Taxi ร้องขอเริ่มต้น 50 บาท เหมาะสมไม่เหมาะสม? Share this

Taxi ร้องขอเริ่มต้น 50 บาท เหมาะสมไม่เหมาะสม?

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 29 August 2556

หลังจากมีการเรียกร้องจากกลุ่มสหกรณ์แทกซี่ ขอขึ้นราคาค่าโดยสาร เริ่มต้นจาก 35 บาท เป็น 50 บาท โดยอ้างสาเหตุจากราคา LPG ที่มีการปรับขึ้น รวมทั้งเรทค่าโดยสารไม่มีการขยับมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งไม่สะท้อนกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในปัจจุบัน

โดยค่าโดยสารเริ่มต้น 35 บาท สำหรับ 2 กม. แรก ขอเพิ่มเป็น 50 บาท (ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พค. เราเคยนำเสนอข่าวขอปรับขึ้นเป็น 40 บาทแล้วแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ) สำหรับกม. ที่ 2-12 ปัจจุบันคิด กม.ละ 5 บาท ขอปรับเป็น กม.ที่ 3 เป็นต้นไปคิด 12 บาท

กรณีเรียกผ่านศูนย์แท็กซี่ มีค่าธรรมเนียมที่ 20 บาท ขอปรับเป็น 50 บาท และการเรียกจากสนามบิน ปกนติ 50 บาท ขอเพิ่มเป็น 100 บาท และอัตรา 1.5 บาท/นาที กรณีรถติดไม่เคลื่อนที่ เพิ่มเป็น 3 บาท/นาที

ซึ่งจากรายละเอียดการร้องขอตรงนี้ ยิ่งรุนแรงขึ้นกว่า เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาอีก จนทำให้มีเสียงวิพากวิจารณ์ไปต่างๆ นานา ถึงความเหมาะสมกับการขึ้นราคาแบบ ก้าวกระโดดเช่นนี้ อีกทั้งทุกวันนี้ ก็มีปัญหาร้องเรียนแท็กซี่จำนวนมาก ถึงพฤติกรรมการของผู้ขับแท็กซี่ แล้วยังเรื่องการเลือกปฏิบัติเลือกรับผู้โดยสาร โดยเฉพาะเน้นรับชาวต่างชาติ หรือ คนต่างจังหวัด หรือบางทีเรียกไปบางที่ก็ไป เรียกไปบางที่ก็ไม่ไป

และเมื่อเรามามองรายละเอียดการขึ้นค่า LPG อันนั้นเป็นในส่วนของภาคครัวเรือน แถมด้วยการมาดูสถิติ ของรถแท็กซี่ ที่แท้จริง พบว่า ใช้ LPG เพียง 33% เท่านั้น ซึ่งกลุ่มใหญ่ ยังคงเป็น CNG และ CNG มีกลไกควบคุมราคาที่อยู่ในเกณฑ์

ซึ่ง ณ ตอนนี้คงต้องมาดูการตอบคำร้องขอของกลุ่มแท็กซี่นี้ จากทางภาครัฐ กันว่าจะมีแนวทางการแก้ไขช่วยเหลือ อย่างไร ทั้งฝ่ายผู้โดยสาร รวมถึง ผู้ขับแท็กซี่ เพื่อความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร ผู้บริโภคคงต้องเป็นผู้เลือกตัดสินใจเองว่า จะใช้บริการหรือไม่ ถ้าไม่คุ้มกับค่าโดยสารที่ต้องจ่ายแพงขึ้น ก็อาจมองรถโดยสารสาธารณะอื่น MRT, BTS, ARL หรือแม้กระทั่งรถเมล์, รถตุ๊กตุ๊ก ก็ตาม

ในขณะเดียวกัน ถ้าผู้ขับแท็กซี่ ซึ่งมีจำนวนมากในปัจจุบัน ถ้าทนรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นไม่ไหว อาจจะต้องพิจารณาความเหมาะสมว่า ถ้ายังวิ่งต่อแล้วจะคุ้มค่ากับเงินที่ได้รับหรือไม่?


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ