หากันจนเจอ Mercedes-Benz 500K Spezial Roadster ปี 1935 ก่อนสงครามโลก Share this

หากันจนเจอ Mercedes-Benz 500K Spezial Roadster ปี 1935 ก่อนสงครามโลก

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 12 June 2555

ศาลในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี มีคำสั่งให้รถ Mercedes-Benz 500K Spezial Roadster รุ่นปี 1935 ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ตกเป็นของทายาทรุ่นหลานของเจ้าของเดิม

Mercedes-Benz 500K ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ราว 120 ล้านบาท (4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) มีหมายเลขแชสซีส์ 105380 และเคยถูกโชว์ตัวอยู่ในบูธของ Mercedes ภายในงานเบอร์ลิน มอเตอร์โชว์เมื่อปี 1935 หลังจากงานแสดงรถยนต์จบลงก็ถูกจับจองโดย Hans Prym นักอุตสาหกรรมผู้มั่งคั่งซึ่งเก็บรักษารถคันนี้ไว้เป็นอย่างดีในบ้านพักทีตั้งอยู่บริเวณตะเข็บชายแดนเยอรมนีติดกับเบลเยี่ยม ก่อนที่รถคันนี้จะหายไปอย่างไร้ร่องรอยในช่วงที่ Prym ถูกตัดสินจำคุกในปี 1945

บรรดาหลานของ Prym ช่วยกันระลึกถึงคำบอกเล่าของคุณปู่ที่เคยพูดถึงรถสุดคลาสสิกคันนี้ว่า ถูกทหารอเมริกันขโมยไปหลังสงครามสิ้นสุดลง โดยบุตรสาวของ Prym ระบุว่าพ่อของเธอ “โกรธมาก” เมื่อรู้ว่าใครขโมยรถคันนี้ไป

ยังไม่มีข้อมูลว่ารถคลาสสิกคันนี้ถูกส่งต่อไปที่ใดบ้างหลังจากออกไปจากเยอรมนีแล้ว แต่สุดท้ายรถคันนี้กลายเป็นของสะสมที่ถูกเปลี่ยนมือเจ้าของหลายครั้ง กระทั่งล่าสุด กลายเป็นรถคลาสสิกที่ถูกนำออกประมูลโดยบริษัท RM Auctions ในแคลิฟอร์เนีย ด้วยราคา 3.8 ล้านเหรียญฯ

Frans van Haren ผู้ชนะประมูลในแคลิฟอร์เนีย นำรถออกจำหน่ายในเมืองเอสเซน เยอรมนี และเป็นที่จับตามองของรัฐบาลเยอรมัน ก่อนที่เรื่องจะถึงศาลเมืองฮัมบูร์กดังกล่าว แต่ถึงแม้ว่าศาลจะสั่งให้ 500K คันนี้ตกเป็นของทายาท Prym แต่จนถึงเวลานี้ ตัวรถก็ยังไม่ถูกส่งคืนถึงอ้อมอกเจ้าของที่แท้จริง

“ศาลได้ตระหนักว่าคำกล่าวอ้างในการเป็นเจ้าของรถของเราเป็นจริง ซึ่งเราจะเตรียมดำเนินการขั้นตอนต่อไปในการฟ้องร้องนำรถกลับคืนมา” Alexander Martius ทนายความของทายาท Prym กล่าว

นักประวัติศาสตร์รถยนต์ประเมินว่า ในปัจจุบันมี 500K Roadsters และSpezial Roadsters เหลือเพียง 29 คันในโลก รถสุดคลาสสิกคันนี้ใช้เครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง มีความจุ 5,018 ซีซี ถือเป็นรถทีทรงพลังที่สุด และแพงที่สุดในยุคนั้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ