Ferrari 458 Speciale ที่สุดของเทคโนโลยี V8 เตรียมโชว์ตัวที่ Frankfurt Motor Show Share this

Ferrari 458 Speciale ที่สุดของเทคโนโลยี V8 เตรียมโชว์ตัวที่ Frankfurt Motor Show

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 29 August 2556

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา  Ferrari ได้เปิดเผยรถยนต์รุ่นล่าสุด 458 Speciale ที่มีความเป็น Ferrari อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมผ่านการวิจัย และพัฒนา เพื่อผสมผสานความอัจฉริยะทางด้านเทคโนโลยีให้กับระบบส่งกำลัง ระบบอากาศพลศาสตร์ และระบบการไหลหมุนเวียนของอากาศบนตัวรถที่ดีเยี่ยม โดยพัฒนาต่อยอดจาก Ferrari 458 Italia นาม “Speciale”  ซึ่งบทสรุปของการพัฒนาเฟอร์รารี่รุ่นนี้คือความใหม่ที่ไม่มีใครเหมือน รูปทรงการออกแบบที่ดุดัน เพรียวลมสมความเป็นสปอร์ตคาร์ของ Ferrari โดยวิศวกร Ferrari ได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ล้ำสมัยมาใช้เป็นครั้งแรกกับ 458 Speciale รวมถึงความล้ำหน้าของการทำงานทางด้านระบบพลศาสตร์ ซึ่งจะเป็นต้นแบบนำมาผลิตให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Ferrari รุ่นต่อไปในอนาคต

ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จอีกครั้งสำหรับเฟอร์รารี่เมื่อ 458 Italia และ 458 Spider ผ่านการรับรางวัลมากมายมาแล้วหลายสาขา ด้วยเครื่องยนต์วางกลางบล๊อก V8 ที่ถูกออกแบบมาใหม่ให้สามารถรีดขุมกำลังจากเครื่องยนต์ และสร้างอารมณ์ความสนุกในการขับได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมรับประกันความต่อเนื่องในการขับขี่ ที่สามารถควบคุมได้ในทุกสถานะการณ์

Ferrari 458Speciale_cruscotto

จากที่ Ferrari ใช้ความทุ่มเทอย่างอุตสาหะในการสร้างขุมพลังให้กับเครื่องยนต์จนสามารถคว้ารางวัล “Best Performance Engine” 2 ปีซ้อน ในเวทีการประกวดระดับโลกอย่าง International Engine of the Year Awards และล่าสุดเฟอร์รารี่พัฒนาศักยภาพของเครื่องยนต์ V8 (605 แรงม้า) ให้สามารถสร้างพลังงานได้ออกมาได้มากถึง 135 CV/I สูงที่สุดเท่าที่เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์บนท้องถนนสามารถทำได้

จากผลลัพธ์ของอัตราส่วนของ น้ำหนักต่อแรงม้า ที่ 2.13 kg/cv ทำให้ 458 Speciale สามารถออกตัว จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้น (0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียงแค่ 9.1 วินาที) และสามารถทำเวลาที่สนาม Fiorano ได้เพียงแค่ 1 นาที 23.5 วินาทีเท่านั้น

ระบบพลศาสตร์แบบใหม่ถูกออกแบบภายใต้โครงการการดูแลระหว่าง Ferrari Styling Centre กับ Pininfarina ที่ต้องการมุ่งเน้นในการสร้างให้รถFerrari สามารถใช้งานได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการออกแบบตัวถังด้านหน้า และด้านหลัง ของ 458 Speciale ใหม่หมด ซึ่งเน้นที่การปรับระบบพลศาสตร์ สร้างแรงกดที่ดี และตัดแรงต้านอากาศออก ทำให้ Ferrari 458 Speciale มีระบบพลศาสตร์ดีสุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยผลิตมาในรุ่นเดียวกัน

สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาใช้กับระบบพลศาสตร์แบบใหม่นี้ จะส่งผลให้ผู้ขับมั่นใจในการควบคุมรถด้วยความเร็วสูง ควบคุมการลื่นไถลของล้อหลังแบบOversteer และตอบสนองได้อย่างแม่นยำต่อทุกคำสั่ง ตอกย้ำความเป็นผู้นำของ Ferrari

หนึ่งในสุดยอดนวัตกรรมใหม่ที่ติดตั้งให้กับ 458 Speciale คือระบบ Side Slip angle Control system (SSC) ที่ช่วยให้ง่ายขึ้นในการควบคุมรถสร้างอารมณ์การขับขี่อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับการพัฒนาระบบให้ SSC ทำงานได้สมบูรณ์แบบนั้นเกิดจากการหาจุดสมดุลย์ระหว่างแรงบิดที่เกิดขึ้น (ทำงานร่วมกันกับระบบ F1-Trac traction control) และกระจายน้ำหนักไปยังล้อทั้งสองข้าง (ทำงานร่วมกับระบบ E -Diff electronic)

ชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งหมดของรถถูกพัฒนาใหม่ทั้งหมดรวมถึงล้อที่เจาะจงใช้ Michelin Pilot Sport Cup 2 โดยเฉพาะ รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่นำมาในการพัฒนา อาทิ จำนวนรอบที่ใช้ในการทดสอบในสนามแข่ง สถานการณ์จำลองต่างๆ ซึ่ง เราต้องการให้ 458 Speciale สามารถแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ในทุกรอบสนามที่มีพื้นผิวปรกติ และสามารถสร้างการยึดเกาะถนนที่ดีในทุกรอบสนามที่มีพื้นผิวเปียก หรือลื่นไถล

Ferrari 458 Speciale Lateral

ข้อมูลการพัฒนา 458 Speciale เชิงเทคนิคเบื้องต้น ที่กล่าวมาถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสามารถพิสูจน์ได้แบบรอบต่อรอบจากการจับเวลาในการทดสอบบนสนามแข่ง ผลการทดสอบบนสนามแข่งพิสูจน์แล้วว่า 458 Speciale เร็วที่สุดของเฟอร์รารี่เครื่องยนต์ V8 ณ ขณะนี้ และแน่นอนว่าการออกแบบ และพัฒนาประสิทธิภาพของรถ Ferrari ไม่ใช่แค่นำมาใช้บนสนามแข่งเท่านั้นแต่ยังสามารถขับขี่บนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

458 Speciale จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน Frankfurt International Motor Show 2013 ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

TECHNICAL SPECIFICATION SUMMARY

Engine

Type                 V8 – 90°

Total displacement      4495 cm3

Max. power output      605 cv at 9000 rpm

Max. torque               540 Nm at 6000 rpm

Weight

Dry weight         1290 kg

Weight/power ratio     2.13 kg/cv

Performance

0-100 km/h                3.0”

0 – 200 km/h             9.1”

Fiorano lap time  1’23”5

Emissions (ECE + EUDC combined cycle)

CO2 emissions** 275 gr/km

**With HELE System


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ