ผลศึกษาชี้ แฮนด์ฟรีและระบบสั่งงานด้วยเสียงในรถยนต์ทำให้ผู้ขับขี่ตัดสินใจช้าลง Share this

ผลศึกษาชี้ แฮนด์ฟรีและระบบสั่งงานด้วยเสียงในรถยนต์ทำให้ผู้ขับขี่ตัดสินใจช้าลง

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 June 2556

ดูเหมือนว่า แฮนด์ฟรีและระบบสั่งงานด้วยเสียงจะไม่ปลอดภัยอย่างที่คิดเสียแล้ว เมื่อผลการศึกษาล่าสุดชี้ว่า เทคโนโลยีแฮนด์ฟรีที่ให้ผู้ขับสามารถคุยโทรศัพท์ ส่งข้อความและอีเมล์ได้แม้สองมืออยู่บนพวงมาลัย อาจมีอันตรายไม่แตกต่างจากการถือโทรศัพท์แนบหู

มูลนิธิ AAA เพื่อความปลอดภัยด้านการจราจรจับมือกับมหาวิทยาลัยยูทาห์ ทำการสำรวจหาปัจจัยที่ทำให้ผู้ขับขี่เกิดความไขว้เขวเมื่อใช้เทคโนโลยีแฮนด์ฟรีในรถยนต์ด้วยการวัดผลจากคลื่นสมอง การเคลือนที่ของสายตาและปัจจัยอื่นๆ โดยพบว่า แฮนด์ฟรีส่งผลต่อการทำงานของสมองทำให้เกิดความไขว้เขวขณะขับขี่รถยนต์ได้

การศึกษาครั้งนี้มุ่งสำรวจพฤติกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่ทั่วไป อย่างการฟังเพลง คุยโทรศัพท์หรือส่งอีเมล์ด้วยเสียง โดยพบว่า การฟังเพลงไม่ได้ส่งผลทำให้เกิดความไขว้เขวมากนัก ขณะที่การคุยโทรศัพท์ทั้งแบบใช้มือถือและแบบแฮนด์ฟรีถือว่ามีความเสียงใกล้เคียงกันในระดับปานกลาง แต่การสั่งงานด้วยเสียงโดยเฉพาะการส่งอีเมล์นั้นถือว่ามีความเสี่ยงขั้นสูง

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาชี้ด้วยว่า ผู้ขับขี่ที่เกิดความไขว้เขวจะมีปฏิกิริยาตอบสนองช้ากว่าเดิม โดยเฉพาะการตอบสนองต่อสัญญาณไฟและป้ายจราจรต่างๆ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างมาก

“ผลการศึกษาชิ้นนี้ตอกย้ำว่าแฮนด์ฟรีก็มีความเสี่ยงเช่นกัน” Peter Kissinger ประธานมูลนิธิ AAA กล่าว “การทำงานของสมองที่เพิ่มขึ้นขณะขับขี่รถยนต์ อาจนำไปสู่การขาดสมาธิชั่วคราว ทำให้ผู้ขับขี่ 'มองไม่เห็น' สัญญาณไฟจราจรข้างหน้า”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ