GM บุกเบิก “ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร” ครั้งแรกในโลก Share this

GM บุกเบิก “ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร” ครั้งแรกในโลก

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 09 November 2554

ดีทรอยท์ – เจนเนอรัล มอเตอร์ส บุกเบิกถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ มุ่งยกระดับความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารตอนหน้าจากการชนด้านข้าง พร้อมติดตั้งในรถเชฟโรเลต บูอิค และจีเอ็มซี ในรุ่นปี 2013 เป็นต้นไป

ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารที่คิดค้นครั้งแรกโดยจีเอ็ม จะถูกติดตั้งบริเวณด้านข้างของเบาะที่นั่งคนขับ ถูกออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนด้านข้าง พร้อมลดแรงปะทะระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ไม่ว่าจะถูกชนจากด้านซ้ายหรือขวาก็ตาม ขณะเดียวกัน ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร ยังพร้อมดูดซับแรงกระแทกเมื่อรถพลิกคว่ำอีกด้วย

GM Front Center Airbag 04

จีเอ็ม ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยงานความปลอดภัยการจราจรแห่งชาติสหรัฐฯ พบว่า มีผู้โดยสารตอนหน้า 11 เปอร์เซ็นต์เสียชีวิตขณะคาดเข็มขัดนิรภัยจากการชนกระแทกด้านข้างระหว่างปี 2004 และ 2009 ในรถยนต์ตั้งแต่รุ่นปี 1999 เป็นต้นมา ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น มีถึง 29 เปอร์เซ็นต์ที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับด้านที่ถูกชนกระแทก

“เวลานี้ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายให้รถทุกคันต้องมีถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร แต่ปัจจุบัน ก็ยังไม่มีถุงลมนิรภัยประเภทใดที่ปกป้อง และลดแรงกระแทกของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า ได้เหมือนกับถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารที่เราคิดค้นขึ้น” สกอตต์ โทมัส วิศวกรอาวุโสของจีเอ็มกล่าว จีเอ็ม คาดการณ์ว่า ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารดังกล่าว จะช่วยปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้มากขึ้น พร้อมกับช่วยเพิ่มคะแนนการทดสอบความปลอดภัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น หลังจากรถหลากหลายรุ่นของเชฟโรเลต และแบรนด์อื่นในเครือจีเอ็ม ได้รับคะแนนการทดสอบความปลอดภัย 5 ดาวเต็ม

GM Front Center Airbag 03

การวิจัยและพัฒนาถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างจีเอ็ม และทาคาตา (Takata) บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย โดยใช้เวลาพัฒนากว่า 3 ปี ผ่านกระบวนการออกแบบและทดสอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการชนด้านข้างในมุมที่ต่างกัน ท่านั่งของผู้โดยสารหลายรูปแบบ ตลอดจนการประเมินสรีระของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารที่มีความแตกต่างกันอีกด้วย เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทุกชีวิตในห้องโดยสาร

“ปัจจุบัน ยังไม่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยใดๆที่จะปกป้องการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้อย่างสมบูรณ์ แต่ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร จะทำงานร่วมกับถุงลมนิรภัยประเภทอื่นรวมถึงเข็มขัดนิรภัย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในห้องโดยสารให้สูงขึ้น” เกย์ เคนท์ ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายความปลอดภัยยานยนต์ และการทดสอบการชน กล่าว “เทคโนโลยีนี้ แสดงให้เห็นความก้าวล้ำและความมุ่งมั่นของจีเอ็ม ในการปกป้องชีวิตในห้องโดยสารในทุกเสี้ยววินาทีขณะเกิดอุบัติเหตุ”

การพัฒนาถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ ถัดจากที่สุดแห่งเทคโนโลยีอันก้าวล้ำอีกมากมายในหน้าประวัติศาสตร์ 100 ปีของเชฟโรเลต


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ