เปลี่ยนแม็กใหม่...ล้อใหญ่ๆ ดีหรือไม่ Share this

เปลี่ยนแม็กใหม่...ล้อใหญ่ๆ ดีหรือไม่

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 02 June 2556

            ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อพูดถึงวงการแต่งรถยนต์แล้ว ความนิยมในเรื่องการสรรหาล้ออัลลอยเข้ามาประดับตบแต่งรถให้ดูไม่เดิมจนเกินไป น่าจะเป็นอะไรที่หลายคนที่คุ้นเคยมาขึ้น ร้านแม็กเองก็มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ  แต่เคยสงสัยไหมว่า การเปลี่ยนล้อที่จริงแล้วดีหรือไม่

ไม่ต้องบอกหลายคนอาจจะคิดว่ามันดูสวยงามและหล่อเหลาเอาการ และจะไม่น่ามีเหตุผลใดเลยที่คุณจะไม่เสียเงินให้กับล้ออัลลอยชุดใหม่ที่มีให้จับจองมากมายหลายขนาด หากแต่ความจริงแล้ว การเปลี่ยนล้อใหม่อาจจะไม่ใช่เนรื่องที่ฝันหวานอย่างที่คุณคิดและมันอาจจะเป็นอันตรายต่อรถมากกว่าที่คุณคิดเสียอีก

ทุกวันนี้ล้อรถยนต์ชุดใหม่ มีราคาที่ถูกลง ทำให้หลายคนมองหามันมากขึ้น แต่ในความจริงแล้วการเปลี่ยนล้อรถยนต์อาจจะนำมาซึ่งความเจ็บปวดมากว่าแค่ภาพภายนอกที่มันดูหล่อ เท่านั้น ส่วนหนึ่งมันมาจากผลทางวิศวกรรมโดยเฉพาะอย่างแรกที่สำคัญคือความประหยัด

เริ่มเห็นเป็นจำนวนมากที่รถยนต์อีโค่คาร์  รถยนต์ขนาดเล็กรักษาสิ่งแวดล้อมที่ผนวกความประหยัดน้ำมัน ออกมาแล้วก็สลัดล้ออัลลอยเดิมๆของมันออกเพื่อแค่ให้มันเดิมสนิทจนเกินไป ส่วนหนึ่งเพราะอีโค่คาร์เป็นรถยนต์ที่พ่อแม่ ผู้ปกครองมักซื้อให้วัยรุ่นใช้ไว้ขับไปเรียน ทำให้ ไม่แปลกที่คนเหล่านี้ที่ตามกระแสแฟชั่นจะมองว่ามันไม่ได้สวยดูดีตามที่ตนต้องการ

การเปลี่ยนล้อนั้น ทางร้านอาจจะไม่ได้บอกหรือถามเพื่อนก็นึกเอาเข้าว่า แต่ในมุมกูรูทางด้านยานยนต์แล้ว ล้อที่ใหญ่ขึ้นย่อมหมายถึงการสวมยางที่มีซีรี่ย์ หรือขนาดยางที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเมื่อยางมีหน้าสัมผัสมากขึ้น ก็ย่อมเป็นธรรมดา ที่มันจะมีแรงเสียดทานมากขึ้น และมันก็โยงเข้าถึงการทำงานของเครื่องยนต์ที่ต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องยนต์บล็อกเล็กขนาด 1.2  -1.5  ลิตร ที่ใช้กันอย่างกว้าง

คุณจะรู้สึกแทบจะทันทีว่ารถออกตัวอย่างอืดอาดมากขึ้น และให้ความรู้สึกที่กระฉับกระเฉงน้อยลงกว่าเก่าพอสมควร และในทางเดียวกัน ยังทำให้มีความเร็วสูงสุดน้อยลงด้วย แต่ในมุมกลับกันยางที่ใหญ่ขึ้นจากล้อที่ใหญ่ขึ้น จะช่วยเพิ่มการเกาะถนนในการขับขี่ และลดระยะเบรกที่ใช้ในยามห้ามล้อ

นอกจากข้อเสียที่เรากล่าวมาแล้ว อีกประการที่ตามมาคือความผิดเพี้ยนของระยะทางจากหน้าปัดในตัวรถ ซึ่งจะมีการคำนวณที่ไม่ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่จะค้นพบกรณีที่เรียกว่า “ไมล์แข็ง” หรือ คุณวิ่งเร็วกว่าที่หน้าปัดแสดงผล เช่น คุณขับที่ความเร็ว 100 ก.ม./ช.ม. แต่ในความเป็นจริ งแม้จะมีการเซทขนาดที่ล้อและยางมีรัศมีใกล้เคียงกับล้อเดิมจากโรงงาน  ก็ยังจะมีส่วนต่างของขนาดที่มากกว่าอีกเล็กน้อย และนั่นทำให้คุณเดินทางด้วยความเร็วมากกว่าปกติ อย่าแปลกใจถ้าคุณคิดว่าขับ 100  ก.ม./ช.ม. แล้วรู้สึกว่าไปเร็วกว่าชาวบ้าน เพราะนั่นเป็นอาการของไมล์แข็ง และกำลังเสี่ยงที่จะโดนโบกหรือโดนตรวจจับความเร็วข้างหน้า ถ้าคุณใช้ความเร็วใกล้เคียงตามที่กฎหมายกำหนด

Alloy-wheels_2575115b

แม้ฟังดูเรื่องราวของล้ออัลลอยขนาดใหญ่ จะไม่น่าพิศสมัย หรือผมอาจจะไม่ได้สนับสนุนแบบออกหน้าตาให้เปลี่ยนล้อ แต่ก่อนที่เราจะนึกถึงการเปลี่ยนล้อคุณควรต้องเข้าใจกับการเปลี่ยนล้อก่อนว่า มันจะมีผลเป็นอย่างไร

ตามปกติแล้วล้อที่มาจากโรงงาน วิศวกรที่ทำงานในบรรดาบริษัทรถยนต์จะคิดจนเบี้ยวหัวแตกแล้วว่าพวกเขาจะทำอย่างไร ให้รถที่ออกมาจากมือพวกเขา ขับแล้วมีสมรรนถะในการยึดเกาะถนนดีไม่ดูกระด้างมากจนเกินไปและยังคงความนุ่มนวล บำรุงรักษาง่าย มีราคายางที่ไม่แพง  ซึ่งอาจจะเปลี่ยนไปตามลักษณะรถ และบุคลิกของค่ายรถยนต์ ในแต่ละค่าย

แม้อาจจะดูแล้วน่าปวดหัวในการเปลี่ยนล้อแต่เราสามารถแบ่งออกเป็นสองข้อได้ง่ายๆ คือ คนที่ต้องการความนิ่มนวลและสมรรถนะ กับคนที่ต้องการสมรรถนะล้วนๆ ซึ่งทั้งสองจะมีความเหมือนที่แตกต่างกันเล็กน้อย

หากคุณต้องการให้รถนิ่มนวลมากขึ้นควรเริมต้นด้วยการใช้ล้อที่มีขนาดกลางๆโดยมากก็ประมาณ 16-17  นิ้ว แล้วหายาง High Profile ,หรือ deeper profile  หรือพูดง่ายๆ คือยางที่มีแก้มยางสูง ยิ่งสูง ยิ่งมีการซับแรงกระแทกที่ดีมากขึ้น ตามลำดับ ให้ความนิ่มนวลในการโดยสาร และพร้อมกันนี้ยังค่อนข้างลดอาการเสียหายกับชุดล้อได้ดี เช่น แม็กดุ้งจากอาการตกหลุม หรือ โดนกระแทกแรงๆ เป็นต้น

สำหรับการใส่ล้อขนาดใหญ่และยาง Low Profile  แก้มเตี้ย ที่หลายคนเข้าใจว่ามันเป็นยางสปอร์ตนั้น ยางเหล่านี้มีข้อดีตอนที่คุณใช้ความเร็วสูงมากๆ หรือต้องการขับขี่แบบที่มนุษย์เขาไม่ขับกัน การใช้ยางในลักษณะนี้เพิ่มการยึดเกาะได้มากโดยเฉพาะเมื่อถนนแห้ง แต่ก็จะลดความคล่องตัวของรถลงไปด้วย และอีกนัยยะหนึ่งมันก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและซดน้ำมันมากตามไปด้วย รวมถึงยางของล้อที่มีขนาดใหญ่ย่อมมีราคาแพงกว่า

                การใส่ล้อและยางใหม่เอง ทางที่ดีคุณควรศึกษาก่อนว่าที่จริงแล้ว คุณต้องการเปลี่ยนล้อหรือยางใหม่ไปทำไม ที่สำคัญยังควรต้องบวกสไตล์การขับขี่ของคุณไปด้วยว่า คุณขับรถอย่างไร  และทั้งหมดนั้นจะตอบได้ว่า เรื่องเปลี่ยนล้อแม็กใหม่เพื่อความสวย งามนั้นจำเป็นหรือไม่ หรือถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆ อย่างน้อยก็จะรู้เท่าทัน คนขายของ

 

เรื่อง ณัฐยศ ชูบรรจง 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ