รีวิวเบาๆ Toyota Hilux Vigo Champ CNG 2012 โดยคุณ ptsport Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิวเบาๆ Toyota Hilux Vigo Champ CNG 2012 โดยคุณ ptsport

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 23 June 2555

จากที่มีสมาชิกในเว็บบอร์ดของเรา คุณ ptsport ได้ทำการรีวิว Toyota Hilux Vigo Champ CNG ไปเมื่อ 2-3 วัน ซึ่งเราคิดว่าน่าสนใจเพราะสะท้อนมุมมองอีกแบบของผู้ที่ได้สัมผัสกับรถรุ่นนี้มาแล้ว เราจึงคิดว่าควรจะนำมาขยายผลเพื่อให้มีผู้อ่านได้มากขึ้นกว่าเดิม(มาก) จึงเป็นที่มาของการโพสต์บทความนี้ในหน้าแรกของ AutoSpinn ซึ่งเนื้อหาทุกอย่างยังคงเดิมในแบบต้นฉบับที่นำเสนอแบบกันเอง ต้องขอขอบคุณ คุณ ptsport ที่ได้เขียนรีวิวฉบับกระเป๋าในอีกมุมมองหนึ่งมาให้อ่านครับ

ได้มีเวลาไปลองขับวีโก้ 2.7 cngตัวใหม่จากโรงงาน ที่ศูนย์ใกล้บ้าน รีบไปแต่เช้า กลัวคิวจะยาว แต่ผิดคาดไม่มีลูกค้าเลย เพราะเป็นวันธรรมดาด้วยมั๊ง ขับรถมาถึงที่หน้าประตูทางเข้าศูนย์อึ้ง รปภ เข้มงวดสุดๆ มาทำอะไรครับ ? ถ้ามาดูรถเลี้ยวซ้าย ถ้ามาเช็คระยะตรงไป เชิญครับ.. แจ๋วจริงๆ จอดเสร็จรีบลงจากรถไปลองวีโก้ cng ตัวใหม่ หุหุ

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-01

ติดต่อคุยกับเซลล์ว่าสนใจแต่ขอลองรถก่อน และขอถ่ายภาพนิดหน่อยไปให้คนออกเงินดูก่อน อิอิ ใครว๊ะ ? ใจดีขนาดนั้น ....ได้ลองรุ่น 2.7 J M/T Smart Cab สีขาว รูปร่างรถโดยรวมก็เหมือนๆวีโก้รุ่นก่อนๆ ขับเคลื่อนระบบ Manual ตัวถังยังเป็นแบบโครงสร้างนิรภัย GOA เหมือนเดิม

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-03

เข้าไปดูภายในของตัวรถก็ตามสไตล์ของวีโก้เขาแหละ. ทั้งคอลโซล พวงมาลัย เบาะนั่ง  จอดิจิตอล LCD แสดงสถานะของเชื้อเพลิง โดยมีฟังชั่นการทำงานแบบง่ายๆให้กดอยู่บริเวณใต้รูกุญแจสตาร์ทเครื่องเยื้อง มาทางขวามือของคนขับ ….แล้วทำไมไม่ยกขึ้นให้อยู่ในระดับสายตาคนขับด้วยหล่ะ หุหุ

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-05

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-06

ฟังชั่นสวิตช์เลือกชนิดเชื้อเพลิง สามารถเลือกน้ำมันหรือเลือกก๊าซ cng ได้ขณะรถวิ่งอยู่ ซึ่งมีเงื่อนไขว่าเมื่อกดแล้วต้องรอ 15 วินาทีเพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนถึงระดับ 1 ใน 4ของแถบวัดอุณหภูมิที่หน้าปัดไมล์และรอบเครื่องยนต์ต้องมากกว่า 1,500 รอบ/นาทีขึ้นไป จึงจะเปลี่ยนเป็นน้ำมันหรือก๊าซได้……แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังด้วยเพราะมันอยู่ต่ำจากสายตา

ไปเปิดฝากระโปรงหน้ารถอยากเห็นเห็นเครื่องยนต์ ..ว้าว..เหมือนเดิม หุยย รหัส 2TR-FE 4 สูบแถวเรียงช่วยให้การระบายความร้อนได้ดี DOHC 16 VALVE 160 แรงม้า / 5,200 รอบต่อนาที ที่เซลล์โม้ว่ามันเป็นเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้ก๊าซ Cng โดยเฉพาะ อัตราแรงบิด 241 นิวตันที่ความเร็วรอบ 3,800 รอบ ระบบการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงเป็น “หัวฉีดอิเล็คทรอนิกส์ EFI “ สั่งงานด้วยกล่อง ECU (ในส่วนถังน้ำมันเบนซินมีขนาดความจุ 76 ลิตร)

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-07

นึกได้ว่าลืมถามเซลล์....ที่ว่าเครื่องยนต์ออกแบบมาเป็นพิเศษมันพิเศษยังไง น้องแกเล่าว่าภายในของเครื่องยนต์ออกแบบเพิ่มเติมในจุดสำคัญ เช่น วาล์วไอเสีย บ่าวาล์วไอเสีย ให้แข็งแรง แหวนลูกสูบก็ถูกออกแบบโดยเคลือบสารสังเคราะห์พิเศษ เพื่อให้ทนต่อเชื้อเพลิงร่วมได้ดี. อืม...

ชุดท่อร่วมไอดีออกแบบให้มีท่อรับก๊าซ CNG ของแต่ละกระบอกสูบที่มีจุดต่อสายท่อก๊าซให้สวมสายท่อก๊าซได้เลยไม่ต้องเจาะรูที่ท่อร่วมไอดีเหมือนการติดตั้งจากร้านติดตั้งก๊าซทั่วๆไป จึงทำให้แน่นหนาไม่รั่วซึมปลอดภัย

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-08

ชุดหัวฉีด CNG ติดตั้งอยู่บนชุดฝาครอบเครื่องยนต์...ทำไมติดตรงนี้ครับ ? อ๋อ..ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนขณะเครื่องยนต์ทำงาน..อืม. ท่อจ่ายก๊าซเป็นสเเตนเลสหุ้มด้วยพลาสติก ทนแรงดันสูงของก๊าซได้ดีอยู่ใต้ท้องรถไม่ต้องกลัวเรื่องสนิม ส่วนตัวกรองก๊าซทำหน้าที่กรองสิ่งแปลกปลอมที่มากับก๊าซอีกชั้นก่อนถึงหัวฉีด

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-09

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-10

ถังก๊าซขนาด 140 ลิตร ถ้าเติมก๊าซเต็มถังมันสามารถวิ่งได้ประมาณ 300 กิโลเมตร ไม่เป็นสนิม น้ำหนักเบาตั้งอยู่บนแท่นที่เป็นสแตนเลส.. เซลล์ว่ายังงั้น...ไม่รู้สแตนเลสจริงหรือเปล่า? จะดูก็มองไม่เห็นแดดก็ร้อนเปรี้ยงเลย ด้านหัววาล์วของถังมีตัวป้องกันการถูกกระแทกจากด้านข้างตัวรถที่ตรงกับหัววาล์ว..งั้นขอดูถังที่ซ่อนอยู่เซลก็บอกเปิดดูยากเดี๋ยวไปดูในโบว์ชัวร์ได้.. เอ้าไม่ดูก็ไม่ดู หุหุ ถามว่าแล้วเติมก๊าซตรงไหน ? จุดสำหรับเติมก๊าซจะอยู่ที่ห้องเครื่องยนต์โน่น ...ทำไมไม่เอาใว้ใกล้ถัง ?

2012-Toyota-Vigo-Champ-CNG-11

หลังจากตรวจสอบดูสภาพรวมๆเช่น ตัวถังรถ ล้อ ระบบควบคุมภายในแบบ manual ระบบเปลี่ยนสถานะเชื้อเพลิง ก็ชวนเซลล์ออกไปทดสอบวิ่งดูโดยจับเจ้าตัว smart cab 2.7 cng เลือกใช้ที่ระบบก๊าซก่อน

- start ติดง่ายด้วยกูญแจรีโมทระบบ TDS ป้องกันการโจรกรรมที่แถมมาให้สำหรับรุ่น Smart cab …… เพราะรถยังใหม่อยู่หรือเปล่า หุหุ

- อัตราเร่งสปีดออกตัวดี ระหว่างวิ่งก็สปีดได้ดีตอนเปลี่ยนเกียร์ไม่สะดุด เบรคดี เข้าโค้งไม่ย้วย

- เกียร์ 2 - 3 ยังพุ่งได้ดี

- เกียร์ 4 – 5 ก็ลอยแล้ว

- หลังจากนั้นก็ลองสลับไปใช้น้ำมันเบนซินดูตามสเต็ปแรกทุกขั้นตอนปรากฎว่าอัตราเร่งดีกว่านิดหน่อยแทบไม่มีอะไรแตกต่างถ้าไม่สังเกตุจะไม่รู้ด้วยซ้ำ.ตอนเปลี่ยนสวิชสถานะจากก๊าซมาใช้น้ำมันก็ไม่มีอาการสะดุดให้รู้สึก.

- สับแรงๆที่คอสะพานไม่มีดึ๋งดั๋งให้เสียวในช่องท้อง หนึบนึ่งเหมือนใส่ช๊อคอัพแบรนด์เนม

โดยรวม คันนี้ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อรถที่ใช้ก๊าซ cng โดยเฉพาะ เรื่องความปลอดภัยและการดูแลรักษาคงไม่น่ายากแล้ว ถังก๊าซใหญ่ 140 ลิตรวิ่งได้ไหลถึง 300 ก.ม. ถังใหญ่ไม่ต้องต่อคิวเติมก๊าซบ่อยๆ หุหุ อัตราเร่งเหลือเฟือ... แต่เห็นราคาก็เอาเรื่องอยู่ ราคาสูงเวอร์ หุหุ จะขายออกมั้ยเนี่ย ? แต่คงเพราะออกแบบเฉพาะ มาจากโรงงานทั้งคัน ราคาเลยพุ่งปรี๊ดขนาดนี้ คงจะะคุ้มค่าในระยะยาว ใครชอบประหยัดปลอดภัย วีโก้ cng จากโรงงานคันนี้ก็น่าสนใจน่ะ หุหุ

หาข้อมูลมาได้เท่านี้แหละสำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหากระบะกันอยู่ หุหุ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ