รีวิว 2013 All New Suzuki Ertiga รถยนต์คันแรก สำหรับคนรักครอบครัว Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว 2013 All New Suzuki Ertiga รถยนต์คันแรก สำหรับคนรักครอบครัว

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 26 September 2556

ก่อนหน้านี้  เราได้เคยไปทดสอบ รถยนต์อเนกประสงค์  Suzuki Ertiga แบบ กรุ๊ปเทส  สื่อมวลชนกันไปแล้ว  ซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงต้น เดือน  มีนาคม  ก่อนงานเปิดตัว  ตอนกลางเดือน   ที่เปิดราคามาแบบ ตีตลาด  รถคันแรกอย่างจัง   เพราะตั้งใจบุกเบิกรถใน Segment นี้  แบบราคาจับต้องได้    เคาะราคา เริ่มที่ 5.54 แสน เท่านั้น   ซึ่งเล่นเอา Admin หน้าแตกเพราะเดาราคาเปิดตัวผิดไปเป็นแสน    สำหรับรถยนต์ 7 ที่นั่ง แบบ B-MPV คันนี้  แบรนด์ Suzuki     ซึ่งนั่น ดูน่าสนใจไม่น้อยเลย  กับรถที่ทำตลาดหลักที่ประเทศอินโดนีเซีย และจัดการนำเข้ามาประกอบไทย  เพื่อทำราคาให้ได้น่าเล่นขนาดนี้   และคราวนี้เราได้มีโอกาสมาขับทดสอบ เก็บตกกันอีกสักครั้งกับ รถครอบครัว แบบ 1st car family     ว่ามันจะดีคุ้มค่าหรือไม่  เมื่ออาจเจอกับคู่แข่งแบรนด์อเมริกา  ที่นำเข้าจากอินโดนีเซียมาทั้งคัน

ในการขับทดสอบรถ 2013 Suzuki Ertiga นี้ ต้องขอขอบคุณ Suzuki  Motors (ประเทศไทย) ที่ได้ให้รถทดสอบ Suzuki Ertiga รุ่น GX   ตัวท๊อป  สีฟ้า Serene Blue Metallic  ราคา 689,000 บาท มาให้ทำการทดสอบกันในครั้งนี้

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_33

รูปโฉมภายนอก  ตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่า  Suzuki Ertiga เป็นรถแบบ Minivan ที่พื้นฐานโครงสร้างตัวถังด้านหน้ามาจาก Suzuki Swift  จึงทำให้ เส้นสายของไฟหน้า  ไฟตัดหมอก  รูปลักษณ์โดยรวม ได้อิทธิพลมาจาก Swift โดยตรง  ต่างกันตรงแนวเส้นสายของไฟเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  อุปกรณ์พื้นฐาน ที่มีมาให้ในรุ่นท๊อปนี้  กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว   ไฟตัดหมอกหน้า  และใบปัดน้ำฝนหลัง   และล้ออัลลอย พร้อมยางขนาด 185/65/15

ด้านมิติตัวรถ    มีความยาว 4,265 มม. กว้าง 1,695 มม.  สูง 1,685 มม.  น้ำหนักตัวเพียง 1,265 กก.  ซึ่งถือว่าเจ้ารถหนูรถกล่องคันนี้  ดูค่อนข้างมีความกระทัดรัด ไม่เทอะทะ เกินไปนัก  กับรถในระดับ Mini Van ไซส์นี้

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_42

ห้องโดยสารรถครอบครัว 7 ที่นั่ง  ภายในเน้นโทนสีเบจ  ใช้วัสดุหุ้มเบาะ เป็นผ้า   ซึ่งดูค่อนข้างจะเลอะได้ง่าย  และมีโทนสีที่อ่อน จึงทำให้ดูสกปรก ยิ่งกับรถทดสอบคันนี้    อุปกรณ์พื้นฐาน   มีมาให้แบบรถยนต์ใช้งานทั่วไปตามยุคสมัยนี้  ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่พบใน Suzuki Swift  เครื่องเล่น CD, MP3, USB     พวงมาลัย Multifunction   พร้อมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง  ที่ด้านหน้ามีลำโพง ทวีตเตอร์ให้    มีเครื่องปรับอากาศตอนกลาง ที่มี 4 ช่อง ช่วยแพร่ความเย็นไปถึงตอนหลังที่หน้าจอมาตรวัด เป็นแบบ 4 มาตรวัด ซึ่งจะมีบอกวัดอุณหภูมิภายนอกสำหรับตัวท๊อป GX คันนี้

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_46

มุมมอง ทัศนะวิสัยการขับขี่  ดูสูงโปร่งตาดี  มองเห็นชัดเจน  เมื่อปรับเบาะลงต่ำสุด  ยังรู้สึกว่าสูงเกินไป (สำหรับคนสูง 174 ซม. เช่นผู้ขับ) น่าจะปรับให้ลงต่ำได้มากกว่านี้เสียหน่อย  ด้านกระจกมองข้าง ที่เป็นแบบ Swift นั่นทำให้มุมมอง  ใกล้เคียงกัน   ในขณะกลับรถ  เสา A ที่บังอยู่เล็กน้อย แต่ยังดีที่มีช่องหน้าต่างด้านข้างที่ติดกับเสา A อยู่จึงทำให้ไม่โดนบังจากมุมอับนัก   แต่ บริเวณด้านหลังเสา D ที่หนาตัน คอยบังมุมอยู่ จึงต้องระวังให้ดี

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_53

จุดเด่นของคันนี้อยู่ที่การปรับเบาะได้อย่างหลากหลาย  โดยเบาะตอน 2 สามารถ ปรับระยะเลื่อนเข้า-ออกได้ ถึง 240 มม.   เบาะปรับโยกแบบ One-touch walk in เพียงยกคันโยกขึ้น พนักเก้าอี้จะเอนตัวลง และเลื่อนมายังด้านหน้าโดยง่ายดาย สามารถเข้าถึงที่นั่งแถว 3 ได้อย่างสะดวก   และนอกจากนั้น ยังมีจุดขายอยู่ที่การปรับพับเบาะได้อย่างหลากหลาย

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_15

เครื่องยนต์  เบนซินขนาด  1,373cc  4 สูบ 16 วาล์ว  พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT   รหัส K14B  (K12B เครื่องยนต์ Suzuki Swift)    ปรับจูนให้รองรับน้ำมัน E20    95 แรงม้า ที่ 6,000rpm   แรงบิด 130 Nm ที่ 4,000rpm

ว่าตามจริงเครื่องยนต์บล๊อกนี้  ได้ถูกนำมาจาก K12B  ใน Swift แล้วมาขยายความจุเพิ่มต่อยอด  เพื่อให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้นอีกนิดหนึ่ง    ด้านการตอบสนองของคันเร่ง  เมื่อเหยียบแป้นคันเร่ง พบว่าค่อนข้างแข็งมากทีเดียว คันเร่งตอบสนองไม่ไว  ซึ่งเป็นนิสัยตามแบบฉบับของผู้ใหญ่  อาจะดูไม่ทันใจใครหลายคนในจังหวะ ออกตัว หรือต้องการเร่งแซงนัก  เมื่อเหยียบคันเร่งมิด  ลากรอบเครื่องจนไปตัดเกียร์ขึ้นที่ Redline  ราว 6,500rpm  ซึ่งถือว่าใช้เร่งแซงในบางจังหวะ ที่ไม่หวือหวา  พอได้อยู่  รวมถึงการเดินทางไกลไปเที่ยวในวันหยุดพักผ่อนก็ยังทำได้ไม่น่าเกลียดแต่อย่างใด  ซึ่งผมไม่ได้หวังอะไรมากกับรถยนต์ครอบครัว  ที่ไม่เน้นสมรรถนะอะไรมากมายคันนี้ในด้านกำลังเครื่องนัก  เพราะมันเหมาะกับผู้เน้นใช้งานแบบประหยัด เดินพอได้แบบสบายๆมากกว่า   แต่ที่น่าเป็นห่วง หากมีการบรรทุกผู้โดยสาร ไปด้วยจำนวนมาก หรือ สัมภาระ  นั่นคงเป็นสิ่งที่ต้องทำใจกันยิ่งสำหรับการเดินทาง  ที่ไม่ควรจะซิ่งทำเวลาแต่อย่างใด

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive-TopSpeed

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive-OBD

ลองวัดอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.  14.94 วินาที    ¼ ไมล์ ภายในเวลา 20.08 วินาที  แต่ Top Speed ที่ทำได้ในคันนี้ กลับได้น้อยกว่า ตอนไป Group Test  อยู่ 10 กม./ชม.   ได้เพียง 160 กม./ชม. เท่านั้น  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ใน Group Test ทำได้ถึง 170 กม./ชม.   และตัวเลข 0-100 กม./ชม.  ก็ดูค่อนข้างจะช้ากว่าที่คิดไว้พอสมควร   จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าในวันที่ทำการทดสอบ อาจมีปัจจัยด้านกระแสลม เข้ามาเกี่ยวข้อง     เนื่องจากวันที่ทำการทดสอบนั้นเป็นช่วงที่ฝนทำทีท่าจะตก  แต่สุดท้ายกลับไม่ตก

ระบบส่งกำลัง     ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด   ซึ่งว่ากันตามจริงมันถือว่าค่อนข้างจะโบราณกว่าชาวบ้านเขาหน่อย   น่าเสียดายที่ไม่ได้ใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ CVT อย่างที่พบใน Swift  ซึ่งน่าจะช่วยด้านความนุ่มนวล ที่ดีขึ้น รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองที่น่าจะดีขึ้นอีกหน่อย  สำหรับการตอบสนองของระบบเกียร์  ถ้ากระแทกมิดแบบ Kickdown  เกียร์จะลดลงมาให้หนึ่งเกียร์ คาดว่าอาจเป็นผลจากการประมวลผลของเกียร์ที่ป้องกันความเสียหายหากลดเกียร์ลงมาเยอะ แล้วรอเครื่องตกอยู่ในช่วงรอบที่สูง  แถมยังตอบสนองแบบหน่วงๆ  เหมือนเกียร์มีจังหวะสะอึกอยู่หน่อย   ซึ่งเมื่อเทียบกับในบางครั้งที่ต้องการเร่งแซงแบบเต็มสมรรถนะ ของเครื่องยนต์เพียงแค่ 1.4 ลิตร  กลับพบว่า กำลังไม่พอ หรือแม้แต่กดปุ่ม Overdrive ที่ติดตั้งให้บริเวณหัวเกียร์แล้วก็ตาม   ดังนั้นการที่ดันคันเกียร์ลงมาที่ตำแหน่ง 2  น่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่า ในการเรียกกำลังได้อย่างเต็มเปี่ยม

ลองวัดความเร็วต่อรอบเครื่องยนต์ 3 ค่าได้ดังนี้

80 กม./ชม. = 2,100rpm

100 กม./ชม. =2,600rpm

120 กม./ชม. =3,100rpm

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_44

ด้านระบบบังคับเลี้ยว  พวงมาลัยเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า   วงเลี้ยวแคบสุด 5.2 เมตร  ซึ่งถือว่าคล่องตัวใช้ได้เลยกับรถ Mini Van ไม่ถึงกับเทอะทะจนทำให้เวลาเลี้ยวตีวง  กลับรถรำคาญใจนัก     พวงมาลัยน้ำหนักเบาว๋องเรียกได้ว่าแทบจะไร้น้ำหนักในช่วงสาวจอด    แต่ยังพอมีความหนืด ซึ่งดูไม่หนักแน่นนัก  ดูจะถูกใจกับสาวๆ  และแม่บ้านทั้งหลาย  ระยะฟรีพวงมาลัยมีพอสมควร ไม่น้อยจนเกินไป   เมื่อใช้ความเร็วสูงระดับ 140กม./ชม. ขึ้นไป พวงมาลัยจะเบาไปอย่างชัดเจน    การประคองพวงมาลัยในโค้งก็ดูจะเบาไร้น้ำหนักไปซะหน่อย    แต่การขับวนขึ้นลานจอด  10 ชั้น  สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมไม่มีอาการให้รู้สึกเมื่อยมือ  และพวงมาลัยมีความคล่องตัวสูง   ซึ่งการที่พวงมาลัย ไวคล่องตัว  นั้น  ที่การขับขี่หักเลี้ยวรถเร็วๆ  นั่นต้องระวัง ให้ดีในการหักเลี้ยว   ที่ช่วงความเร็วต่ำ และความเร็วสูง   ซึ่งในความเร็วปานกลาง ถือว่ามีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_25

ระบบห้ามล้อเบรก   คู่หน้าเป็นแบบดิสก์พร้อมรูระบายความร้อน   ด้านหลังยังใช้ดรัม   พร้อมระบบ ABS (ป้องกันล้อล๊อก) และ EBD (กระจายแรงเบรก)    การตอบสนองของแป้นเบรก ยอดเยี่ยม อยู่หมัด   หนึบแน่น   เบรกตอบสนองได้ฉับไว  ทันใจ  แต่แป้นเบรกก็ไม่ถึงกับตื้นจนเกินไป    ทั้งในการขับขี่แบบคลานๆ  ในเมือง  หรือ ขับด้วยความเร็ว  ก็ยังทำได้ดี เช่นกัน  ไว้ใจหายห่วง   ดีในแบบที่ Swift เป็น   มิหนำซ้ำการลดความเร็วถ้าแตะเบรกด้วยน้ำหนักปกติ  ไม่ได้แรงมากนักเบรกยังถือว่านุ่มนวลใช้ได้    แต่ในรุ่น GA และ GL  ที่ไม่มี ABS และ EBD มาให้  อาจต้องระวัง  อย่าเผลอ กระทืบเบรก ที่ความเร็วสูง  เพราะ  การตอบสนองแป้นเบรก มาแบบฉับไว   ถ้าเผลอลงน้ำหนักเยอะ    อาจทำให้ล้อล๊อก เสียการควบคุมได้ง่ายๆ

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_32

ระบบกันสะเทือนช่วงล่าง  ด้านหน้าเป็นแม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง  และด้านหลังทอร์ชั่นบีม   ด้วยการนำพื้นฐานช่วงล่าง  ครึ่งคันหน้ามาจาก Suzuki Swift  แต่ทำการยืดระยะฐานล้อให้ยาวขึ้น อีกราว 40ซม.  จึงทำให้อาการความรู้สึกออกมาใกล้เคียงกัน  ไม่ต่างจาก Swift นัก  คือมีความนุ่มนวลดี ในการโดยสาร  นุ่มหนึบพอตัว   แต่ช่วงล่างไม่ได้แน่นเฟิร์มมากนัก    ซึ่งเมื่อขับขี่ที่ความเร็วระดับกลางขึ้นไป จะเริ่มรู้สึกว่าตัวบอดี้รถ ต้านลมมาก  ทำให้การยึดเกาะเทียบแล้ว จะดูแย่กว่า  Swift อยู่หน่อย    ช่วงล่างจะโยนๆ  มากกว่าเมื่อเวลาเข้าโค้ง  รวมถึง  การผ่านพวกพื้นถนนที่เป็นลอน    หรือลูกระนาด  ดูจะสะเทือนพอตัว  หากไม่ชะลอก่อนลุยฝ่าทางเหล่านั้น     แต่เมื่อเทียบกับความเร็วปลายที่รถคันนี้ทำได้  ก็ต้องบอกว่า  ในการขับขี่ ทางตรง ที่ความเร็วสูง ยังถือว่าทำได้ดีไม่น่ากลัวแต่อย่างใด  ถึงแม้ตัวรถจะดูท้าทายลมที่มาปะทะ  ไปสักหน่อย   การวาดโค้งยาวๆ  ยังคงพบว่า หนึบพอตัว เหมือนที่เคยโยนเล่นกับ Swift แม้ตัวรถจะเริ่มโยนโคลง ออกมาให้เห็น ที่ความเร็วสูงเกินปกติ   ก็ยังถือว่า ดีพอใช้ เมื่อเทียบกับรถ ในระดับเดียวกัน

2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive_71

สรุป  2013 Suzuki Ertiga รถ 1st car Family man ที่คุ้มค่าราคา กับการใช้งานแบบ  บ้านๆ  แบบคนรักครอบครัว   ถือว่าเป็นรถครอบครัวที่ไม่แพง  ดูจะคุ้มค่าเงินที่เสียไปได้ดีกว่าการไปซื้อรถใน Sub-Compact หลายรุ่น   ถึงแม้หน้าตาจะดูไม่เฉี่ยวนัก  ซึ่งรูปลักษณ์ที่ได้รับอิทธิพล มาจาก  Suzuki Swift   สมรรถนะการขับขี่โดยรวมแบบรถบ้านทั่วไป อืดพอประมาณ อยู่ในเกณฑ์รับได้   ช่วงล่างนิ่มนั่งสบาย   และเบรกที่ทำหน้าที่ได้อย่างน่าประทับใจ

ประเด็น สำคัญ คือ ผู้ที่ต้องการซื้อรถแบบใช้งานได้ ครอบคลุม อย่างแท้จริง  กับราคาในระดับรถ Sub-Compact  แต่ให้การใช้งานกว้างขวาง  ตอยโจทย์แทบทุกรูปแบบ  เพียงแต่มันจะอืดไปหน่อยเท่านั้น  ถ้าบรรทุกผู้โดยสาร หรือสัมภาระเต็มคันรถ     และหากไปเทียบกับคู่แข่งที่นำเข้ามาจากอินโดทั้งคัน ซึ่งแน่นอนว่า  ราคาเจ้า Ertiga นี้ น่าเล่นกว่าแน่นอน  แต่สมรรถนะในบางอย่างก็ ต้องยอมรับกันว่า  มีข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันไป

เอาเป็นว่าผู้ที่ต้องการที่จะเริ่มวางแผนมีครอบครัว และอยากได้รถที่ค่อนข้างครอบคลุมใช้งาน อเนกประสงค์ คุ้มราคา ในงบที่ไม่แพง   ควรลองพิจารณา “All New Suzuki Ertiga  ทุกเส้นทางอนาคต  อยู่ที่คุณนำทาง

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก http://photos.autospinn.com/2013-Suzuki-Ertiga-Testdrive/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ