กรณีศึกษา: ยักษ์หลับ Chevrolet จะมาแรงแซงโค้งในปี 2011 กับกลยุทธ์บุกตลาดเมืองไทย?! Share this

กรณีศึกษา: ยักษ์หลับ Chevrolet จะมาแรงแซงโค้งในปี 2011 กับกลยุทธ์บุกตลาดเมืองไทย?!

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 06 December 2553

ในปี 2553 ดูเหมือนว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในระดับ Second Tier หรือพระรองสำหรับตลาดในเมืองไทยแจ้งเกิดเต็มตัวกันอย่างพร้อมหน้าไม่ว่าจะเป็น Mazda (Mazda2), Ford (Fiesta) และ Nissan (March) หรือแม้แต่ Mitsubishi (Lancer EX) ที่สามารถสร้างยอดขายถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ถ้วนหน้า เรียกว่าเกินความคาดหมายด้วย รูปทรง สมรรถนะ และราคาที่โดนใจคนไทยแบบจังๆจนทำให้ผู้นำตลาดอย่าง Toyota และ Honda ต้องตะลึงงันในความสำเร็จของเพื่อนร่วมวงการจนต้องรีบเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆออกมาสู้รบปรบมือทั้งที่การพัฒนายังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ทำให้ปี 2554 เป็นปีที่น่าจับตามองมากที่สุดปีหนึ่งในวงการรถยนต์บ้านเรา โดยเฉพาะการสู้รบในสนามรถยนต์นั่งระดับคอมแพคท์และซับคอมแพคท์ แต่ดูเหมือนว่ายังเหลือผู้เล่นรายสำคัญอีกรายที่ทำตัวค่อนข้างจะเงียบในปีนี้ทั้งๆที่ลงหลักปักฐานในเมืองไทยอย่างเต็มตัวอย่าง General Motors ที่มี Chevrolet แบรนด์สำคัญของบริษัทเป็นทัพหน้าในการสู้รบในสนามเมืองไทย

ต้องยอมรับว่า ในอดีตรถสัญชาติอเมริกันไม่ได้รับความนิยมเท่ากับรถจากญี่ปุ่นหรือแม้แต่รถจากยุโรป เหตุปัจจัยมีหลายประการ อย่างหนึ่งก็เพราะไม่มีการทำตลาดแบบสุดตัวหรือลงทุนมากเท่าที่ควร แต่หลักจากที่ได้ตั้งโรงงานประกอบรถในเมืองไทยแล้ว เราเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงในแง่บวกมากขึ้นสำหรับรถจากอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น Ford หรือ Chevrolet ที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นทุกวัน จนถือว่าเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย โดยเฉพาะปีนี้ที่ Ford แจ้งเกิดเต็มตัวด้วย Fiesta ที่ทำให้วงการรถญี่ปุ่นสั่นสะเทือนเลยก็ว่าได้ Chevrolet ในฐานะบริษัทข้ามชาติจากอเมริกาก็เป็นอีกหนึ่งรายที่น่าจับตามากที่สุดในปีหน้า จากการที่ได้สร้างรากฐานในการทำตลาด การขายและบริการในเมืองไทยอย่างสมบูรณ์แบบด้วยศูนย์บริการ 100 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต้นๆของเมืองไทย และการที่ Chevrolet Captiva และ Colorado ได้รับการยอมรับและประสบควงามสำเร็จอย่างมากในการทำตลาดทำให้ Chevrolet ตัดสินใจที่จะบุกต่อในเซกเมนท์อื่นๆที่บริษัทฯยังไม่ได้ขยายปีกไปครอบคลุมเท่าที่ควร กลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การเปิดตัว Cruze รถระดับคอมแพคท์ที่จะเข้ามาเบียดตลาดกับรถยนต์นั่งในระดับเดียวกันอย่าง Civic, Altis, Lancer, Focus, Mazda3 และอื่นๆ ทำให้เชื่อได้ว่า ปีหน้าจะเป็น Milestone ของบริษัทฯในการเข้ามาเป็นผู้เล่นหลักในเมืองไทยอย่างไม่ต้องสงสัย

เท่าที่ทราบ General Motors บริษัทแม่ของ Chevrolet มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยทำให้ลูกค้าในเมืองไทยมั่นใจได้ว่า Chevrolet คือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยแผนการที่ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการก็คือ

1. มีแคมเปญหรือจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการรับเทิร์นรถรุ่นเก่าๆของ Chevrolet

2. ขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายรถมือสองที่ได้รับการรับรองจาก Chevrolet ให้ครอบคลุมมากขึ้นไป

3. ลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการเป็นเจ้าของรถจาก Chevrolet หรือลด Cost of Ownership นั่นเอง

GM เตรียมเข้ามาแก้เกมในเรื่องของราคาขายต่อด้วย การเร่งสร้างศูนย์บริการมากกว่า 100 แห่ง ชนิดที่เรียกว่าหายใจรดต้นคอ Honda และ Nissan เลยทีเดียวด้วยจำนวนศูนย์บริการที่ไม่ห่างกันมากนัก อีกทั้งการออกแบบในด้านรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง Captiva ที่ถือว่าเป็น SUV ที่สวยที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดเมืองไทย ทำให้เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางจนทำให้ราคาในการขายต่อไม่ได้ต่ำเหมือนในอดีต แต่กลับทำตัวเลขดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฉะนั้นการเปิดตัว Cruze และการขยายอาณาจักรของบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในตำแหน่งที่ยืนในตลาดเมืองไทยของ GM อย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนผลที่ออกมาจะเป็นไปตามที่คาดหมายไว้หรือไม่ อย่างไร เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่า สมรภูมิแห่งนี้จะมีใครยึดพื้นที่ตรงไหน ได้มากกว่ากัน ไม่ว่าจะลงเอยอย่างไร สิ่งที่บอกได้ก็คือ ผู้ชื้อรถกำลังจะมีทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ