รีวิว All-New Ford Focus 2012 ฟอร์ดโฟกัส ไฮเทค ขับสนุก ฉีกกรอบรถคอมแพกต์ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว All-New Ford Focus 2012 ฟอร์ดโฟกัส ไฮเทค ขับสนุก ฉีกกรอบรถคอมแพกต์

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 20 May 2555

ขนาดตัวถังที่พอเหมาะ รองรับการใช้ในชีวิตประจำวันและมีอัตราบริโภคน้ำมันที่ดีคือคุณสมบัติหลักของรถยนต์คอมแพกต์มาเนิ่นนาน แต่มาตรฐานของรถในเซกเมนท์นี้อาจเปลี่ยนแปลงไป หลังการมาถึงของ Ford Focus 2012 ที่อัดแน่นด้วยความโดดเด่นเต็มคัน

Ford ต้องการให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงความแตกต่างที่เป็นจุดเด่นของ Focus อย่างชัดเจน ไม่เพียงรูปลักษณ์ที่หรูหรา โฉบเฉี่ยวทั้งภายนอกและในห้องโดยสารเท่านั้น หากยังรวมถึงสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้นกว่ารถคอมแพกต์ในระดับเดียวกัน รวมถึงการเพิ่มอ็อปชั่นที่ยังไม่มีรถรุ่นใดเทียบเท่า

ก่อนที่จะพบกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Ford Focus ในประเทศไทยช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ มาดูกันก่อนว่าความโดดเด่นของรถคอมแพกต์อเมริกันรุ่นล่าสุดนี้จะสะเทือนตลาดซีเซกเมนท์ในเมืองไทยได้มากน้อยเพียงใด

IMG_8408_resize

การออกแบบ

ปัจจุบัน แม้จะไม่มีเวอร์ชั่น Coupe แล้ว แต่ Focus ก็ยังมาพร้อมกับสองรูปแบบตัวถังคือแบบซีดาน 4 ประตู และแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่สวยสะดุดตาไม่แพ้กันให้เลือกใช้ดีไซน์ของทั้งสองรูปแบบตัวถังเน้นความรู้สึกสปอร์ตและเปี่ยมด้วยรสนิยมโดย Focus รุ่นซีดานมีดีไซน์ที่ดีกว่าเดิมอย่างไม่ธรรมดา (แถมมีสัดส่วนใกล้เคียงกับ Chevrolet Cruze และ Hyundai Elantra อย่างมาก) และมีความโดดเด่นในเรื่องของรายละเอียดการตกแต่ง

Ford ใส่แนวคิดการออกแบบที่เน้นให้รถดูมีความคล่องตัวและพลิ้วไหวลงไปใน Focus อย่างเต็มที่ดึงดูดทุกสายตาด้วยการเน้นรายละเอียดด้านข้างตัวรถซึ่งกลายเป็นมาตรฐานของรถในปัจจุบันเส้นสายอันคมคายของ Focus ลากจากกรอบไฟหน้า เชื่อมต่อกับขอบสันอันคมคายของซุ้มล้อผ่านบริเวณที่จับประตูยาวไปจนถึงไฟท้ายซึ่งมีขนาดใหญ่และฉีกกว้างครอบคลุมมุมท้ายรถ ขณะที่รูปโฉมด้านหน้าต้องขอบคุณ Ford ที่ออกแบบใหม่โดยยกกระจังหน้าที่ดูหวานเลี่ยนแบบเดิมทิ้งไป

ในห้องโดยสารมีการออกแบบที่ซับซ้อน ผสมผสานการจัดวางแผงอุปกรณ์ต่างๆที่มีหน้าตาคล้ายห้องนักบินเข้ากับแผงคอนโซลที่ดูหนาใหญ่และช่องแอร์ทรงตั้ง การตกแต่งใช้วัสดุค่อนข้างดีและน่าสัมผัสทั้งห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นแผงคอนโซล แผงข้างประตู กระทั่งเบาะที่นั่ง ขณะที่เข็มมาตรวัดบนแดชบอร์ดใช้สีน้ำเงินอมเขียวturquoise สวยงามทั้งกลางวันและยามค่ำคืน

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

Focus รุ่นใหม่ดูหล่อเหลาทีเดียว

Car and Driver »

ภาพลักษณ์ผอมสูงอย่างที่เราคุ้นชินได้หายไปแล้ว แทนที่ด้วยความดุดันและครบครันกว่า

Edmunds' Inside Line »

ความเฉียบคมของงานดีไซน์ อาจทำให้ค่ายเยอรมันถึงกับเหนื่อยและหมดไอเดียใหม่ๆได้เลย

Edmunds »

เปี่ยมด้วยรสนิยม

Consumer Guide »

สำหรับลูกค้าทั่วไปแล้ว การออกแบบภายนอกของ Ford Focus 2012 ยังหาข้อติไม่เจอ

Autoblog »

สมรรถนะ

กำหนดการทำตลาดของเครื่องยนต์สุดล้ำ EcoBoost พ่วงเทอร์โบชาร์จคือในปีหน้า เวลานี้ Focus2012 จึงมีเครื่องยนต์เบนซินบล็อกเดียว แต่เป็นบล็อกใหม่ล่าสุด ขนาด 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 146 ฟุตปอนด์ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและอัตโนมัติ 6 สปีด PowerShift พร้อมดูอัลคลัตช์เอกลักษณ์ของ Ford

เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน Ti-VCT ถึงแม้อัตราเร่งจะยังมาไม่ทันใจเท่าใดนัก แต่ Ford ก็ทำการบ้านมาดีในการพัฒนาให้ Focus ตอบสนองได้รวดเร็วในช่วงความเร็วต่ำ ด้วยอัตราทดเกียร์หนึ่งที่ลงตัวทั้งในรุ่นเกียร์อัตโนมัติและธรรมดา ควบคู่กับการทำงานอย่างดีเยี่ยมของระบบดูอัลคลัตช์ที่ช่วยรักษาอัตราเร่งให้ต่อเนื่องหากคุณต้องการปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง ก็จะต้องกดปุ่ม + หรือ – ที่ติดตั้งบริเวณข้างหัวเกียร์แทนที่จะเป็นแป้นหลังพวงมาลัยหรือบนรางเกียร์เหมือนรถทั่วไป

Ford ยังเอาใจคนรักความเร็วด้วยการติดตั้งโหมดสปอร์ต (S) ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ PowerShift เอื้อให้ผู้ขับสามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ยาวยิ่งขึ้นและสามารถเปลี่ยนเกียร์ลงอย่างรวดเร็วเพียงแตะเบรกเบาๆ

อีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้ขับขี่จะควบคุมอัตราเร่งได้ดังใจคิดยิ่งขึ้น คือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ซึ่งมีอัตราทดที่ดี แต่ช่วงเกียร์อาจจะยาวไปเล็กน้อยและคลัตช์มีความรู้สึกนิ่มเกินกว่าที่จะให้อารมณ์สปอร์ต

ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะไม่ดีเลิศ แต่หากพูดถึงแฮนดลิ่งหรือการควบคุมรถแล้ว Focus นับว่าดีที่สุดในตลาดรถคอมแพกต์เวลานี้ ดีเทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่า Mazda 3 ที่ว่ากันว่าดีที่สุดในเวลานี้เลยทีเดียว ด้วยการปรับเซ็ทช่วงล่างที่เกาะถนนเหนียวแน่นแต่ไม่แข็งสะเทือน ผนวกกับระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าของ Ford ที่มีน้ำหนักเหมาะมือ ให้ความมั่นใจสูงและไม่ดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากถนนมากเกินไป ระบบกันสะเทือนของ Focus รองรับทุกการใช้งานและดูดซับความแข็งกระด้างได้เป็นอย่างดี

IMG_8484_resize

ระบบเบรกไม่มีจุดที่จะติติงได้ ถึงแม้ในรุ่นล่างจะใช้ระบบดรัมเบรกที่คู่หลังแทนที่จะเป็นดิสก์ (เพื่อลดต้นทุน) แต่น้ำหนักแป้นเบรกและประสิทธิภาพการหยุดรถก็ให้ความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะและแม่นยำอย่างน่าพอใจ แต่บางครั้งไวเกินไป ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจลูกค้าบางกลุ่ม

Car and Driver »

ระบบเกียร์ธรรมดาที่มีแค่ 5 สปีด แถมคลัตช์ยังนุ่มเกินไป ขาดความโดดเด่นทั้งในด้านสมรรถนะ และอัตราความประหยัดน้ำมัน

Edmunds' Inside Line »

อัตราเร่งนุ่มนวล แต่ช้าเกินไปหน่อย

Popular Mechanics »

เป็นหนึ่งในรถที่มีครบทุกด้านที่สุดในตลาด

Autoblog »

คุณภาพ

เบาะที่นั่งของ Ford Focus 2012 ไม่ว่าจะรุ่นซีดานหรือแฮทช์แบ็กนั้นเหมือนกันทุกประการ คุณภาพจัดอยู่ในระดับดีมาก รองรับผู้ขับและผู้โดยสารได้ดีกว่ารถคอมแพกต์ระดับเดียวกัน พื้นที่ช่วงขาและศีรษะมากเพียงพอต่อผู้โดยสารที่สูงกว่า 180 ซม. การตกแต่งด้วยหนังชั้นดีในห้องโดยสารเสริมให้รถดูหรูหราในคลาสเดียวกับรถเยอรมันระดับไฮเอนด์ การเดินเย็บด้ายที่พิถีพิถันและโดดเด่นดึงดูดได้กระทั่งสายตาของคนที่ยืนอยู่นอกรถ สำหรับเบาะที่นั่งด้านหลังแม้จะไม่ให้ความสบายสูงสุดตามขนาดอันจำกัดของรถคอมแพกต์ แต่ก็เพียงพอต่อผู้ที่สูงเกิน 6 ฟุต

Focus (ในรุ่น Titanium ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ) มาพร้อมชุดแพ็คเกจสปอร์ตที่ปรับปรุงเบาะคู่หน้าให้โอบกระชับแผ่นหลังได้ดีกว่าเดิม และมอบความสบายขึ้นอย่างมาก หมดกังวลปัญหาตัวลื่นไถล ผู้ขับจึงสามารถใส่เข้าออกโค้งได้อย่างเต็มที่ในระดับที่ยางสปอร์ต Michelin Pilot Sport SP3 ที่ติดมากับแพ็คเกจนี้จะรองรับได้

เนื้อที่จุสัมภาระของทั้งรุ่น 5 ประตูและ 4 ประตูมีเหลือเฟือ แต่ที่น่าผิดหวังคือการพับเบาะ เพราะไม่สามารถพับเบาะหลังจากระยะไกลได้อย่างง่ายดายเหมือนกับรถแบรนด์อื่น อีกหนึ่งข้อด้อยคือเบาะหลังไม่สามารถพับลงให้แบนราบได้เพราะจะติดพนักพิงศีระษะ ยกเว้นแต่ว่าจะเลื่อนเบาะหน้าไปจนสุด

การเก็บเสียงรบกวนจากพื้นถนนเข้าสู่ห้องโดยสารถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถระดับนี้ เช่นเดียวกับเสียงเครื่องยนต์ที่ไม่ดังจนเกินไปแม้จะเร่งรอบสูง บุคลิกการขับขี่ทั้งการจราจรในเมืองและบนถนนทางไกลเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Cruze, Elantra และ Corolla แล้ว Focusจะออกไปทางให้ความมั่นคงมากกว่าจะรีดเค้นสมรรถนะกันอย่างเอาเป็นเอาตาย

IMG_8428_resize

หลังจากได้ทดสอบรถ pre-production หรือรุ่นก่อนผลิตจำหน่ายจริง สามารถสัมผัสได้ถึงความแข็งแกร่งของคุณภาพการผลิตและประกอบที่เหนือกว่ารุ่นเดิมถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีน้ำหนักต่างกันเท่าใดนัก พร้อมเสียงปิดประตูที่หนักแน่น พื้นที่กว้างขวาง ที่จับเปิดประตู วัสดุต่างๆ และแผงคอนโซล ทุกส่วนดูแข็งแรงลงตัว

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

ช่วงล่างแน่นหนึบสไตล์ยุโรป รองรับทุกการขับขี่

Car and Driver »

เสียงรบกวนทั้งลมและจากพื้นถนนค่อนข้างเงียบ ผลจากการประกอบตัวถังที่ดีเยี่ยมกว่าเดิม ทำให้การใช้งาน SYNC หรือการสั่งงานด้วยเสียงทำได้ง่ายดายตามไปด้วย

Popular Mechanics »

การขับขี่ไม่ค่อยดีเท่าใดนัก เมื่อใช้ยางสมรรถนะสูงอย่างซีรีส์ 40 ขนาด18 นิ้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมพิเศษ

Edmunds »

เบาะคู่หน้า ดีอย่างน่าแปลกใจ

Automobile Magazine »

ความปลอดภัย

Ford Focus 2012 ได้รับการพัฒนาให้เป็นรถระดับโลกที่จะต้องได้คะแนนความปลอดภัยสูงสุดในทุกตลาด ถึงแม้จะพลาดที่ไม่ได้มาตรฐาน 5 ดาวเต็ม จากทุกกระบวนการทดสอบการชนของ NCAP (Focus ได้ทั้ง 4 ดาว และ 5 ดาว)แต่ก็ยังคว้าคะแนนสูงสุดในภาพรวม เช่นเดียวกับรางวัล Top Safety Pick จาก Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) ของสหรัฐฯ

หากมองหาระบบความปลอดภัยคุณจะไม่ผิดหวังเพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ควรจะมีถูกติดตั้งอยู่ใน Focus คันนี้ ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก และระบบควบคุมเสถียรภาพอิเลกทรอนิกส์ นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมแรงบิดเพื่อกระจายพละกำลังให้สมดุลขณะขับขี่ในโค้งอีกด้วย

ถึงแม้จะมีสัดส่วนทรวดทรงที่โค้งมน แต่เมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นในระดับเดียวกันแล้ว Focus 2012 มีทัศนวิสัยที่น่าประทับใจ หรือหากใครต้องการตัวช่วย ก็สามารถเลือกรุ่นที่มีกล้องมองหลังได้ด้วย

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

Ford มีทางเลือกให้ลูกค้าอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะต้องการรถคอมแพกต์ธรรมดาหรือรถที่เต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยี โดยมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้เลือกใช้ตามรุ่นย่อย ทั้งพวงมาลัยปรับระดับได้ ครูสคอนโทรล ไฟตัดหมอกหน้า ระบบ MyKey ที่ควบคุมการทำงานของตัวรถได้หลายฟังก์ชั่น ระบบสั่งงานด้วยเสียงหรือ SYNC ระบบปรับอากาศแยกส่วน ระบบเครื่องเสียงของ Sony พร้อมลำโพงถึง 10 ตัว ระบบวิทยุความบันเทิงผ่านดาวเทียม เบาะที่นั่งและช่วงล่างแบบสปอร์ต รวมถึงล้ออัลลอยขนาดใหญ่สุดโฉบเฉี่ยว

ภายในห้องโดยสารค่อนข้างแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละรุ่นย่อย โดยในรุ่นสูงสุดของ Focus 2012 มาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัส MyFord เทคโนโลยีที่ติดตั้งอยู่ในรถขนาดใหญ่อย่าง Explorer และ Edge เป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งทำให้ Focus ดูหรูหราขึ้นอย่างมาก ส่วนการเติมแต่งอ็อปชั่นในรุ่นรองลงไปนั้นเป็นเหมือนการรีทัชต่อเติมมาจากรุ่นน้องอย่างFiesta ซึ่งรวมถึงมุมองศาของการจัดวางแผงควบคุมรูปทรง V ที่ดูประหลาดตา แต่ Focus ก็ดูดีกว่าแสงสีส้มของ Fiesta ที่ค่อนข้างจืดชืดและขาดสีสัน

เทคโนโลยี MyFord เอื้อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารควบคุมระบบความบันเทิง การสื่อสาร ระบบปรับอากาศ และฟังก์ชั่นอื่นๆ ขณะที่บริเวณแดชบอร์ดFord ติดตั้งหน้าจอแจ้งข้อมูลขนาดเล็ก แทนที่จะเป็นมาตรวัดทรงกลม 2 ตัวเหมือนกับที่ใช้ใน Edge และ Explorer นอกจากนี้ บริเวณด้านล่างของคอนโซลกลาง ยังมีหน้าจอขนาดเล็กอีกหนึ่งตัวที่บอกการทำงานของระบบเครื่องเสียงภายในรถ

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นและเป็นครั้งแรกของรถระดับนี้คือระบบช่วยจอด Active Park Assist ที่ Ford เคยนำเสนอมาแล้วในรถรุ่นอื่นที่มีราคาสูงกว่า ระบบนี้จะควบคุมให้รถถอยจอดได้โดยที่ผู้ขับมีหน้าที่แตะเบรกแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ถือเป็นฟีเจอร์ที่ชาญฉลาดและเหมาะสมอย่างมากกับรถระดับนี้

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

ระบบสั่งงานด้วยเสียงไม่ช่วยให้ดีไซน์อันยุ่งเหยิงดีขึ้นได้

Edmunds' Inside Line »

ลูกค้าที่ชื่นชอบเทคโนโลยีจะพุ่งตรงไปยังฟีเจอร์ต่างๆ ซึงใส่เข้ามาอย่างไม่ยั้ง เกินกว่ามาตรฐานของรถระดับนี้

Popular Mechanics »

ฟีเจอร์ต่างๆนั้นสั่งงานได้ผ่านหน้าจอบนคอนโซล แต่ใช้งานยากและซับซ้อน

Edmunds »

พวงมาลัยมีดีไซน์และขนาดกำลังเหมาะมือ แต่มีถึง 21 ปุ่ม เพียงพอต่อการนั่งพิมพ์งานเลยทีเดียว

Automobile Magazine »

ความประหยัด

ต้องยกความดีความชอบให้กับทั้งขุมพลังหัวฉีดรุ่นใหม่ล่าสุด ระบบเกียร์อัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด รูปทรงที่แอโรไดนามิกส์ รวมถึงเทคโนโลยีอันล้ำสมัยต่างๆ ที่ทำให้ Ford Focus 2012 ที่อัตราความประหยัดน้ำมันดีกว่ารุ่นก่อนหน้า แม้ว่าจะมีน้ำหนักสูงกว่า และพกพาอุปกรณ์ความหรูหราไฮเทคมากกว่ารุ่นเดิม

คาดว่าอัตราบริโภคน้ำมันของเกียร์ธรรมดาสำหรับการขับขี่ในเมืองอยู่ที่ 11.0 กิโลเมตรต่อลิตรและ 15.3 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับทางไกล ขณะที่รุ่นเกียร์อัตโนมัติ PowerShift อยู่ที่ 11.9 กิโลเมตรต่อลิตรในเมืองและ 16.1 นอกเมือง ทั้งนี้ Focus ยังมีแพ็คเกจ Super Fuel Economy (SFE) ให้เลือกใช้เพิ่มความประหยัดสำหรับเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะ ที่จะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเป็น 11.9 กิโลเมตรต่อลิตรในเมือง และ 17 กิโลเมตรต่อลิตรในการขับขี่ทางไกล

ตัวเลขดังกล่าวถือว่าน่าประทับใจ แต่ก็ยังไม่ดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน เพราะ Hyundai Elantra มีอัตราบริโภคน้ำมัน 12.3 กิโลเมตรต่อลิตรในเมือง ส่วนทางไกลประหยัดถึง 17 กิโลเมตรต่อลิตร ขณะที่รุ่น Eco ของ Chevrolet Cruze จิบน้ำมันเพียง 17.8 กิโลเมตรต่อลิตรในการขับขี่ทางไกล อย่างไรก็ดี Focus รุ่นสแตนดาร์ดก็ยังทำได้ดีกว่า Toyota Corolla หรือ Honda Civic

(สงวนลิขสิทธิ์บทความทั้งหมด ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537)

คลิปแสดงการเข้าจอดและเบรคอัตโนมัติ (ขอขอบคุณ Ford ประเทศไทยและผู้(ไม่)ขับทดสอบทุกท่าน)


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ