Nissan Leaf NISMO RC รถแข่งไฟฟ้า เปิดตัวที่ 2011 New York Auto Show Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Nissan Leaf NISMO RC รถแข่งไฟฟ้า เปิดตัวที่ 2011 New York Auto Show

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 22 April 2554

การนำรถไฟฟ้ามาเป็นรถแข่งอาจจะฟังดูไกลตัวไปสักหน่อยเหตุผลหลักก็คือเรื่องสมรรถนะและความคุ้มค่าที่ทำให้เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ไม่ง่ายในปัจจุบัน แต่สำหรบ Nissan แล้ว การบุกเบิกเป็นเรื่องที่คุ้มค่าเสมอ ถ้าสำเร็จก็ถือว่าได้เปรียบคู่แข่งไปอย่างน้อยหนึ่งช่วงตัว แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ถือว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ในฐานะผู้นำเทรนด์ ล่าสุด Nissan ได้อวดโฉมรถแข่งต้นแบบหรือ Prototype Racer ที่ใช้พื้นฐานของรถไฟฟ้า Leaf ในงาน 2011 New York International Auto Show โดยใช้ฉายาว่า Nissan Leaf NISMO RC อย่างไรก็ตามได้มีการดัดแปลงตัดแต่งต่อเติมไปมากพอสมควร เพื่อให้ได้คุณสมบัติของรถแข่งจริงๆ

การปรับแต่งทำโดย NISMO แผนก Motorsports ของ Nissan ด้วยการถอดประตูข้างด้านหลัง เบาะนั่งด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ ชุดเครื่องเสียง ระบบนำทาง พรมปูพื้น และสิ่งที่ไม่จำเป็นต่างๆออกไป เพื่อใช้พื้นที่ตรงกลางในการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และอินเวอร์เตอร์ รถแข่งพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ยังใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Monocoque ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งส่วนหน้าและท้ายสามารถถอดออกได้ ส่วนของหน้าต่างเป็นแบบยึดติดถาวร ไฟคู่หน้าเป็นแบบ LED โดยมีปีกหลังที่สามารถปรับได้โดยผู้ขับ

เมื่อเปรียบเทียบกับ Nissan Leaf รุ่นมาตรฐาน Leaf NISMO RC มีฐานล้อที่สั้นกว่าเดิม 3.9 นิ้ว แต่ยาวและกว้างกว่า 0.8 และ 6.7 นิ้วตามลำดับ การปรับแต่งที่มากที่สุดก็คือ ระดับความสูงที่รถได้ถูกโหลดเตี้ยลงไปมากกว่า 1 ฟุต นั่นคือ 13.8 นิ้ว ทำให้ท้องรถอยู่สูงจากพื้นดินเพียง 2.4 นิ้วเท่านั้น รถแข่งไฟฟ้ารุ่นนี้ยังมีน้ำหนักตัวเพียง 938 กิโลกรัมหรือน้อยกว่ารุ่นมาตรฐานถึง 40% เลยทีเดียว

ภายใต้ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ของ Leaf NISMO RC จะพบชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนที่ได้รับการติดตั้งบริเวณส่วนกลางของตัวรถโดยมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC Synchronous ขนาด 80 กิโลวัตต์ ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 207 ปอนด์ฟุตซึ่งนำมาจาก Leaf รุ่นมาตรฐาน ต่างกันตรงที่รถรุ่นนี้จะส่งกำลังไปยังล้อหลัง ในขณะที่รุ่นมาตรฐานจะใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบกันสะเทือนของ Leaf NISMO RC เป็นแบบ Double Wishbone มีระบบปรับสมดุลย์การเบรค ล้ออัลลอยเป็นแบบ 6 ก้าน ขอบ 18 นิ้ว หุ้มด้วยยางรถแข่งของ Bridgestone ขนาด P225/40R18

Nissan เผยว่าในการทดสอบขับช่วงแรก Leaf NISMO RC สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 6.85 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ที่ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดย Nissan จะต้องออกแบบให้ Leaf NISMO RC สามารถแล่นในสนามแข่งได้อย่างน้อย 20 นาที ซึ่งเป็นเวลาโดยเฉลี่ยในการแข่งขันในแต่ละครั้ง และทางบริษัทฯเองไม่ได้สร้าง Leaf NISMO RC มาเพื่อการวิจัยเท่านั้นแต่จะทำการเปิดตัวและสาธิตในสนามแข่งต่างๆตลอดทั้งปี 2011 นี้

ที่มา: Nissan


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ