Stanford University โชว์นวัตกรรมรถไร้คนขับ Audi TTS ทำท็อปสปีด 193 กม./ชม. Share this

Stanford University โชว์นวัตกรรมรถไร้คนขับ Audi TTS ทำท็อปสปีด 193 กม./ชม.

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 22 August 2555

Stanford University ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาคิดค้นนวัตกรรมใหม่ออกมาโชว์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทำการทดลองรถไร้คนขับ Audi TTS วิ่งในสนามแข่งด้วยความเร็วสูง สามารถทำท็อปสปีดได้ถึง 193 กม./ชม. โดยที่ไม่ต้องมีคนควบคุมทั้งคันเร่ง เกียร์ เบรก และพวงมาลัยเลย

Audi TTS ไร้คนขับที่มีชื่อเล่นว่าเจ้า Shelly คันนี้เคยไต่ขึ้นเขาในการแข่งขัน Pikes Peak มาแล้วเมื่อปี 2009 แต่ครั้งนั้นทำความเร็วไม่ได้มากนักเนื่องจากเป็นถนนเปิด แตกต่างจากการทดสอบใน Thunderhill Raceway แคลิฟอร์เนียที่เป็นสนามแข่งแบบปิด มีความปลอดภัยสูง จากวีดีโอจะเห็นหนึ่งในนักศึกษาผู้ทำการทดลองมีสีหน้าวิตกกังวลขณะนั่งดูพวงมาลัยหมุนเองได้ในรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูงมาก

คณะวิศวกรรมของมหาวิทยาลัย Stanford เปิดเผยว่า รถคันนี้ไม่สามารถนำไปใช้บนถนนจริงได้เหมือนกับรถไร้คนขับ Toyota Prius ของ Google เพราะเป็นเทคโนโลยีคนละแบบกัน แต่สามารถนำไปประยุกต์พัฒนาระบบเพื่อความปลอดภัยอื่นๆ อาทิการยกระดับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะขับขี่บนถนนลื่น และรถกำลังจะเสียการควบคุม

“แนวคิดหลักคือการทดลองรถไร้คนขับให้แล่นไปได้บนความเร็วสูงเพื่อผลักดันขีดจำกัดของเทคโนโลยี ซึ่งถ้ารถสามารถแล่นได้อย่างปลอดภัย ก็สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเพิ่มระบบความปลอดภัยในรถยนต์ได้ โดยเฉพาะการขับขี่ด้วยความเร็วบนถนนลื่น” Chris Gerdes อาจารย์ฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกลของมหาวิทยาลัย Stanford กล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ