Toyota เตรียมส่ง Etios Liva สกัด Honda BRIO และ Nissan March ที่เมืองไทยปีหน้า?! Share this

Toyota เตรียมส่ง Etios Liva สกัด Honda BRIO และ Nissan March ที่เมืองไทยปีหน้า?!

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 05 December 2553

Update (30 มิย. 54) Toyota เปิดตัว Etios Liva เวอร์ชั่นผลิตแล้วที่อินเดีย อ่านรายละเอียดและชมภาพได้ที่นี่ click Toyota Ecocar

Honda BRIO เพิ่งเปิดตัวรถอีโคคาร์ต้นแบบในเมืองไทยไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่สวรรค์ก็ส่ง Toyota Etios Liva มาเตรียมสกัดดาวรุ่งอย่าง BRIO ที่อินเดีย และมีสิทธิ์เตะตัดขาดาวจรัสแสงที่เมืองไทยอย่าง Nissan March ที่ทำยอดขายไปแล้วทั้งสิ้น 25,000 คัน แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยการทำตลาดในประเทศไทยในขณะนี้ แต่ชัดเจนแล้วว่า Toyota พร้อมจำหน่าย Etios Liva อีโคคาร์ทรงแฮทช์ที่ประเทศอินเดียในเดือนเมษายนปีหน้า

2011-Toyota-Etios-Liva-08

จากรายงานของนิตยสาร Autocar India เผยว่า Toyota ได้ตั้งชื่อซับแบรนด์หรือชื่อรุ่นย่อยของ Etios แล้วซึ่งก็คือ Liva เพื่อสร้างความแตกต่างให้ชัดเจนระหว่าง Etios Sedan และ Hatchback และจากแผนเดิมที่เตรียมจะเปิดตัว Etios Sedan ในวันที่ 1 ธันวาคมที่บังกาลอร์แต่เปลี่ยนแผนเดินหน้าเปิดตัวทั้ง Etios และ Etios Liva ซึ่งในตลาดอินเดีย Toyota หวังที่จะส่ง Etios ทั้งสองเวอร์ชั่นในการเข้าห่ำหั่นคู่ต่อสู้สำคัญอย่าง Suzuki Swift และ Dzire และแน่นอนว่าเล็งผลในการสู้รบปรบมือกับคู่แข่งตัวฉกาจที่กำลังจะกำเนิดขึ้นในปีหน้านั่นก็คือ Honda BRIO

Toyota จะเปิดตัว Etios Liva ที่มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 80 แรงม้า และด้วยน้ำหนักตัวเพียง 890 กิโลกรัมทำให้ Liva จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันสุดๆและเบาที่สุดอีกรุ่นหนึ่งในตลาด โดย Toyota ให้ความมั่นใจว่าภายในห้องโดยสารมีพื้นที่ๆรองรับผู้โดยสาร 5 คนได้อย่างสบายแม้ว่าจะเป็นรถขนาดเล็กมากก็ตามด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่วางขาด้านหลังที่กว้างขวางเป็นพิเศษซึ่งถือว่าเป็นรถที่มีพื้นที่จุภายในกว้างขวางมากที่สุดรุ่นหนึ่งในรถระดับเดียวกัน

Toyota มีแผนที่จะออกรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับ Etios และ Etios Liva หลังจากนี้อีกไม่กี่เดือน โดยเครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการดัดแปลงมาจากเครื่องยนต์ดีเซล VGT 1.4 ลิตรที่เพิ่งใช้กับ Corolla Altis รุ่นใหม่ล่าสุด แต่สำหรับ Etios จะไม่มีการใช้เทคโนโลยี VGT เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตสำหรับรถขนาดจิ๋วรุ่นนี้ได้ และการมีเครื่องยนต์ทางเลือกเป็นเครื่องยนต์ดีเซลจะช่วยทำให้ Toyota สามารถทำเป้ายอดขาย Etios ที่ 70,000 คัน/ปีได้ง่ายขึ้นมาก

สำหรับ Toyota Etios เวอร์ชั่นซีดานนั้น ในช่วงแรกจะมีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุกระบอกสูบ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า PS แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีด น้ำหนักรวมของรถอยู่ที่ 930 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นรถซีดานที่เบาที่สุดรุ่นหนึ่งในประเทศอินเดีย มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 17.6 กิโลเมตร/ลิตร ในขณะที่ถังน้ำมันมีความจุ 45 ลิตร ทำให้ซีดานจิ๋วรุ่นนี้มีระยะทางทำการ 700 กิโลเมตรต่อการเติมน้ำมันเต็มถัง

ที่ประเทศอินเดีย Etios จะมีจำหน่ายใน 4 รุ่นย่อยคือ J, G, V และ VX ใน 6 สีให้เลือก คือ สีเงิน Symphony Silver, สีเบจ Harmony Beige, สีเงิน Serene Bluish Silver, สีแดง Vermilion Red, สำดำ Celestial Black และสีขาว โดยจะใช้ภายในสีดำสำหรับรุ่น J และ G สีดำ-เทาสำหรับรุ่น V และสีดำ-แดงสำหรับรุ่น VX ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุด

สำหรับราคา Toyota Etios เวอร์ชั่นซีดานที่จำหน่ายในประเทศอินเดียมีดังนี้(1 รูปีเท่ากับ 0.75 บาท)

Etios J 496,000 รูปี

Etios G 546,000 รูปี

Etios G + ABS, EBD 596,000 รูปี

Etios V + ABS, EBD 641,000 รูปี

Etios VX + ABS, EBD 686,000 รูปี

กลับมามองการทำตลาดรถรุ่นนี้ในเมืองไทย ตามที่ AutoSpinn ได้เคยรายงานไป 2-3 ครั้งแล้วว่า Toyota กำลังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจว่าจะพยายามรักษาภาพลักษณ์และตำแหน่งทางการตลาดที่จะขายรถที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม หรือยอมลงมาเล่นตลาดล่างด้วยการตัดราคา แต่อย่างที่ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota ในต่างประเทศเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทฯจะไม่เล่นสงครามราคาอย่างแน่นอนแต่จะเน้นการบริการหลังการขายมากกว่า แต่เมื่อดูราคาของ Etios Sedan แล้วก็ต้องบอกว่าราคาไม่ต่างไปจาก Nissan March ในเมืองไทยเลย ซึ่งเป็นไปได้ว่า Toyota กำลังใช้อินเดียในการทดสอบตลาดว่าการขาย Etios จะส่งผลกระทบในด้านใดบ้าง ซึ่งถ้าผลออกมาเป็นที่พอใจก็น่าจะมีการขยับตัวของ Toyota ในรถเซกเมนต์นี้ในเมืองไทยแน่นอน เพราะพี่ใหญ่คงไม่ปล่อยให้ Honda และ Nissan หรืออีโคคาร์จากค่ายอื่นๆที่เตรียมชักธงรบในเมืองไทยกวาดเงินก้อนใหญ่ไปต่อหน้าต่อตาโดยที่ไม่ทำอะไรเลย ซึ่งสถานะตอนนี้ของ Toyota คือพร้อมรบในตลาดอีโคคาร์แล้ว เพียงแต่จะกดปุ่มเปิดงานในเมืองไทยเมื่อไรเท่านั้นเอง เพราะทุกอย่างพร้อมแล้ว!

รายละเอียดทางเทคนิคของ Toyota Etios เวอร์ชั่นซีดานมีดังนี้

ENGINE

Engine Capacity : 1.5 litres (1496 cc)

No of Cylinders : 4

Power : 88.7 bhp @ 5600 rpm

Torque : 132 Nm @ 3000 rpm

Mileage : 17.46 kmpl* as per ARAI

Tank Capacity : 45 litres

DIMENSIONS

Length : 4265 mm

Width : 1695 mm

Height : 1490 mm

Weight : 930 kg

Boot Space : 595 litres

Ground Clearance 170 mm

Wheels : 15 inch

Tyres : 185/60

Turning Radius : 4.9 meters

SUSPENSION

Front Suspension Independent McPherson Strut

Rear Suspension Non independent Torsion Beam

BRAKING

ABS and EBD as options

ENTERTAINMENT

DVD Audio System with AUX & USB

SAFETY

Dual Air bags

Safety Collision Absorbing Body

Side Impact Beams

Crumple Zone


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ