เผยโฉม Audi F12 e ซูเปอร์คาร์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าเทคโนโลยีล่าสุด Share this

เผยโฉม Audi F12 e ซูเปอร์คาร์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าเทคโนโลยีล่าสุด

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 23 October 2555

เป็นการเสร็จสิ้นการพัฒนาที่กินเวลายาวนานกว่า 3 ปีของซูเปอร์คาร์ต้นแบบที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Bosch และสถาบันวิชาการชั้นนำของมหาวิทยาลัย RWTH Aachen รวมถึงค่าย Audi ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากโมดูลขับเคลื่อนใน Audi F12 e คันนี้เป็นต้นแบบของการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ให้ความหลากหลายในการใช้งานมากกว่าเดิม ทั้งการติดตั้งในรถยนต์ทั่วไปและในรถสปอร์ตสมรรถนะสูง เหมาะสำหรับให้ค่ายรถยนต์นำไปพัฒนาต่อยอดต่อไป

ทีมนักพัฒนาใช้ตัวถังของรถซูเปอร์คาร์ R8 นำมาติดตั้งแบตเตอรี่ 38+ กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสามตัวซึ่งทำงานแยกส่วนกัน โดยขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำเพลาล้อหน้าจะใช้พลังงานจากมอเตอร์หนึ่งตัว ส่วนที่ความเร็วสูงมอเตอร์ไฟฟ้าอีกสองตัวจะเริ่มทำงานส่งกำลังสู่เพลาล้อหลัง เมื่อรวมมอเตอร์ทั้งสามตัวเข้าด้วยกันแล้วจะสามารถผลิตพละกำลังสูงสุดที่ 204 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตันเมตร ซึ่งทำให้ F12 e เป็นรถ Quattro ขับเคลื่อนสี่ล้อพลังไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบ

นวัตกรรมใหม่ของรถต้นแบบคันนี้ยังอยู่ที่การใช้สวิทช์สลับกระแสไฟอันล้ำสมัย ซึ่งส่งกำลังตั้งแต่ 200 โวลต์ไปจนถึง 440 โวลต์ตามแต่สภาวะการขับขี่และการใช้งานซึ่งช่วยประหยัดพลังงาน ขณะเดียวกัน ยังมีระบบการจัดการความร้อนที่ดีกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันด้วย

Audi ระบุว่าเทคโนโลยีบางอย่างสามารถนำมาใช้ได้ทันที อาทิ กล่องบรรจุแบตเตอรี่ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์ ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม แข็งแรงและมีน้ำหนักเบากว่าเดิม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ