ย้ำอีกครั้ง คนกรุงเตรียมรับภาระเพิ่ม ค่าทางด่วนปรับขึ้น เริ่มวันที่ 1 กย. (อาทิตย์นี้) Share this

ย้ำอีกครั้ง คนกรุงเตรียมรับภาระเพิ่ม ค่าทางด่วนปรับขึ้น เริ่มวันที่ 1 กย. (อาทิตย์นี้)

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 30 August 2556

เมื่อวานนี้เราได้นำเสนอข่าว เรื่องสหกรณ์แท็กซี่ เรียกร้องขอปรับราคาค่าโดยสารเพิ่ม อ้างค่าครองชีพกันไปแล้ว ซึ่งผลสรุปจะเป็นอย่างไร ยังไม่ทราบแน่ชัด

แต่ที่แน่ๆ วันอาทิย์นี้ คนกรุงผู้ใช้ทางด่วนเป็นประจำ เตรียมรับชะตากรรมเพิ่มเติม กับค่าผ่านทางที่ถูกบวกเพิ่ม

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอเรื่องนี้กันไปแล้ว โดยเนื้อหาใจมีดังนี้

ค่าผ่านทางจะถูกปรับเพิ่มขึ้นใน ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน-ปากเกร็ด) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) อีก 5 บาท ตามสัญญา ที่ได้ทำไว้ ซึ่งกำหนดให้ขึ้นค่าผ่านทางได้ทุกๆ 5 ปี

ทั้งนี้การเพิ่มราคาดังกล่าวจะส่งผลให้ ค่าผ่านทางมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยรถยนต์นั่งไม่เกิน 4 ล้อ ปรับเพิ่มขึ้น จากเดิม 45 บาท เป็น 50 บาท รถ 6-10 ล้อ จากเดิม 70 บาท เป็น 75 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ จากเดิม 100 บาท เป็น 110 บาท ตามลำดับสำหรับโครงข่ายในเขตเมือง (ทางพิเศษเฉลิมมหานคร : ดินแดง-ท่าเรือ, บางนา-ท่าเรือ, ดาวคะนอง-ท่าเรือ, ทางพิเศษศรีรัช ส่วน A และ B : พญาไท-พระราม 9, พญาไท-บางโคล่)

ส่วนโครงข่ายนอกเขตเมือง(ทางพิเศษศรีรัช ส่วน C และ D) จะปรับเฉพาะทางพิเศษศรีรัช ส่วน D(ถนนพระราม 9-ถนนศรีนครินทร์) สำหรับ รถ 6-10 ล้อ จากเดิม 50 บาท เป็น 55 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ จากเดิม 70บาท เป็น 75บาท ตามลำดับ

ทั้งนี้ การปรับอัตราค่าผ่านทางสำหรับทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1ก.ย. 2556และทางพิเศษอุดรรัถยา จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2556 เป็นต้นไป

ซึ่งการปรับขึ้นราคานั้น เล่นเอาคนใช้รถบ่นอุบ กันถ้วนหน้าจากภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวันที่ต้องแบกเพิ่ม ในด้านการปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการนั้น ว่าด้วยเหตุผล สินค้าหรือคุณภาพนั้น ควรต้องมีคุณภาพที่ดีขึ้นด้วย

แต่จะเห็นได้ว่า หลายครั้งที่ขึ้นทางด่วน เรามักจะพบช่องชำระค่าผ่านทาง ถูกปิดอย่างน้อย 1 ช่องเสมอ และทำให้ การจราจร ติดขัดบริเวณก่อนถึงด่านชำระเงิน นอกจากนั้น ในบางเส้นทางช่วงเวลากลางคืน ก็ปิดไฟ เป็นระยะทางยาว แทบจะต้องเปิดไฟสูงวิ่ง ซึ่งอาจทำให้แยงตา ต่อรถที่วิ่งสวนมาในฝั่งตรงข้ามอีก

จากสิ่งที่ผู้บริโภคได้ผลกระทบจาก การประหยัด ค่าใช้จ่ายของ กทพ. นั่นเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้วหรือ? กับการขึ้นราคาค่าผ่านทาง โดยอ้างดัชนิเงินเฟ้อ ซึ่งถ้าเราลองมองวิเคราะห์ กันดูคร่าวๆ วันหนึ่งมีรถใช้บริการทางด่วนราว 2 ล้านคันต่อวัน ซึ่งจากการปรับเพิ่มค่าทางด่วน ทำให้กทพ.มีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 58 ล้านบาทต่อวันเป็น 61 ล้านบาทต่อวัน คิดต่อปี กทพ. จะมีรายได้เพิ่มราว 10,950 ล้านบาท


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ