เผยโฉม McLaren X-1 Concept คันเดียวในโลก ผลิตให้มหาเศรษฐีนิรนาม Share this

เผยโฉม McLaren X-1 Concept คันเดียวในโลก ผลิตให้มหาเศรษฐีนิรนาม

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 18 August 2555

เผยโฉมครั้งแรกที่งาน Pebble Beach Concours d'Elegance สำหรับรถซูเปอร์คาร์ต้นแบบสุดล้ำ McLaren X-1 Concept ที่พัฒนาบนพื้นฐานของซูเปอร์คาร์ MP4-12C โดยผลิตเพียงคันเดียวในโลกเท่านั้นสำหรับ “ลูกค้ามหาเศรษฐีนิรนาม” รายหนึ่ง โดยแผนก McLaren Special Operations (MSO) ที่มีหน้าที่ผลิตรถตามสั่งของลูกค้าโดยเฉพาะ

Paul MacKenzie ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนายานยนต์ของ MSO กล่าวถึงเบื้องหลังโปรเจคต์นี้ว่า “มีลูกค้ารายหนึ่งของเราที่ปัจจุบันมีรถซูเปอร์คาร์ในครอบครองอย่าง McLaren F1, Mercedes-Benz SLR McLaren และ 12C ต้องการจะได้รถที่มีความพิเศษอย่างแท้จริง โดยเขาได้หารือกับประธานบริหารของเรา คือ Ron Dennis เมื่อสามปีก่อน ก่อนหน้าที่จะเปิดตัว 12C เสียอีก ลูกค้ารายนี้ต้องการซูเปอร์คาร์ที่มีสมรรถนะเหมือนกับรุ่น 12C แต่มีรูปลักษณ์ตัวถังที่แตกต่างออกไปที่สามารถสะท้อนถึงความต้องการและบุคลิกเฉพาะตัวของเขาได้”

MacKenzie และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ Frank Stephenson ได้หารือกับลูกค้ารายนี้นานสามชั่วโมงเต็มถึงไอเดียการสร้างสรรค์ซูเปอร์คาร์รุ่นนี้ ก่อนที่จะสรุปถึงแนวคิดหลักในการดีไซน์ว่าควรจะมีกลิ่นอายของรถคลาสสิกชั้นนำของโลก (ทั้ง 1961 Facel Vega, 1953 Chrysler D'Elegance Ghia, 1959 Buick Electra, 1939 Mercedes-Benz 540K และ 1971 Citroën SM) ผสมผสานกับผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์คลาสสิกเช่นกันอย่างนาฬิกา Jaeger LeCoultre รถบ้าน Airstream ปากกา Thomas Mann Montblanc แกรนด์เปียโน และสีของต้นมะเขือ

ลูกค้าได้เปรียบเทียบงานดีไซน์จากฝีมือของนักออกแบบของ McLaren กับบริษัทอื่น ก่อนที่สุดท้ายแล้วดีไซน์ของ Hong Yeo นักออกแบบของ McLaren เองจะถูกใจลูกค้าและได้รับไฟเขียวให้ผลิตจริง

หน้าตาภายนอกสะท้อนสไตล์ล้ำอนาคต แต่ยังคงผสมผสานรูปแบบย้อนยุคในหลายส่วน ไฮไลท์สำคัญคือการใช้ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ กรอบไฟหน้าและไฟท้ายที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ ล้ออัลลอยหน้าตาเรียบหรู พร้อมตกแต่งด้วยอลูมิเนียมหลายจุด รวมถึงมีการออกแบบชิ้นส่วนให้ปิดล้อหลังด้วย

ภายในห้องโดยสารใช้โครงสร้างแบบเดียวกับ MP4-12C แต่ตกแต่งด้วยหนังแท้สีแดง Harissa Red Nappa สลับด้วยอลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ และไทเทเนียม

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ทาง McLaren ระบุว่าซูเปอร์คาร์ต้นแบบคันนี้มีน้ำหนักเพียง 1,400 กก. และใช้เทคโนโลยีต่างๆเหมือนกับ 12C รวมถึงขุมพลังทวินเทอร์โบ 616 แรงม้า


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ