Honda เล็งคืนสนาม F1 ฤดูกาล 2014 ด้วยขุมพลัง 1.6 ลิตรเทอร์โบ Share this

Honda เล็งคืนสนาม F1 ฤดูกาล 2014 ด้วยขุมพลัง 1.6 ลิตรเทอร์โบ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 16 October 2555

การเข้าสู่สนามแข่ง F1 ของ Honda เริ่มต้นเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว เมื่อยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นสร้างรถแข่งสูตรหนึ่งลงชิงชัยเป็นครั้งแรกในปี 1964 ก่อนที่จะสามารถคว้าชัยชนะแรกได้สำเร็จในปี 1965 แต่หลังจากนั้นไม่นานHonda ก็ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันในปี 1968 จากการเสียชีวิตของ Jo Schlesser หนึ่งในนักแข่งของทีม

ในช่วงทศวรรษที่ 1980 Honda หวนคืนสู่สนาม F1 อีกครั้งในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์ให้แก่หลายทีม ทั้ง Lotus, Williams และ McLaren ซึ่งขุมพลังของ Honda มีประสิทธิภาพสูงมาก ส่งให้มีทีมผู้ผลิตถึง 6 ทีม พร้อมกับอีก 5 นักแข่งสามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ หนึ่งในนั้นคือตำนานอย่าง Ayrton Senna ที่สามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ถึง 3 สมัย

Honda ถอนตัวออกจาก F1 อีกครั้งในปี 1992 และกลับเข้าสู่วงการในปี 2000 ด้วยการผลิตเครื่องยนต์ป้อนให้แก่หลายทีมแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ก่อนที่จะจับมือกับ British American Racing (BAR) เพื่อทำทีมแข่งและเปลี่ยนมาเป็นทีม Honda F1 Racing ในปี 2006

ตลอดสามฤดูกาล 2006, 2007 and 2008 Honda ทุ่มงบประมาณมหาศาลแต่ไม่ได้รับผลตอบแทนมากเท่าที่ควร ก่อนจะประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2008 ทำให้ต้องประกาศถอนตัวอีกครั้งและขายทรัพย์สินให้แก่ Ross Brawn ซึ่งทำทีมแข่ง Brawn GP คว้าแชมป์โลกประเภทนักขับและทีมผู้ผลิตมาครองอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2009

ล่าสุดแฟน Honda มีความหวังเรืองรองขึ้นมาอีกครั้งว่าจะได้เห็นยักษ์ญี่ปุ่นโลดแล่นในสนามแข่ง F1 โดย Yoshiharu Yamamoto หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Honda ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Autocar ว่า เขาหวังให้ Honda เข้าไปมีส่วนร่วมกับการแข่งขัน F1 อีกครั้ง “ผมไม่ได้แค่คิดเป็นการส่วนตัวว่าเราจะสามารถกลับไปทำทีมแข่งได้ เพราะมีโอกาสสูงที่กติกาจะเปลี่ยนไปและดึงดูดให้เราไปร่วมชิงชัยอีกครั้ง”

คำให้สัมภาษณ์ของ Yamamoto ทำให้สื่อตีความได้ว่า Honda กำลังพิจารณาหวนคืนสนามแข่ง F1 เมื่อกติกาใหม่เปลี่ยนไปเป็นบังคับให้ทุกทีมใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จในฤดูกาล 2014 ซึ่งสอดคล้องกับแผนนโยบายของ Honda ที่กำลังพัฒนาขุมพลังเทอร์โบสำหรับรถที่จำหน่ายในตลาดยุโรป อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสู่สนามแข่ง

Yamamoto ชี้ว่าการเริ่มคว้าชัยชนะจากการแข่งขันรถเวิลด์ทัวริ่งคาร์ WTCC จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี “นี่เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผม ไม่ใช่ตัวแทน Honda ผมคิดว่าถ้าเราสามารถคว้าแชมป์ WTCC ได้ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมองไปถึงเป้าหมายต่อไปได้”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ