่างมากในการแจ้งเกิดในตลาดนี้ ซึ่ง 9-3 ePower เป็นการพัฒนาก้าวแรกในการผลิตรถไฟฟ้าของบริษัทฯ และรถรุ่นนี้เป็นความร่วมมือในการพัฒนาระหว่าง Saab Automobile, Boston Power (แบตเตอรี่), Electroengine ของ Sweden AB (ระบบขับเคลื่่อนไฟฟ้า), Innovatum (การบริหารโครงการ) และ Power Circle (หน่วยงานส่งเสริมการค้าในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าของสวีเดน)

[nggallery id=1923]

ที่มา: Saab


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ