ตลาดอินเดียดุ! บีบ Honda เร่งผลิต City เครื่องยนต์ดีเซล ลงสู้ศึกในปี 2013-2014 Share this

ตลาดอินเดียดุ! บีบ Honda เร่งผลิต City เครื่องยนต์ดีเซล ลงสู้ศึกในปี 2013-2014

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 01 June 2554

การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์ระดับ C-Segment ที่อินเดีย ผลักดันให้ Honda ตัดสินใจประกาศเตรียมผลิต City รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดนี้ได้ดังเดิม หลังจากที่ล่าสุดยอดขายรถเครื่องยนต์ดีเซลจากคู่แข่งในเดือนเมษายนที่่ผ่านมาอย่าง Volkswagen Vento, Maruti Suzuki SX4 และ Hyundai Verna แซงหน้า City ไปแล้ว แม้ว่ายอดขายรวมตั้งแต่ต้นปี City ยังเป็นผู้นำอยู่ที่ 13,042 คัน ในปัจจุบัน Honda มีเพียงเครื่องยนต์ดีเซลที่พัฒนาสำหรับตลาดยุโรปที่เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุกระบอกสูบ 2.2 ลิตร ที่แน่นอนว่าไม่สามารถนำมาใช้กับ City ที่ต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดความจุ 1.4-1.6 ลิตร การพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขึ้นมาใหม่จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และต้องใช้เวลา นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไม Honda จึงจะเปิดตัว City รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในปี 2013-2014 หรือขอเวลา 2 ปีในการพัฒนาเครื่องยนต์ ถือว่าออกตัวช้ากว่าคู่แข่งมากทีเดียว!

ที่ประเทศอินเดีย ตลาด C-Segment ถือว่าเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงสุดตลาดหนึ่งด้วยอัตราการเติบโตที่ 25% ต่อปี และ Honda City ก็เป็นผู้นำตลาดมานานกว่าทศวรรษด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 35% ในปี 2010 โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง Hyundai Verna ไล่มาติดๆ จริงแล้ว Honda ไม่ใช่เพียงผู้เล่นรายแรกที่ตระหนักในความจำเป็นที่ต้องมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เพราะ Maruti Suzuki ก็เป็นอีกรายที่ปรับตัวตามตลาด จากเมื่อ 2-3 ปีก่อน Maruti Suzuki ได้แนะนำ SX4 รุ่นเครื่องยนต์เบนซินสู่ตลาดแต่ทำยอดขายได้เพียง 800-2,000 คัน/เดือน ซึ่งสำหรับประเทศใหญ่อย่างอินเดียแล้วถือว่าไม่น่าประทับใจ แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทฯตัดสินใจเปิดตัว SX4 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ปรากฎว่ามีการสั่งจองมากถึง 10,000 คันจนถึงวันนี้ ส่วน Hyundai ก็เพิ่งเปิดตัว Verna รุ่นใหม่ในสัปดาห์นี้โดยมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกด้วย ส่วน Ford Fiesta รุ่นใหม่จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินในเดือนกรกฎาคมที่จะมาถึง แต่ที่น่าจับตามองมากที่สุดก็คือ Volkswagen Vento ที่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลซึ่งมียอดแซงหน้า City ไปแล้วใน 2 เดือนสุดท้ายที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมซึ่งยอดขาย Vento อยู่ที่ 3,973 คัน ส่วน City อยู่ที่ 2,773 คันเท่านั้น เรื่องนี้ทำให้ Honda อินเดียอยู่นิ่งเฉยไม่ได้

Jnaneswar Sen รองประธานอาวุโสฝ่ายการขายและการตลาดของ Honda Siel Cars India เผยว่า เครื่องยนต์ดีเซลสำหรับ City จะมีการพัฒนาและผลิตขึ้นในประเทศญี่ปุ่น และจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการสร้างจนเสร็จสมบูรณ์เพื่อนำมาติดตั้งใช้งานกับ City สำหรับเมืองไทยก็ไม่แน่ อาจจะมี City ดีเซลให้เลือกด้วยเช่นกัน แต่ต้องรออย่างน้อยอีก 2 ปี แล้วค่อยมาลุ้นอีกที!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ