Mazda เตรียมเปิดตัวระบบ i-ELOOP ผ่านทาง Takeri ที่งาน 2011 Tokyo Motor Show Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Mazda เตรียมเปิดตัวระบบ i-ELOOP ผ่านทาง Takeri ที่งาน 2011 Tokyo Motor Show

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 26 November 2554

ระบบ regenerative braking หรือระบบใช้พลังงานจากการเบรคเป็นการเก็บพลังงานในระหว่างที่มีการเบรคไว้ในแบตเตอรี่ ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่ช่วยประหยัดน้ำมันในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ Mazda ก็เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตรถยนต์ที่เห็นความสำคัญของระบบดังกล่าว ล่าสุดได้แนะนำระบบ regenerative braking ของรถยนต์นั่งที่ใช้ capacitor หรือตัวเก็บประจุไฟฟ้าในการเก็บพลังงานแทนแบตเตอรี่เป็นครั้งแรกในโลก ที่เรียกว่า ระบบ i-ELOOP (Intelligent Energy Loop)

MAZDA-i-ELOOP-Capacitor

Mazda เผยว่า capacitor จะมีข้อได้เปรียบแบตเตอรี่ตรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการทำงาน และสามารถทำการชาร์จหรือดิสชาร์จได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ส่งผลเสียในระยะยาว ซึ่งระบบ i-ELOOP ประกอบด้วย voltage alternator แบบแปรผัน 12-25 โวลท์ รุ่นใหม่ capacitor แบบ double layer แรงต้านทานต่ำ และ DC/DC converter โดยระบบจะทำหน้าที่จับพลังงานที่มีการปล่อยออกมาในรูปของความร้อนในช่วงที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่งและรถเริ่มมีการชะลอความเร็ว ซึ่งในขณะนั้น alternator จะเริ่มผลิตไฟฟ้าแรงดันไม่เกิน 25 โวลท์ขึ้นมา ก่อนที่จะส่งไปยัง capacitor ที่จะใช้เวลาในการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าเพียงไม่กี่วินาที ต่อจากนั้น DC/DC Converter จะทำหน้าแปลงแรงดันไฟฟ้าจาก 25 ไปเป็นไฟขนาด 12 โวลท์ ก่อนที่จะส่งไปขับเคลื่อนระบบปรับอากาศ ชุดเครื่องเสียง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆของรถ หรือแม้แต่ทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้เมื่อต้องการ

ระบบ i-ELOOP จะถูกรวมเข้าไปอยู่ในระบบ i-stop ซึ่งเป็นระบบ stop-start โดยจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากถึง 10% ซึ่ง Mazda มีแผนในการติดตั้งระบบดังกล่าวในรถรุ่นต่างๆภายในปี 2012 และก่อนที่จะถึงเวลานั้น Mazda เตรียมเปิดตัวระบบ i-ELOOP ที่อยู่ในร่างของ Takeri Concept(ตามภาพประกอบ) ในงาน Tokyo Motor Show ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ หรืออีกเพียง 3-4 วันนับจากนี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ