Honda เปิดตัวระบบตรวจจับคนเดินถนนและมอเตอร์ไซค์ผ่าน “สมาร์ทโฟน” Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Honda เปิดตัวระบบตรวจจับคนเดินถนนและมอเตอร์ไซค์ผ่าน “สมาร์ทโฟน”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 01 September 2556

Honda เป็นค่ายรถรายล่าสุดที่เปิดตัวเทคโนโลยีตรวจจับคนเดินถนนและมอเตอร์ไซค์ผ่านการสื่อสารทางสมาร์ทโฟน มุ่งยกระดับความปลอดภัยในการขับขี่ให้มากขึ้น

ระบบดังกล่าวมีชื่อว่า Vehicle-to-Pedestrian (V2P) และ Vehicle-to-Motorcycle (V2M) ซึ่งจะทำให้ตัวรถสามารถตรวจจับความเสี่ยงที่จะชนคนเดินถนนและมอเตอร์ไซค์ ก่อนจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบถึงแม้ว่าจะยังมองไม่เห็นทั้งคนและสองล้อก็ตาม

ระบบ V2P พัฒนาบนพื้นฐานของเทคโนโลยี Dedicated Short Range Communications (DSRC) ซึ่งสามารถตรวจจับคนเดินถนนที่มีสมาร์ทโฟนรองรับเทคโนโลยี DSRC เช่นกัน โดยระบบนี้จะทำงานร่วมกับ GPS เพื่อประเมินจังหวะการก้าวและทิศทางของคนเดินถนนว่ามีความเสี่ยงต่อกาถูกรถชนหรือไม่ ระบบนี้จะแจ้งเตือนทั้งทางเสียงและภาพให้ทั้งผู้ขับขี่และคนเดินถนนได้ทราบเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า ระบบนี้จะมีประโยชน์มากเมื่อมีคนเดินข้ามถนนโผล่ออกมาจากหลังรถบัสหรือรถคันใหญ่ที่จอดอยู่ หรือในกรณีที่ผู้ขับขี่เลี้ยวโค้งซึ่งมักมองไม่เห็นคนเดินถนน

ระบบนี้มีความคล้ายคลึงกับ Wi-Fi Direct ที่พัฒนาโดย General Motors ที่แจ้งเตือนทั้งคนขับและคนเดินถนนผ่านทางสมาร์ทโฟนเหมือนกัน

ขณะที่ระบบตรวจจับมอเตอร์ไซค์หรือ V2M มีหลักการคล้ายกับตรวจจับคนเดินถนน คือป้องกันการชนมอเตอร์ไซค์ที่ขี่อยู่หลังรถบัสคันใหญ่ซึ่งคนขับรถยนต์มองไม่เห็น

“ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่เราก็เห็นอนาคตที่สดใสในการพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับของ Honda ซึ่งสามารถลดอุบัติเหตุและป้องกันการสูญเสียได้” Jim Keller หัวหน้าทีมวิศวกรของ Honda R&D Americas กล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ