ลองผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ในโรงงานจีเอ็ม Share this

ลองผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ในโรงงานจีเอ็ม

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 27 August 2556

จีเอ็ม ประเทศไทย พาสื่อมวลชนไทยเยี่ยมชมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ที่โรงงานจีเอ็ม เพาเวอร์เทรน จังหวัดระยอง เพื่อให้ได้เรียนรู้ถึงมาตรฐานทางด้านเทคโนโลยีระดับสูงและความปลอดภัยที่ไร้ขีดจำกัด

1

รายละเอียดของโรงงานจะตามมาด้านล่าง แต่ขอเล่าประสบการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต หลังจากเดินชมโรงงานผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์มาน่าจะครบทุกโรงงานในประเทศไทย แต่ไม่เคยคิดฝันว่าในวันหนึ่งจะได้มีโอกาสแปลงร่างเป็นพนักงานผลิตเครื่องยนต์กับเขาสักครั้ง

เพราะอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโรงงานผลิตเครื่องยนต์และรถยนต์เหล่านี้ ทำงานแข่งกับเวลาเป็นอย่างมาก และยังต้องอาศัยความชำนาญในระดับสูงสำหรับผู้ที่จะมาทำการผลิต เรียกได้ว่าหากมาสมัครเป็นพนักงานจริง คุณต้องผ่านบททดสอบและการเทรนนิ่งนานับประการ กว่าที่จะได้ลงสนามจริง

เมื่อ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย โทรมาสอบถามว่าจะไปเยี่ยมชมโรงงานไหม จะมีช่วงที่ได้ลองลงไปผลิตเครื่องยนต์จริงด้วยนะ ก็เลยตกปากรับคำทันทีแบบแทบจะไม่ต้องคิดให้เสียเวลา และในตอนแรกก็คิดว่าน่าจะเป็นการทดลองผลิตเล่น ๆ ไม่ได้จริงจังอะไร

ทีมงานของจีเอ็มอธิบายรายละเอียดอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งเรื่องมาตรฐานการผลิต มาตรฐานด้านความปลอดภัยและอื่น ๆ อีกมากมาย ที่มีการกำชับว่าทุกคนจะต้องปฏิบัติตามประหนึ่งเป็นพนักงานในโรงงานนี้จริง ๆ ก่อนที่จะพาเดินทัวร์ภายในโรงงานตามสถานีผลิตต่าง ๆ

3

แม้จะเป็นโรงงานที่ทันสมัย แต่ขั้นตอนการผลิตเครื่องยนต์ขึ้นมานั้นถือว่ามีความยุ่งยากและมีรายละเอียดในทุกขั้นตอน โดยจีเอ็มได้นำเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการผลิต เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการผลิตจริงตลอดทั้งขั้นตอนการผลิต

เครื่องยนต์ทุกเครื่องที่ผ่านการผลิต จะต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบที่เรียกว่า Cold Test ซึ่งเป็นขั้นตอนการทดสอบสภาพการผลิตและการรั่วซึม โดยทุกเครื่องจะผ่านการทดสอบนี้ นอกจากนี้จะมีการทำการสุ่มเครื่องยนต์เพื่อทำ Hot Test ซึ่งจะเป็นการติดเครื่องยนต์จริงและปล่อยให้วิ่งทดสอบเต็มรูปแบบ

2

เมื่อถึงเวลาจริง ๆ ผมถูกส่งไปอยู่ที่ฐาน Main Bearing Cap Installation เป็นฐานแรก และฐาน Screw Plug Installation เป็นฐานที่ 2 โดยเป็นการทำการทดลองผลิตจริง บนไลน์การผลิตจริง และแน่นอนกับเครื่องยนต์จริง ๆ ซึ่งก่อนจะได้เข้าฐานก็มีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการผลิตทั้งหมด

ที่ฐาน Main Bearing Cap Installation นั้น ฝาประกบเพลาหลักจะช่วยยึดให้เพลาข้อเหวี่ยงอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สถานีนี้จะเน้นย้ำให้ฝาประกบเพลามีตำแหน่งที่ถูกต้องก่อนที่น็อตจะยึดให้แน่นหนาตามมาตรฐานที่กำหนด เครื่องมือความแม่นยำสูงจะถูกใช้เพื่อความสมบูรณ์แบบ รวมถึงการไขน็อตติดฝาประกบด้วยแรงบิดที่ถูกต้อง โดยควบคุมด้วยโปรแกรมและป้องกันการจัดวางเพลาผิดตำแหน่งซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย

ขณะที่ฐาน Screw Plug Installation สถานีนี้ทำการติดตั้งสกรูตัวหนอนสำหรับน้ำหล่อเย็นและน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ เครื่องมือที่มีความแม่นยำถูกใช้ในการควบคุมแรงบิด โดยมีเครื่องยึดจับและเซ็นเซอร์ที่รักษาความถูกต้องและป้องกันการข้ามกระบวนการ พร้อมกับมีการทดสอบการรั่วซึมรอบสกรูตัวหนอนเพื่อคุณภาพที่สมบูรณ์แบบ

ได้เวลาลองของจริง แม้จะไม่ค่อยเข้าใจว่าเรากำลังทำอะไร เป็นส่วนไหนของเครื่องยนต์อยู่ แต่ก็พบว่าการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี เพราะอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เตรียมมานั้น ทำให้สามารถทำงานได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรนัก

5

หลาย ๆ คนอาจจะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยจากการที่ปล่อยให้ตาสีตาสาเข้าไปวุ่นวายในการผลิต ก็ขอบอกให้สบายใจเลยว่า หากงานประกอบไม่ผ่านมาตรฐานที่จีเอ็มวางเอาไว้ เครื่องยนต์เครื่องนั้นก็จะถูกส่งออกจากไลน์การผลิตทันที เพื่อหาสาเหตุและข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ผมถามทีมงานของจีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ว่าอยากให้เราเรียนรู้อะไรจากการพามาลองผลิตเครื่องยนต์ เขาตอบว่าอยากให้ได้มาเรียนรู้ถึงเทคโนโลยีในเรื่องการผลิต ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของพนักงาน ขณะเดียวกัน ในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งความปลอดภัยในการทำงานและความปลอดภัยในแง่ของตัวสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับจีเอ็ม

ก็ถือเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่เกิดขึ้นครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ในเอกสารข่าวระบุชัดเจนว่า “ศูนย์การผลิตแห่งนี้จะได้รับการยกระดับอีกขั้นเมื่อเริ่มผลิตเครื่องยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยในปัจจุบันเริ่มมีการปรับปรุงเครื่องมือและเครื่องจักรเพื่อรองรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่แล้ว” ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ จะได้รับการเปิดเผยอีกครั้ง

ก่อนจากกันไปขอพูดถึงรายละเอียดของ จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย สักเล็กน้อย โรงงงานแห่งนี้ จีเอ็ม ประเทศไทย ใช้เงินลงทุน 6,000 ล้านบาท (200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลอันทันสมัย ซึ่งเป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ศูนย์แห่งนี้เป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ของจีเอ็ม แห่งแรกในโลก ที่ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ตระกูลดูราแม็กซ์ โดยเครื่องยนต์ทั้งหมดได้รับการติดตั้งอยู่ในเชฟโรเลต โคโลราโด และเทรลเบลเซอร์ สำหรับจำหน่ายในประเทศไทยและภูมิภาคนี้

4

ทั้งนี้ ศูนย์การผลิตเครื่องยนต์แห่งนี้จะผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ดูราแม็กซ์ ของจีเอ็ม รุ่นใหม่ล่าสุด ปี 2014 (เจนเนอเรชั่นที่สอง) ขนาด 2.5 ลิตร และ 2.8 ลิตร โดยเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม 2556 เพื่อติดตั้งอยู่ในเชฟโรเลต โคโลราโด และเทรลเบลเซอร์ ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นปี 2014 เครื่องแรกผลิตขึ้นเพื่อกระบวนการทดสอบเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2556

น่าตื่นเต้นและน่าสนใจขนาดไหน อีกไม่นานได้รู้กัน...


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ