แคล้วคลาด “โจร..ลานจอดรถ” คุณเอง ก็ทำได้ Share this

แคล้วคลาด “โจร..ลานจอดรถ” คุณเอง ก็ทำได้

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 05 June 2556

“ลานจอดรถ” สถานที่ ซึ่งหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดี ในการใช้บริการ เพื่อจอดรถยนต์ตามสถานที่ต่าง ทั้งรูปแบบลานกลางแจ้ง หรืออาคารจอดรถ ที่มีมากมายหลายหลากในสังคมเมืองที่พื้นที่ใช้สอยถูกบีบอัดให้ใช้ได้อย่างประหยัด

เหตุการณ์สะเทือนขวัญในลานจอดรถห้างดัง เมื่อเร็วๆนี้  หลังหญิงสาววัย 23  ปี ตกเป็นเหยื่อคนร้ายที่หมายปองทรัพย์สิน หรือไม่ก็รูปกายที่เป็นทรัพย์ จนนำมาซึ่งเหตุสลดในท้ายที่สุด แต่ในขณะที่พวกเราหลายคนอาจจะวางใจว่าไม่น่าจะมีอะไร หรือต้องมาเจออะไรแบบนี้ ทางที่ดี ที่สุด และปฏิเสธไม่ได้คือคุณ ต้องรู้ก่อน ภัยมา และทำให้การจอดรถในลานจอดรถ ไม่ใช่ ที่ซึ่งจะนำภัย มาถึงตัวได้

1.ตระหนัก ถึงภัยร้าย  ลานจอดรถไม่ใช่สถานที่อโคจร แต่ด้วยหลืบ มุม เสา และอะไรอีกต่างๆ นานา มากมาย น่าจะเรียกว่าปฏิเสธไม่ได้ ที่คนผู้ซึ่งไม่ประสงค์ดีจะใช้มันเป็นสถานที่ก่อเหตุร้านกับ คุณ ข้อแรกที่เราอยากให้คุณนึกคือตระหนักถึงข้อนี้ คุณไม่ควรใช้เวลามากในการที่อยู่หรือทำอะไรกับรถมากมายนัก รีบขึ้นรถเร้วที่สุด อย่าอ้ออิ่ง เด็ดขาด

2.ขึ้นต้องล็อค ทุกวันนี้ความที่เราคุ้นชินกับลานจอดรถ เราเลยมักนั่งในรถ โดยไม่ล็อกประตู ซึ่งรถหลายคนก็ไม่ได้เป็นระบบล็อคอัตโนมัติ ดังนั้นถ้าคุณจะประสงค์นั่งหรืทำกิจในรถ ไม่ว่าจะก่อนออกตัว รอ เพื่อน รอแฟน จำไว้ว่า ควรจะล็อคประตูก่อนเสมอ...

3.จอดรถในที่ปลอดภัย ที่จอดรถเองก็น่าจะเรียกว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเป็นปัจจัยสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุร้ายหรือไม่  ซึ่งโดยส่วนใหญ่ มีคนจำนวนไม่น้อย ที่มักจะไม่เลือก ต่อการเลือกที่จอดรถ ขอแค่มีที่จอดเสียบได้ ก็เป็นพอ แต่ทั้งที่จริงแล้ว คุณควร จะต้องเลือกที่จอดรถสักหน่อย เริ่มตั้งแต่ สถานที่ ควรจะจอดในที่ ซึ่งไม่ใช่มุมอับ  ไม่มีแสงที่มืดหรือ สลัว หรือ มีเสาบดบัง จุดที่เราจอดเกินไป นอกจากนี้  การจอดรถในที่ ซึ่งคนพลุกพล่าน หรือ มีทางหนีทีไล่ที่ดี ก็น่าจะดีกว่า ในการปิ้งกันภัยร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

showimage_front

4.ถอยท้ายเข้าซองช่วยได้ จำไว้ว่า การจอดรถช่วยได้ และท่าจอดกก็สำคัญ ถ้าคุณมีโอกาส เข้าซองจอดรถ ก็ควรที่จะหันหน้าออกมาทางด้านนอก แทนที่จะ หันหัวเข้าข้าใน นั่น เพรา ถ้ามีอะไร คุณยังมีโอกาส ที่จะมีคนพบเห็นเหตุการณ์มากกว่า และ ช่วยไล่โจรได้

5.“เพื่อน” ช่วยได้ โดยมากแล้ว กรณีที่เกิดขึ้นตามห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่ โจรไม่ว่าหมายรูปกายหรือทรัพย์สิน ล้วนมักจะเป็นโจรประเภทใจกล้าที่ลงมือเพียงคนเดียว ซึ่ง ตามปกติ เป้าหมายของโจรประเภทนี้ มักจะเป็นผู้ที่เดินทางคนเดียว เสียมากกว่า ดังนั้นหากคุณมีธุระต่างปะปัง ต้องไปคนเดียว การขอให้เพื่อนไปเป็นเพื่อนก็น่าจะช่วยได้เยอะ ในการลดความเสี่ยงภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้

6.เตรียมตัวและสังเกต หลายครั้งที่ภัยร้าย มาถึงตัว เพียงเพรา เราบกพร่องในเรื่องการเตรียมตัวที่ดี ที่จริงกุญแจรถ เป็นสิ่งที่คุณสามารถหยิบจับได้เลยเมื่อจะกลับยังที่รถ  เช่นเดียวกัน ขณะที่เดินไปยังที่รถควรสังเกตว่ามี คนจับจ้องหรือเดินตามหรือไม่ ถ้ารู้สึกว่าไม่ปลอดภัย การเดินกลับไปยังห้างก่อน น่าจะดีกว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่างน้อยก็เพื่อเลี่ยงสิ่งที่เกิดขึ้น หรือทางที่ดีที่สุดแจ้ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

เหตุการณ์ในลานจอดรถนั้น ที่จริงมันไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยคิดถึงมากนัก และจากเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ มันอาจจะถึงเวลาที่หลายๆ คน ต้องตระหนักว่า ลานจอดรถไม่ใช่ปลอดภัยเสมอไป... และเราควรระแวดระวังเสมอ... สวัสดี

 

เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ