ลูกค้าบ่นอุบ Subaru BRZ และ Scion FR-S เกิดปัญหารอบเดินเบาสะดุด Share this

ลูกค้าบ่นอุบ Subaru BRZ และ Scion FR-S เกิดปัญหารอบเดินเบาสะดุด

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 07 October 2555

มีเสียงบ่นมากขึ้นต่อเนื่องจากลูกค้าชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของ Subaru BRZ และ Scion FR-S เพราะต้องเผชิญกับปัญหารอบเดินเบาสะดุดอยู่บ่อยครั้ง โดยส่วนใหญ่เกิดกับรถสปอร์ตคูเป้ที่ผลิตออกมาในล็อตแรกๆ ขณะที่สองยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ Subaru ระบุถึงสาเหตุว่าเกิดจากซอฟท์แวร์ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่คิดว่าน่าจะมีปัญหามากกว่านั้น

Toyota ระบุว่า ปัญหาของ Scion FR-S เกิดจากการทำงานที่คลาดเคลื่อนระหว่างกล่อง ECU และเครื่องยนต์ เมื่อการทำงานของทั้งสองส่วนซึ่งภาษาช่างอเมริกันเรียกว่า “การจับมือกัน” หรือ “handshake” มีปัญหา ระบบก็จะส่งรหัสผิดพลาดทำให้รอบเดินเบาสะดุดหรือบางครั้งอาจทำให้เครื่องยนต์สูญเสียพละกำลังลงด้วย

ยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลก เคลมว่า กล่อง ECU ของ FR-S จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใดๆได้เมื่อขับขี่เกินระยะทาง 160 กม.ไปแล้ว ดังนั้น Toyota จึงเสนอสองทางเลือกคือ หากยังขับไม่ถึง 160 กม.ก็สามารถปรับจูนกล่อง ECU ใหม่ได้ แต่หากเกินระยะดังกล่าวไปแล้ว Toyota จะติดตั้งกล่อง ECU ให้ใหม่

ขณะที่ Subaru เห็นพ้องตรงกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และ ECU แต่ค่ายรถดาวลูกไก่ไม่เห็นด้วยว่าระยะทางการขับขี่จะเป็นปัจจัยสาเหตุของปัญหา ดังนั้น Subaru เสนอให้ลูกค้าได้รับการปรับจูนกล่อง ECU ใหม่โดยไม่ต้องเปลี่ยนยกชุด

“สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับระยะทางการขับขี่แต่อย่างใด ไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่เพื่อที่จะแก้ไขปัญหานี้แต่สามารททำได้ด้วยการปรับเซ็ทอุปกรณ์ภายในกล่องเท่านั้น ขณะเดียวกัน Subaru ยืนยันว่ากล่อง ECU ไม่ได้มีปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ใดๆ” Dominick Infante โฆษกของ Subaru กล่าวกับเวบไซต์ Automotive News

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ใช้ FR-S และ BRZ อีกหลายรายที่ไม่พอใจกับการแก้ไขของทั้งสองค่ายรถยนต์ เพราะยังมีรายงานถึงปัญหาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากกล่อง ECU ได้รับการแก้ไขแล้ว นอกจากนี้ ลูกค้าบางส่วนยังพูดถึงปัญหาเชิงเทคนิคของชิ้นส่วนอย่างแบร์ริ่งแคมชาฟท์ แคมชาฟท์ และชุดวาล์ว ซึ่งดีลเลอร์ผู้แทนจำหน่ายบางแห่งทำการเปลี่ยนให้เพื่อแก้ไขปัญหา

ในเวบไซต์ของแฟนคลับ FT86 มีลูกค้าแสดงความเห็นร้องเรียนถึงประเด็นนี้กว่า 100 คน แต่ Toyota และ Subaru ปฏิเสธที่จะระบุว่ามีรถสปอร์ตคูเป้จำนวนกี่คันที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ