มาแล้ว [VDO] ขับทดสอบ Subaru XV 2013 ตัวเต็ม "หล่อดุพร้อมลุย..ค่าตัวแค่ 1.35 ล้าน" Share this
วิดีโอรถยนต์
โหมดการอ่าน

มาแล้ว [VDO] ขับทดสอบ Subaru XV 2013 ตัวเต็ม "หล่อดุพร้อมลุย..ค่าตัวแค่ 1.35 ล้าน"

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 05 July 2556

สำหรับช่วง Motor Drive ในสัปดาห์นี้เราได้้นำ VDO การขับทดสอบสมรรถนะของยานยนต์ Compact Crossover มาดเข้ม..จากแบรนด์ "ดาวลูกไก่" อย่าง Subaru XV ตัวเต็มกับ ภาคต่อของ Impreza ในเวอร์ชั่นรถตรวจการณ์ มาให้ชมเป็นน้ำจิ้มกัน ซึ่งเมื่อ "เจ้าพ่อ Rally" แปลงกายเป็น "เจ้าป่าขาลุย" งานนี้มันจะซ่าได้มากน้อยแค่ไหน โปรดติดตาม..

XV Story

Subaru ได้เริ่มต้นโปรเจ็ค XV โดยการแชร์แฟลทฟอร์มจาก Impreza ตัว 5 ประตู ที่นำมาปรับโฉมให้พร้อมลุยในและเผยโฉมครั้งแรกปี 2008 โดยพัฒนามาจาก Impreza รุ่นปี 2006 และใช้ชื่อว่า Impreza XV ก่อนจะถึงคิวโปรเจ็คล่าสุดที่ Subaru ส่งตัว XV Concept มาให้ได้ยลโฉมกันในช่วงต้นปี 2011 ในงาน Shanghai Motor Show ที่ประเทศจีน ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นและแตกต่างจนแทบไม่เหลือเค้าของความเป็น Impreza ก่อนจะส่งเวอร์ชั่นขายจริงใน รหัสตัวถังใหม่ GP และ GJ ตามมาติดๆช่วงปลายปีเดียวกันที่งาน Frankfurt Motor Show ส่วนในตลาดเมืองไทยนั้น XV ได้เปิดตัวพร้อมให้เป็นเจ้าของกันเมื่อปลายปีที่แล้วในงาน Motor Expo

Test Drive Subaru XV Trailer-15-resize

Subaru XV ใหม่ นั้นมีขุมพลังให้เลือกในตลาดโลกอยู่ด้วยกัน 3 รุ่น คือเบนซิน 1.6 และ 2.0 ลิตร และบล็อกดีเซลพิกัด 2.0 ส่วนในตลาดบ้านเรานั้นมีแค่รุ่นเดียว บล็อกเดียว คือแบบเบนซิน รุ่น 2.0i Premium ซึ่งมาพร้อมราคาที่ทำให้เราเอื้อมคว้าดาวลูกไก่มาไว้ในมือได้ไม่ยากเพียงแค่ 1.35 ล้านบาท เท่านั้น

Design&Interior

ที่นี้มาถึงในส่วนของหน้าตาที่บอกตามตรงว่ามันดูเท่และสะดุดตาที่สุด จนแทบทำให้พวกรถ Crossover หรือ SUV ไซด์คอมแพ็คที่วิ่งกันอยู่เกลื่อนถนนดูหน้าจืดไปเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างที่สมส่วนไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ไซด์พอๆกับ Baby SUV ตราใบพัดอย่าง BMW X1 และ Toyota RAV4 เพียงแต่เจ้า XV สีน้ำเงินเข้ม Marine Blue คันนี้ ดูน่าตื่นเต้นกว่าเมื่อเทียบกับดีไซน์ที่ชินตาของคู่แข่ง บนมิติตัวถังที่ยาว 4,450 ม. กว้าง 1,780 ม. และหนักเกือบตันครึ่ง ซึ่งมาพร้อมดีไซน์ที่โดเด่น โดยเฉพาะการเพิ่มเหลี่ยมสันที่ผสมผสานกับความโค้งมนซึ่งถ่ายทอดมาจาก Impreza จนลงตัว โดยเฉพาะกันชนหน้า ที่รับกับกระจังหน้าโครมเมี่ยมขนาดพอดีตัว พร้อมโลโก้ดาวประกายฟ้า ซึ่งจัดระเบียบเส้นสายได้ค่อนข้างราบรื่น ต่อเนื่องกับไฟหน้าในตาเหยี่ยวที่เสียดายว่าในโคมนั้นเป็นเพียงแค่หลอดไฟฮาโลเจนไว้ให้แสงสว่าง แทนที่จะเป็นแบบ HID ดีที่ยังมีระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ กับไฟเลี้ยว LED อยู่ในโคมเดียวกันมาให้ และทำการเพิ่มทัศนวิสัยด้วยไฟตัดหมอกทรงหลมแทน ซึ่งถ้าเพียงแค่ยืนจ้องหน้ากับเจ้า XV คุณอาจรู้สึกว่ามันยังไม่ดุดันพร้อมลุยซักเท่าไหร่

Test Drive Subaru XV-9-resize

จนกว่าจะเดินมาดูด้านข้าง XV แสดงออกถึงความเป็น Baby Off-Roader ด้วยซุ้มล้อพร้อมการ์ดกันกระแทกสีดำพร้อมความห่างระหว่างซุ้มล้อกับ ล้ออัลลอย ลายดอกไม้ ตรงกลางดำพร้อมขอบสีเงิน ดูเท่แปลกตา ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 225/55R17 กับความสูงใต้ท้องที่พอลุยแบบ Soft Soft ได้ไม่ยากที่ระดับ 220 มม. เช่นเดียวกับแนวหลังคาที่ติดราวหลังคา หรือ Roof-Rail มาให้สไตล์รถตรวจการณ์ บนรูปทรงที่พริ้วไหวด้วยแนวเสา A ที่ลาดต่ำต่อเนื่องถึงบั้นท้ายสไตล์ Hacthback พร้อมไฟท้ายขนาเล็ก ซึ่งดูธรรมดาไปหน่อย ถ้าไม่มีกันชนท้ายเป็นตัวเสริมให้มันดูมีมัดกล้าม แถมยังดูเท่ด้วยการ์ดกันกระแทกที่ลากยาวต่อเนื่องจากด้านหน้า จนมาจบที่มุมกันชนอวบๆ ทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมไฟสะท้อน Reflectoc สีแดง ส่วนตรงกลางถูกดีไซน์เป็นครีบจัดระเบียบกระแสลม Diffuser แบบ Built-in ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ Subaru XV ใหม่ หล่อเท่สมฐานะจนหาที่ติได้ยาก

Test Drive Subaru XV Trailer-19-resize

แต่เมื่อเปิดประตูเข้าสู่ห้องโดยสาร XV ให้ความรู้สึกตรงกันข้ามกับหน้าตาที่ดูเท่ น่าหลงไหล แต่กลับเห็นเพียงความเรียบง่ายทั้งดีไซน์และสีสัน ที่เดินเรื่องด้วยโทนดำสไตล์ปอร์ต ตั้งแต่คอนโซลหน้า เบาะนั่ง และแผงประตู แซมด้วยสีเทาเข้มกับแสงไฟสีแดงอีกนิดหน่อยเพื่อไม่ให้ดูเรียบเกินไป ซึ่งนี่เองคือสไตล์ที่สัมผัสได้เมื่อขึ้นไปนั่งในรถยี่ห้อ Subaru แทบจะทุกรุ่น แต่ถ้ามองถึงออฟชั่นต่างๆ นั้นถึงแม้จะดูไม่หวือหวาและเต็มพรึบจนใช้ไม่ถูกก็ตาม แต่ XV ถือว่าจัดมาให้ใช้งานได้เกือบครบ ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยสามก้านแบบมัลติฟังชั่นดีไซน์สปอร์ต พร้อมสวิทซ์ควบคุมระบบเครื่องเสียงแบบหน้าจอ Touch Screen ที่พ่วงซอร์ฟแวร์ระบบนำทาง Garmin มาให้เพื่อบอกพิกัดได้ค่อนข้างแม่น อีกทั้งยังใช้เป็นจอแสดงภาพจากกลอ้งมองหลัง รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control และ ก้านเปลี่ยนเกียร์แบบ Paddle Shift ด้านหลัง ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นรายการออฟชั่นที่ไม่น้อยเกินไป และเพียงพอสำหรับใช้งาน บวกกับความกว้างขวางในระดับที่นั่งสบายกว่ารถ 5 ประตูอยู่พอสมควร สรุปแล้วห้องโดยสารของ XV นั้นไม่ได้ขาดอะไรนอกจากความสวยงามเท่านั้นที่ XV ลืมใส่มา เหมือนกับว่าดีไซน์เนอร์ที่สเก็ตภาพห้องโดยสารนั้นเป็นคนละคนกับนักออกแบบมือทองที่เนรมิตรรูปลักษณ์ภายนอกของ XV ให้ดู สวยเก๋ เท่ สะดุดตา อย่างที่เห็น

Test Drive Subaru XV-5-resize

Test Drive Subaru XV-4-resize

Engine&Performance

ขุมพลังแบบสูบนอนใต้ฝากระโปรง XV นั้นเป็นเครื่องบล็อกใหม่ล่าสุดในตระกูล Boxer เจนเนอเรชั่นที่ 3 รหัส FB20 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 บล็อกที่ถูกบรรจุไว้ใน Subaru XV ทั่วโลก ที่ Subaru ได้พัฒนาเพิ่มเติมหลายจุดเพื่อให้เครื่องบล็อกนี้แรงได้แบบไม่ต้องพึ่ง Turbo และประหยัดเพิ่มมากขึ้น โดยใช้แนวความคิดที่ต่างจากบล็อก EJ เดิม ตั้งแต่การลดไซด์ลูกสูบ และเพิ่มระยชักให้ยาวขึ้น เพื่อให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้นในทุกย่านความเร็วโดยไม่มีระบบอัดอากาศ และได้ออกมาเป็นเครื่อง Boxer แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 1,995 ซีซี พร้อมวาล์วแปรผัน AVCS ที่ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดอีก 196 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที

Test Drive Subaru XV-8-resize

พร้อมจับคู่กับระบบส่งกำลังแบบ CVT แบบ Lineartronic ซึ่ง Linear แปลว่า เชิงเส้น หรือ ตามยาว ซึ่ง Subaru ได้คิดค้นและเกียร์อัตโนมัติแบบอัตราทดแปรผันมาใช้กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน XV เป็นครั้งแรก และถูกจับชนกับเครื่องบล็อก FB20 รุ่นที่จำหน่ายในบ้านเราให้ได้ใช้กัน โดยไม่มีรุ่นเกียร์ธรรมดาทั้ง 5 และ 6 สปีด ที่มีให้ขับในต่างแดน พร้อมแป้นเข้าเกียร์แบบ Paddle Shift เอาไว้ให้เปลี่ยนเกียร์เองเพื่อสร้างฟิลลิ่งมันๆให้เพิ่มขึ้น

Test Drive Subaru XV Trailer-3-resize

ส่วนระะบบขับนั้น XV ยังคงใช้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา หรือ All Wheel Drive แบบ Symmetrical All-Wheel Drive ซึ่งถือเป็นสุดยอดการถ่ายทอดพลังตะกุยสู่ล้อทั้ง 4 แห่งตำนาน ที่ Subaru ใช้สร้างชื่อบนทางฝุ่นมากว่า 40 ปี ซึ่งจากที่ได้ลองขับนั้น XV ให้จังหวะการขับที่ต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นอาจมาช้าสักนิดแต่ที่ความเร็วกลางถึงปลาย ถือว่าเหยียบได้ติดเท้า โดยเฉพาะช่วง Kick Down ที่ให้อารมณ์กระชากผิดวิสัยของเกียร์ CVT ทัวๆไป ก่อนจะไต่ความเร็วจนถึง 100 กม./ชม. ด้วยเวลา 12.1 วินาที และไปถึง Top Speed ได้มากกว่า 185 กม./ชม.

Test Drive Subaru XV Trailer-5-resize

นอกจากอัตราเร่งที่แรงพอตัวของเจ้า XV คันนี้แล้ว เครื่องและเกียร์ชุดนี้ถือว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ SUbaru ที่มาแปลกตั้งการหันมาใช้เกียร์ CVT แบบวางตามยาว รวมถึงการปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่จัดจ้านขึ้น โดยใช้รอบเครื่องยนต์ไม่สูงนัก ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เข็มวัดรอบจะอยู่แถว 1,700 รอบ และขยับขึ้นเป็น 2,250 รอบ ที่พิกัด 120 กม./ชม. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่สูงมากนัก จนทำให้ XV โชว์เหนือด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำกว่ารถในคลาสเดียวกันและอาจต่ำที่สุดในแบรนด์ตัวเอง เฉลี่ยอยู่ที่ 12.8 กม./ลิตร ซึ่งนี่ถือเป็นบุคลิกใหม่ที่มากับภาพลักษณ์ใหม่ใน Subaru XV คันนี้

Handling&Ride&Brake

จากบุคลิกโดยรวมของ XV ที่หล่อดุพร้อมลุยขนาดนี้ เราจึงไม่พลาดที่จะพามันไปลุยทางฝุ่นและโคลนในช่วงต้นฤดูฝนแบบนี้ให้ได้รู้ว่า ทายาทแชมป์ทางฝุ่น จะบุกตะลุยและปีนป่ายได้แค่ไหน ซึ่งหลังจากขับโชว์หล่อในเมืองกรุงฯ พร้อมลองสมรรถนะแบบ On-Road อยู่พักใหญ่ ซึ่ง Subaru XV ให้การขับขี่ด้วย Handling ที่ขับง่ายและคล่องตัวใกล้เคียงกับรถแฮทซ์แบ็ค กับพวงมาลัยพาวเวอร์แบบผ่อนแรงด้สยไฟฟ้า EPS ที่หน่วงน้ำหนักได้ค่อนข้างดีที่ความเร็วสูงเกิน 120 กม./ชม. นิ่งไม่ว็อกแว็ก และควบคุมทิศทางได้อย่างแม่นยำและตอบสนองได้ฉับไว แต่อาจจะหนักไปหน่อยช่วงความเร็วต่ำจนต้องออกแรงสาวอยู่พอสมควร

Test Drive Subaru XV Trailer-2-resize

ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงที่หนาขึ้น ส่วนด้านหลังเป็นแบบ อิสระปีกนกคู่ Double Wishbone ซึ่งถูกเซ็ทมาให้ดูดซับแรงสะเทือนได้ค่อนข้างดี จนรู้สึกนิ่มและนั่งสบายกว่าคู่แข่ง ทั้งบนถนนดำและทางลูกรัง รวมถึงการลุยทางดินที่เต็มไฟด้วยหลุมบ่อขนาดใหญ่ ซึ่ง XV สามารถวิ่งผ่านไปได้สบาย ไม่กระเด้ง หรือกระแทกจะชวนคลื่นไส้ ซึ่งทำได้ดีกว่ารถ SUV บางรุ่นด้วยซ้ำ

Test Drive Subaru XV Trailer-9-resize

สุดท้ายคือระบบเบรกซึ่ง Subaru จัดชุดดิสก์เบรก 4 ล้อมาให้ พร้อมเพิ่มความมั่นใจด้วยสูตรความปลอดภัยชั้นมาตรฐานคือ ABS , EBD และ BA พร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพ VDC  ซึ่งให้การตอบสนองในการเบรกได้อยู่หมัด โดยไม่ต้องออกแรงมากนักแถมยังหยุดได้ค่อนข้างนุ่มนวลแบบไม่มีหัวทิ่ม เรียกว่าเซ็ทมาได้ดีทั้งน้ำหนักและประสิทธิภาพในการเบรก จนทำให้ขับง่ายและหายห่วง

Test Drive Subaru XV Trailer-1-resize-2

Tester Verdict

สรุปแล้ว Subaru XV คันนี้ถือเป็นรถ Compact SUV ที่คุ้มค่ามากที่สุดในตอนนี้ ด้วยราคาค่าตัวที่ไม่ไกลเกินฝัน และแทบจะถูกที่สุดในตลาดรถยนต์กลุ่มนี้ แถมยังได้เทคโนโลยีที่เหนือกว่าแทบจะทุกด้านซึ่งรับประกันได้ด้วยโลโก้ "ดาวลูกไก่" โดยเฉพาะสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนซึ่งถือเป็นจุดขายหลักของแบรนด์นี้ บวกกับออฟชั่นต่างๆที่มีมาให้พอใช้และไม่ได้คลาดแคลนอะไรตามราคาที่น่าคบ เพียง 1.35 ล้านบาท เสียอย่างเดียวตรงห้องโดยสารนี่แหละที่เมื่อขึ้นไปนั่งทีไร เหมือนว่ากำลังขับ SUV ยุคก่อน 80 แต่ยังไงความรู้นี้ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่อยู่ดี เอาเป็นว่ามี XV ไว้ขับหล่ออวดสาวได้ ลุยป่าพาครอบครัวไปปิคนิคได้ และสุดท้ายที่สำคัญคือเอาไว้คุยได้ว่าขับ "ซูบารุ" นั่นแหละที่ต้องการ

Test Drive Subaru XV-1-resize

Specification : Subaru XV 2.0i Premium

รายละเอียดการผลิต

รุ่นปี: 2012

ผู้จำหน่ายในประเทศไทย: บริษัท Motor Image Subaru (Thailand) จำกัด

ประเภทรถยนต์: Compact SUV

ราคา (ล้านบาท) 1.35

Dimension:

Length: 4,450

Width: 1,780

Height: 1,615

Wheelbase: 2,635

Front track / Rear track 1,525/1,525

Weight: 1,430

Engine

รหัส FB20

แบบ แบบสูบนอน 4 สูบ, 16 วาล์ว,DOHC

ปริมาตรกระบอกสูบ 1,995 ซีซี

กระบอกสูบxช่วงชัก 84 x 90 มม.

อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1

ระบบจ่ายเชื่้อเพลิง Multi-Point Sequential Injection 

กำลังสูงสุด(Hp@Rpm) 150 @ 6,200

แรงบิดสูงสุด (Nm@rpm) 196 @ 4,200

ความจุถังน้ำมัน 60 ลิตร

Drivertrain

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD)

เกียร์อัตโนมัติ Lineartronic CVT

Suspension

หน้า อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงก

หลัง อิสระ ปีกนกคู่ (Double Wishbone)

Brake

หน้า ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน

หลัง ดิสก์เบรก

Wheel+Tire

ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว

ยาง 225/55R17

Safety ABS,EBD,BA,VDC

Test Result

รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่างๆที่เกียร์

km./h rpm.

80 1,350

100 1,750

120 2,250

140 2,800

Acceleration (km./h) sec.

0-100 12.1

Top Speed (km./h) 185+

Consumption (km./l.)

AVR. 12.83

ขอขอบคุณ

บริษัท Motor Image Subaru (Thailand) จำกัด

เรื่อง : อาณัติ สุทธิบุตร


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น