เร็วกว่าที่คิด Volvo เตรียมใช้เทคโนโลยีไร้คนขับในรถรุ่นปี 2014 เป็นต้นไป Share this

เร็วกว่าที่คิด Volvo เตรียมใช้เทคโนโลยีไร้คนขับในรถรุ่นปี 2014 เป็นต้นไป

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 27 October 2555

เทคโนโลยียานยนต์ขับขี่อัตโนมัติไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือจำกัดเฉพาะในภาพยนตร์ฮอลลีวูดล้ำอนาคตอีกต่อไปแล้ว เมื่อ Volvo ประกาศแผนการติดตั้งเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติแบบไร้คนขับในรถยนต์รุ่นใหม่ เริ่มตั้งแต่รุ่นปี 2014 เป็นต้นไป

เทคโนโลยีดังกล่าวมีชื่อว่า Traffic Jam Assistance ถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานในช่วงการขับขี่ความเร็วต่ำ โดยผู้ขับไม่ต้องควบคุมตัวรถใดๆทั้งสิ้น แค่นั่งจิบกาแฟและอ่านหนังสือพิมพ์ ปล่อยให้ระบบควบคุมทั้งพวงมาลัย คันเร่งและเบรกอย่างอัตโนมัติที่ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. หากผู้ขับขี่ต้องการควบคุมรถด้วยตนเองก็เพียงแค่กดคันเร่งหรือเบรกเท่านั้น

“เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การขับขี่ในชีวิตประจำวันมีความผ่อนคลายมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องฝ่าการจราจรอันติดขัดในเมืองใหญ่ ช่วยให้เกิดความปลอดภัยและสะดวกสบายในการขับขี่ความเร็วต่ำ” Peter Mertens รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Volvo กล่าว

Volvo ระบุด้วยว่า เทคโนโลยี Traffic Jam Assistance เป็นการปฏิวัติและผสมผสานระบบการใช้เรดาร์ เทคโนโลยีกล้องตรวจจับ ระบบ Adaptive Cruise Control และ Lane Keeping Aid เข้าไว้ด้วยกัน แม้ยักษ์ใหญ่จากสวีเดนจะไม่เปิดเผยว่าจะริเริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ในประเทศใด แต่มีความเป็นไปได้สูงว่าลูกค้าชาวอเมริกันจะได้ใช้เป็นกลุ่มแรก

แม้ว่าที่ผ่านมา Google และบริษัทผู้ผลิตรถรายอื่นจะมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไร้ผู้ขับขี่มายาวนานและทำการทดสอบอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่า ระบบนี้ของ Volvo จะก้าวล้ำหน้ากว่าใคร อย่างไรก็ตาม ระบบของ Google ยังมีข้อดีบางอย่างที่เหนือกว่าอย่างระบบการอ่านสัญญาณไฟจราจรซึ่งระบบ Traffic Jam Assistance ของ Volvo ไม่สามารถทำได้ แต่จะใช้วิธีตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหน้ารถในการชะลอความเร็วลงแทน

สิ่งที่ Volvo ต้องเป็นกังวลและต้องใช้กำลังภายในเพื่อผลักดันต่อไปก็คือข้อกฎหมายของบางรัฐในสหรัฐอเมริกาที่ยังจำกัดไม่ให้รถไร้คนขับออกมาวิ่งบนถนนสาธารณะ อย่างรัฐแคลิฟอร์เนีย เนวาด้าและฟลอริด้า ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็เพิ่งเริ่มศึกษามาตรฐานและกฎระเบียบต่างๆสำหรับรถประเภทนี้ ซึ่งอาจทำให้ Volvo ต้องปรับระบบการใช้งานอีกเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบต่างๆมากขึ้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ