รถซีดานหรูสอบตกเพียบ! จากการทดสอบการชนด้านหน้าของ IIHS แบบใหม่ Share this

รถซีดานหรูสอบตกเพียบ! จากการทดสอบการชนด้านหน้าของ IIHS แบบใหม่

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 15 August 2555

สถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ หรือ IIHS เปิดตัวกระบวนการทดสอบการชนรูปแบบใหม่เพื่อยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนให้ก้าวล้ำหน้ายิ่งขึ้น โดยนำรถซีดานสุดหรูหลากรุ่นหลายแบรนด์มาทดสอบ ผลปรากฎว่า มีรถหลายรุ่นที่ผ่านการทดสอบอย่างฉิวเฉียดอย่าง Acura TSX รุ่นปี 2012 BMW 3-Series ปี 2012 Lincoln MKZ ปี 2012 และ Volkswagen CC โฉมปี 2012

ขณะที่รถระดับพรีเมียม ทั้งจากเยอรมนีและญี่ปุ่นอย่าง Audi A4 ปี 2012 Lexus ES ปี 2012 Lexus IS ปี 2012 และ Mercedes-Benz C-Class รุ่นปี 2012 สอบตกกันถ้วนหน้า โดยได้คะแนน “แย่” หรือ “poor” จากการทดสอบในครั้งนี้

การทดสอบรูปแบบใหม่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลองแรงกระแทกและความเสียหายที่จะเกิดขึ้น หากชนต้นไม้หรือเสาไฟที่ความเร็ว 64 กม./ชม. โดยแทนที่จะชนตรงๆ ทาง IIHS เปลี่ยนให้เกิดการชนเพียง 1 ใน 4 ของด้านหน้ารถเท่านั้น ซึ่งการชนในลักษณะนี้มีอันตรายอย่างมาก เพราะแรงกระแทกจะไม่เกิดขึ้นกับโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาเพื่อดูดซับแรงกระแทกด้านหน้าของรถส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

“การชนแบบนี้สร้างความเสียหายอย่างมาก และเราต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงดังกล่าว” Adrian Lund ประธานกรรมการของ IIHS กล่าว “ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ออกแบบด้านหน้ารถเพื่อรองรับการชนทั่วไป แต่ปัญหาก็คือ การชนกระแทกเพียงบางส่วนของด้านหน้ารถนั้นมักไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ เราหวังว่าการทดสอบแบบใหม่ของเราจะยกระดับความปลอดภัยของตัวรถให้เพิ่มขึ้นมาได้”

อย่างไรก็ดี การทดสอบการชนแบบใหม่นี้อาจทำให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่ ทั้ง Audi, BMW และ Mercedes ไม่ค่อยพอใจเท่าใดนักเพราะได้รับคะแนนต่ำกว่ามาตรฐาน แต่สำหรับค่ายสวีเดนอย่าง Volvo ที่มีชื่อเสียงในด้านความปลอดภัยมายาวนานต้องรู้สึกภาคภูมิใจอย่างแน่นอนเพราะ S60 สามารถคว้าคะแนน “ดี” หรือ “good” มาได้ เช่นเดียวกับ Acura TL ส่วน Infiniti G ได้คะแนนปานกลางหรือ "acceptable"


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ