ผลวิจัยชี้คนอ้วน มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และบาดเจ็บร้ายแรงกว่า Share this

ผลวิจัยชี้คนอ้วน มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และบาดเจ็บร้ายแรงกว่า

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 09 August 2555

มหาวิทยาลัย Laval ในประเทศแคนาดา เผยผลวิจัยระบุว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักปกติ ขณะเดียวกัน คนที่มีรูปร่าง “อ้วน” มีอัตราเสี่ยงที่จะบาดเจ็บมากกว่าคนที่มีรูปร่างปกติอีกด้วย

ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Transportation Safety & Security สรุปไว้ว่า “คนที่มีดัชนีมวลกายเกินกว่า 30 มีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บสาหัสที่ส่วนบนของร่างกาย รวมถึงที่ใบหน้ามากกว่าคนที่มีดัชนีมวลกายน้อยกว่า 30”

วารสารดังกล่าวระบุถึงสาเหตุว่า เป็นเพราะอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในรถยนต์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับคนที่มีรูปร่างสมส่วนและมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยตามปกติ นั่นหมายความว่าถุงลมและเข็มขัดนิรภัยอาจไม่ปกป้องคนที่มีรูปร่างอ้วนหรือน้ำหนักเกินมาตรฐานได้อย่างที่ควรจะเป็น โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ขับขี่ที่มีน้ำหนักราว 72 – 74 กก.

อย่างไรก็ดี การออกแบบรถยนต์ก็มีการคำนึงถึงรูปร่างลักษณะที่แตกต่างของผู้หญิงและผู้ชายตามมาตรฐาน เช่นเดียวกับการทดสอบการชนของหน่วยงานต่างๆทั้งของภาครัฐและเอกชนในอเมริกาเหนือ และยุโรป ต่างใช้หุ่นดัมมี่ทดสอบการชนที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไปด้วย

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ที่เป็นโรคหยุดหายใจและหายใจแผ่วเบาขณะนอนหลับ (apnea-hypopnea) ซึ่งมักเกิดขึ้นกับคนอ้วนที่มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน ยังมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์อันเป็นผลจากโรคประจำตัวอีกด้วย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ