รีวิว Ford Focus 2.0 Ti-VCT GDi Sport+ เทคโนโลยีอัจฉริยะ+สมรรถนะที่ดีสุดใน 2.0 Compact = คุ้มค่าสุด? Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Ford Focus 2.0 Ti-VCT GDi Sport+ เทคโนโลยีอัจฉริยะ+สมรรถนะที่ดีสุดใน 2.0 Compact = คุ้มค่าสุด?

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 07 October 2556

เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้วลากยาวมาจนทุกวันนี้ ผมยังได้ยิน Spot โฆษณา ของเจ้า Ford Focus  อยู่ตามช่องวิทยุ FM หรือช่อง TV อยู่เลย   ซึ่งล่าสุดกับ โฆษณาทาง TV  ที่โชว์ศักยภาพของ Active City Stop เล่นเอาชาย ที่เหลียวมองสาว ชนเข้ากับเสาอย่างจัง   มันช่างโดนใจผมอย่างมาก  (แต่มันกลับทำผมรำคาญเอาเหมือนกัน  กับการใช้งานจริง)     cและอีกหนึ่งระบบที่หลายคน โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงมักจะชอบ นั่นคือ ระบบช่วยจอด Active Park Assist   แต่สิ่งที่ผมสนใจจริง กลับไปใช่ เทคโนโลยี 2 อย่างนี้ แต่มันคือ สมรรถนะของขุมพลังเครื่องยนต์ Direct Injection 2.0 ลิตร ที่ให้พละกำลังสูงที่สุดใน Compact บ้านเรา  ซึ่งสามารถสัมผัสสมรรถนะระดับนี้ได้ในราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท  สำหรับรุ่น Titanium และ Sport     นับตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึง วันนี้เป็นเวลานานนมถึงปีกว่าแล้ว   ผมพึ่งได้มีโอกาสสัมผัสเจ้า รถอัจฉริยะคันนี้แบบเต็มๆ  เสียที  ซึ่งที่จริงในตอนแรกผมได้ขอเป็นรุ่น 2.0 Titanium+ ไป ซึ่งเป็นรุ่น Sedan แต่กลับไม่มีตัว 4 ประตูให้ทดสอบ จึงได้ให้ 5 ประตูคันนี้มาแทน  เอาเป็นว่าลองมาดูกันกับสมรรถนะของเจ้านี่  ที่มีสโลแกนว่า  “นี่ไม่ใช่รถ แต่นี่คือ Ford Focus”

สำหรับการทดสอบในครังนี้ขอขอบคุณ ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) ที่ได้เอื้อเฟื้อรถ Ford Focus 5 ประตู Ti-VCT GDi Sport+  สีเหลือง Mustard Olive  สนนราคา 1,079,000 บาท

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_14

รูปโฉมภายนอก Ford Focus ใหม่ดูมีความเฉียบคมขึ้นกว่าเดิม  ตั้งแต่ไฟหน้า  และไฟท้ายที่มีแนวเส้นสาย    มิติตัวรถยาวxกว้างxสูง  4358 x 1823 x 1484   โดยผมมีโอกาสได้จอดเข้าซองข้างๆ  กับ Ford Focus โฉมเก่า มองด้วยตาจะเห็นได้ทันทีว่าโฉมใหม่นี้  เตี้ยลง,  ขนาดตัวใหญ่ขึ้น และ  ยาวกว่า   โฉมก่อนหน้า   สำหรับรุ่น 2.0 นี้  จะมีจุดที่แตกต่างกับรุ่น 1.6  ก็คือไฟหน้าเป็นโปรเจ็คเตอร์แบบ Bi-Xenon HID  ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติพร้อมที่ฉีดทำความสะอาด / ไฟช่วยส่องสว่างขณะเลี้ยว / ไฟหรี่แบบ LED  ซึ่งมีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ    ด้านระบบปัดน้ำฝนก็เป็นแบบอัตโนมัติในด้านหน้า  พร้อมใบปัดน้ำฝนด้านหลัง    หลังคา sunroof แบบปรับไฟฟ้าแนวเอียงและสไลด์    ไฟเบรกที่ติดอยู่บนสปอยเลอร์ท้ายจะเป็นสีขาว    ล้ออัลลอยเป็นขอบ 17”  สำหรับ 5 ประตู  ถ้า 4 ประตู จะได้ขอบ 16” แทน    กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และไฟส่องนำทาง

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_24

อีกไฮไลท์หนึ่งเห็นจะเป็น กระจังหน้าเปิด-ปิดช่องดักลมได้อัตโนมัติ (Active grille shutter)   ที่มีให้ทุกรุ่น   มันช่วยด้านอากาศพละศาสตร์เมื่อขับที่ความเร็วสูง และช่วยระบายความร้อนเมื่อใช้ความเร็วต่ำ   และนี่เป็นอีกหนึ่งจุดที่ Focus จะให้ได้  เพราะคุณไม่สามารถหาได้ใน Compact Car คันอื่น      รวมถึงสีภายนอกที่มีให้เลือกถึง 8 สี ได้แก่  แดง Candy Red, ขาว Frozen White, เงิน Ingot Silver, น้ำตาล Lunar Sky, เทา Midnight Sky, เหลือง Mustard Olive, ดำ Panther Black, น้ำเงิน Winning Blue

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_41

ภายในห้องโดยสาร  หลังจากเปิดประตู ห้องโดยสารได้อย่างง่ายดาย เพียงเอาปลายนิ้วสัมผัสที่ขอบด้านบนมือจับประตู  ประตูก็จะปลดล๊อคให้ทันที   มองมาภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ วัสดุเบาะเป็นผ้าผสมหนังแบบสปอร์ตสีดำ ในรุ่น Sport และ Sport+ (5 ประตู)    บริเวณคอนโซลภายหน้า  มันดูล้ำสมัย  เพราะเต็มไปด้วย ปุ่มฟังก์ชั่น ต่างๆ นานา  ซึ่งใช้งานยากเหมือนกันในช่วงแรกที่ยังไม่ชิน

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_64

เริ่มไล่จากพวงมาลัย 4 ก้านหุ้มหนัง พร้อมปุ่มควบคุมจอ MID  และมีปุ่มรับสายโทรศัพท์, ปุ่มปรับระดับเสียง, Voice Command  นอกจากนั้นยังมีปุ่ม Cruise Control (ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมจำกัดความเร็ว)   มาตรวัดระยะทางพร้อมจอแสดงผล LCD  TFT ขนาด 4.2” พร้อมแสดงอัตราสิ้นเปลืองแบบ Eco Mode     ที่บริเวณด้านซ้ายมือของพวงมาลัยจะฝังปุ่ม Ford Power Start ไว้อยู่    ถัดมามองทึ่คอนโซลกลาง ปุ่ม Central Lock และปุ่มไฟ Hazard จะดูเล็กไปสักหน่อย สำหรับการใช้งานจริง  ด้านเครื่องเสียงจาก Sony รองรับได้หลากหลาย Gadget  มาพร้อมลำโพง 9 ตัว  พร้อมระบบเชื่อมต่อ SYNC และ Bluetooth  ดูให้เสียงที่ใส และมีมิติพอตัว   แต่พอเร่งเสียงเพิ่ม  ในบางเพลงที่มีเบสแน่น  ในคันนี้ลำโพงด้านหลัง ขวา จะสะเทือน เหมือนลำโพงจะแตก   สำหรับ USB Port และ AUX ซ่อนอยู่ใต้ลิ้นชักฝั่งคนนั่งดูจะใช้งานลำบากไปอีก นี่ยังไม่รวมที่เปิดฝากระโปรงหน้าที่ดันไปอยู่ฝั่งผู้นั่งโดยสารด้านซ้าย  เมื่อลองใช้งานระบบ Voice Command พบว่ามันดูฉลาดขึ้นกว่า Fiesta เยอะ และใช้เวลาในการประมวลผลได้สั้นลง แต่ถ้าหากสำเนียงเสียงไม่ดี มันก็ยังไม่รู้เรื่องเช่นเดิม     กระจกมองหลังให้แบบตัดแสง   ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระได้ซ้าย-ขวา  ด้านล่างปุ่มปรับอากาศจะมีปุ่ม Park Assist และ เสียงสัญญาณช่วยจอด   เบาะนั่งตอนหลังพับได้ 60:40  พร้อมที่เท้าแขน  แต่เบาะผู้ขับ กลับไม่ใช่เบาะปรับไฟฟ้า แบบที่ให้มาในรุ่น Titanium และ Titanium+ (4 ประตู)

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_29

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_31

ด้านวิสัยทัศน์ในการขับขี่พบว่ามันค่อนข้างแย่    เนื่องจากมีมุมอับ  มากหลายจุด  ร่วมกับตำแหน่งเบาะที่ค่อนข้างต่ำ กระจกมองข้างด้านขวา ไม่สามารถเก็บรถ คันด้านข้าง  ที่มาอยู่ในระยะ 1 ช่วงคันรถได้   ซึ่งในรุ่น Sport+ คันนี้กลับไม่มี ระบบ Blind Spot มาให้  บริเวณเสา D  บังในจังหวะถอยจอดเข้าซอง และการกะระยะจากด้านท้ายรถทำได้ค่อนข้างยาก  ซึ่งอาจต้องใช้สัญญาณเตือนช่วย ในขณะถอย    บริเวณกระจกบานหน้า จะมีแผงเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่เกะกะสายตาพอสมควร  และถ้าสังเกตุดีๆ บริเวณกระจกบานหน้าจะมีขีดเส้นๆ  ไว้สำหรับไล่ฝ้าด้วย

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_54

ขุมพลังเครื่องยนต์   เครื่องยนต์เบนซิน Duratec 2.0 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว  พร้อมระบบวาล์วแปรผันอิสระคู่  Ti-VCT  ซึ่งแปรผันทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย   GDi  เป็นแบบเครื่องยนต์หัวฉีดตรง Direct Injection   ซึ่งแตกต่างจากบล๊อก 1.6 ที่เป็นหัวฉีด Electronic Multipoint   สำหรับบล๊อก 2.0 นี้ สร้างพละกำลังได้ 170 แรงม้า ที่รอบ 6,600rpm และ แรงบิดสูงสุด 202 Nm ที่รอบ 4,450rpm  และรองรับน้ำมัน E20

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_09

สมรรถนะในด้านการขับขี่  การตอบสนองของแป้นคันเร่ง ดูค่อนข้างจะแข็งไป ออกตัวได้อย่างหนืดๆ หน่วงๆ  ซึ่งอาจเป็นผลมาจาก Hill Launch Assist (ระบบช่วยออกตัว) ด้วย   ถ้าขับขี่แบบเรื่อยๆ เนือยๆ ตามแบบคนเท้าเบา ดูรถจะอืดๆ  หนักๆ ออกตัวได้เชื่องช้า กว่ารถ Sub-Compact หลายรุ่น  แต่เมื่อกระแทกคันเร่งแบบคนเท้าหนัก  หรือ Kickdown  ในช่วงเสี้ยวอึดใจที่รอเกียร์ที่ตอบสนองช้าไปสักหน่อย  กำลังเครื่องถูกถ่ายทอดแทบทั้งหมดลงสู่ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า  รถสามารถพุ่งทะยานเร่งแซงรถคันอื่นได้อย่างง่ายดาย    ในจังหวะที่กลับรถถ้ากระแทกคันเร่งลงมากเกินไป ประมาณ ¾ ของแป้นคันเร่ง  รถจะเกิดอาการสไลด์ ออกในสไตล์รถ Drift ทันที  จากแรงม้า ที่มีจำนวนมากถูกถ่ายเทลงสู่ล้อ  ก่อนที่รถจะกลับมาตั้งลำตรง ได้อย่างไม่ยากเย็น จากระบบช่วยเหลือ ต่างๆ  ที่มี      เมื่อกระแทกคันเร่งมิดในช่วงออกตัว รอบเครื่องลากไปชน Redline ที่ราว 6,500rpm ก่อนตัดขึ้นเกียร์ใหม่ แต่เมื่อเข้าช่วงเกียร์ 3 ขึ้น 4 รอบเครื่องจะลากไปไกลขึ้นอีกที่ ราว 7,000rpm ก่อนตัดขึ้นเกียร์ต่อไป    ถึงแม้พละกำลังเครื่องจะแรงสั่งได้  แต่การตอบสนองของเกียร์ที่ช้า  ในจังหวะเร่งแซง อาจต้องมีทดเวลาเผื่อไว้ด้วย  หรือใช้ โหมด S เพื่อลากรอบยาวไปทีเดียว

D-Mode

ลองทดสอบสมรรถนะด้วย OBD อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 9.675 วินาที  1/4Miles ใน 17.073 วินาที  ที่ความเร็ว 137 กม./ชม.    ด้าน  Top Speed ถูกล๊อค ที่ 200 กม./ชม. นั่นเป็นตัวเลขที่ทำได้ดีที่สุด ในกลุ่ม C-Segment เลย ชนะ Preve, Civic 2.0, Elantra รวมไปจนถึง Accord 2.4 อีกด้วย

- หมายเหตุ ในการทดลองอัตราเร่ง และ ¼ miles ในวันที่ทดสอบ ฝนตกพื้นถนนค่อนข้างลื่น  และใช้โหมด D  แต่เมื่อใช้ โหมด S ตัวเลขจะแย่กว่าเล็กน้อยเสี้ยววินาที  ประมาณ 0.07 วินาที

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_92

ด้านอัตราสิ้นเปลือง โดยเฉลี่ยสำหรับการเดินทางไกล บนหน้าจอแดชบอร์ด ทำได้ 14.7 กม./ลิตร  โดยขับขี่ใช้ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. มีเร่งแซงบ้างบางจังหวะ  แต่เมื่อดูแบบ Real Time ล๊อค Cruise Control ไว้ที่ 100 กม./ชม. จะได้ที่ 16.67 กม./ลิตร

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_93

ระบบส่งกำลัง  ใช้เกียร์อัตโนมัติ  Power Shift 6 Speed   ซึ่งเป็นเกียร์แบบ Dual Clutch   ดูจะเป็นอีกหนึ่งจุดขายของรถคันนี้  ซึ่งที่จริงเกียร์แบบ Power Shift เริ่มเข้ามาในไทยให้เรารู้จักกัน เกือบ 4 ปีมาแล้ว โดย Ford เริ่มนำมาใช้กับ Ford Focus TDCi  และก็ได้นำมาโฆษณาใช้แบบจริงจังใน Ford Fiesta  และก็ได้นำมายกวางใน Ford Focus โฉมล่าสุดนี้     ว่ากันตามตรงโดยหลักการทำงานของ Dual Clutch แล้ว  จังหวะเปลี่ยนเกียร์รวดเร็ว  และ Smooth นุ่มนวล (ในเชิงทฤษฎี มันดีมาก)  แต่การตอบสนองของ ปุ่ม Shift เกียร์  กลับตอบสนองช้ามาก  (ในเชิงปฏิบัติ กลับไม่ดีอย่างที่คิด)  ECU  เกียร์ยังไม่ค่อยฉลาดเท่าที่ควร  ในจังหวะวนขึ้นลานจอด  10 กว่าชั้น  ใช้โหมด D  เกียร์ยังไม่เรียนรู้ที่จะลากรอบไปก่อน  เกียร์จะ Shift ขึ้นให้ ก่อนที่จะต้องเบรก และกระตุกลดเกียร์ลงอีกครั้ง   แต่สำหรับการขับขี่แบบปกติในโหมด D เกียร์ก็จะขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ราบรื่น   แต่เมื่อมาเล่นโหมด S โดยกดปุ่มเองบนหัวเกียร์ซึ่งคล้ายกับ Toggle Switch ของ Chevrolet Sonic  การ Shift เกียร์เองในโหมด S  นี้กลับตอบสนองช้า น่าใจหาย  ซึ่งเหมือนกับการตอบสนองใน Chevy Sonic เลย   ซึ่งการขับในโหมด D ไม่สามารถ Shift เกียร์ได้  ต้องใช้โหมด S เท่านั้น  แต่เมื่อกระแทกคันเร่งลากยาวไปเรื่อยจนถึง Redline เกียร์ก็จะ Shift ขึ้นให้เอง เพื่อป้องกันการลากรอบจนอาจเกิดความเสียหาย

ลองวัดความเร็วต่อรอบเครื่องยนต์ 3 ค่า ได้ดังนี้

80 กม./ชม. = 1700rpm

100 กม./ชม. = 2150rpm

120 กม./ชม. =2600rpm

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_37

ระบบบังคับเลี้ยว  เป็นแบบพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า EPAS    ในส่วนของ Handling  มีน้ำหนักเบาหว๋อง คล่องมือ สามารถใช้นิ้วเพียงแค่ 2 นิ้ว  ก็สามารถหักเลี้ยวได้อย่างไม่ยากเย็น  ในจังหวะสาวจอด หรือการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ  ซึ่งข้อดีคือ  มันมีความคล่องตัวสูงสำหรับการใช้ในตัวเมือง  และที่ความเร็วเพิ่มขึ้น พวงมาลัย จะมี่ความหนืดเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงกับหนักจนเกินไป    ถือว่ามีความคมแม่นยำ  ดีมาก  ตอบสนองได้อย่างฉับไวดีเยี่ยม   เมื่อเทียบกับพวงมาลัยไฟฟ้าในคันอื่นๆ   เมื่ออยู่ในวงเลี้ยว พวงมาลัยจะคืนตัวให้เองอย่างว่องไว    แต่เมื่อเทียบกับรุ่น 1.6 ที่เคยขับไปก่อนหน้า  ซึ่งถือว่าน้ำหนักค่อนข้างมาก ตั้งแต่ความเร็วต่ำ  แต่เมื่อความเร็วช่วงกลางขึ้นไป  ผมกลับชอบตัว 1.6 มากกว่า  เพราะมันดูมีน้ำหนัก  ที่ให้ความหนักแน่น  และรู้สึกว่าจะแม่นยำกว่าด้วยเล็กน้อย  โดยภาพรวม

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_60

ระบบห้ามล้อ  เป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ  คู่หน้ามีช่องระบายความร้อน  มาพร้อมระบบ ABS (ป้องกันล้อล๊อค), EBD (ระบบกระจายแรงเบรก ) และ EBA (เพิ่มแรงเบรกในภาวะฉุกเฉิน)  บริเวณผ้าเบรกปั๊มโชว์โลโก้ Ford   แต่ในส่วนฟีลลิ่งการเบรกคันนี้กลับแตกต่างจากตัว 1.6 ที่เคยขับก่อนหน้ามาก  ซึ่งได้ชมไปว่ามันโครตหนึบ    แต่พอมาในคันทดสอบ 2.0  นี้  กลับพบว่ายังเบรกไม่ค่อยอยู่   ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น  ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่ว่า  ผ้าเบรก ใกล้หมด หรือยังไม่ได้เปลี่ยน  เนื่องจากขณะที่เราได้มานี้เลขไมล์ ไปถึง 21,000 กม. แล้ว    คงได้ผ่านเท้านักข่าวมาหลากหลายคน  คงไม่แปลกที่เบรกจะเฟดหายไปมาก   ถ้าจะเบรก  เอาให้อยู่ต้องลงน้ำหนักแบบมาตามเท้าสั่ง   และเมื่อขับที่ความเร็วจะต้องระวังให้ดียิ่งขึ้น  เพราะสมรรถนะอย่างเครื่อง 2.0  ที่แรงที่สุดในกลุ่ม  ยิ่งต้องการเบรกที่มีประสิทธิภาพ  ที่สูงขึ้นด้วย  เพราะ ถ้าหากคิดจะพึ่งการใช้ E-Brake (ลดเกียร์) ช่วย  อาจจะไม่ทันการ  ในกรณีฉุกเฉิน  เนื่องจากการตอบสนองของเกียร์เชื่องช้า

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_25

ระบบกันสะเทือน  ช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง    ด้านหลังเป็นอิสระคอนโทรล เบรด มัลติลิงค์ คอยล์สปริง   ซึ่งผมได้เคยบอกไปว่า  มันเป็นช่วงล่าง เป็นรถยนต์ในกลุ่ม Compact  บ้านเรา  ที่มีความโดดเด่นที่สุด   นุ่มแต่หนึบไว้ใจได้  ไม่นุ่มจนย้วย  แต่ก็หนึบแบบไม่เข้าขั้นกระด้าง  คือไม่ต้องมาเลือกว่า หนึบแล้วต้องกระด้าง  หรือนิ่มแล้วต้องไม่เกาะถนน  เพราะ Ford Focus ให้ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน  การดูดซับแรงทำได้อย่างยอดเยี่ยม   เมื่อผ่านทางหลุมขรุขระ หรือทางรถไฟ  รถไม่ดีดดิ้น จนท้องไส้ปั่นป่วน   กันให้เห็น

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_13

ซึ่งมันทำให้ผมยืนยันว่า Focus เป็นรถที่เซ็ตช่วงล่างออกมาได้อย่างลงตัวที่สุดในกลุ่มรถทั้งหมดที่ด้านหลังเป็นแบบ มัลติลิงค์ ด้วยกัน    จากความยอดเยี่ยมในการเข้าโค้ง เพราะมันทำหน้าที่ในโค้งได้อย่างดีที่สุดแล้ว   คอนเฟิร์ม   โดยการทดสอบบนโค้งสะพานกลับรถยาวๆ  เมื่อเข้าด้วยความเร็ว เปิดไลน์โค้ง และพยายามจะตัดชิดเข้าขอบใน เมื่อกดคันเร่งหนักๆ  ตามหลักแล้ว  รถจะมีการดื้อโค้งออก (UnderSteer)  แล้ว  จึงดึงพวงมาลัยกลับเข้ามาในไลน์ใหม่  ซึ่งจะทำให้เกิดอาการท้ายปัด (OverSteer)  แต่ทว่า  การที่เราได้ทำกับเจ้า Focus คันนี้  มันกลับไม่ให้เรารู้สึกสูญเสียอาการ จนน่ากลัวแต่อย่างใด  ซึ่งต้องขอขอบคุณ  ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (Torque Vectoring Control) ที่ช่วยควบคุมสมดุลในการเข้าโค้งโดยการกระจายกำลังของล้อหน้าซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อน ไม่ให้แรงบิดออกมาเยอะจนเกินไป    และอีกระบบที่ช่วยควบคุมการทรงตัวของตัวรถนั่น ก็คือ ESP ที่ทำให้ รถไม่โคลงเคลง พยายามรักษาเสถียรภาพการทรงตัวในโค้งได้ดีที่สุด     มันจึงเป็นรถที่เข้าโค้งได้ดีที่สุด ในกลุ่ม Compact ด้วยกัน   แม้ว่าคุณเข้าผิดไลน์ไปบ้าง  ซึ่งถ้าไม่ได้เข้ามาที่ความเร็วจนเกินไป และโค้งแบบแคบๆ หักศอก  โอกาสที่จะแหกโค้ง  เป็นไปได้ยากมาก ถ้าไม่ประมาทจนเกินไป

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_07

สำหรับการขับที่ความเร็วสูง มันก็ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม  มีการยุบตัวของช่วงล่างตามจังหวะลอนถนนบ้าง เล็กน้อย   แต่ถ้าจะให้บอกกันตามตรง  ถ้าขับที่ความเร็ว ในระดับโหดๆ กันอย่าง 180 กม./ชม. ขึ้นไป  ผมยังรู้สึกว่ามันยังไม่เยี่ยมที่สุด  เพราะ The Best ในการเกาะถนนที่ความเร็วสูง  ผมยังคงให้ Proton Preve  อยู่ดี

ระบบความปลอดภัย  มีมาให้แบบครบครัน   ไม่ว่าระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ESP พร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Launch Assist,  ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง Torque Vectoring,  ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และป้องกันการลื่นไถล TCS    และจุดไฮไลท์ สำคัญ คือ   ระบบเบรกที่ความเร็วต่ำ  Active City Stop จะช่วยได้สำหรับคนที่ชอบเล่นมือถือ ขณะรถติด หรือ ผู้หญิงที่ชอบแต่งหน้าขณะกลับรถ   ไม่เว้นแม้แต่ ผู้ชายที่ชอบเหม่อเหล่สาวๆ และ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Active Park Assist  ซึ่งเหมาะกับคนที่จอดเทียบฟุตบาทไม่คล่อง    แต่จากที่ผมได้พยายามจะลองใช้มัน 2 ครั้ง  ก็รู้สึกว่า จะต้องรอให้มัน scan เจอก่อน ซึ่งค่อนข้างเสียเวลา ผมจึงไม่ค่อยจะชอบหรือ อยากจะใช้ระบบช่วยจอดนัก

2012-Ford-Focus2000-TestDrive_05

สรุป   Ford Focus 2.0 อีกหนึ่งรถดีที่คุ้มค่า เทคโนโลยีอัจฉริยะ  ร่วมกับสมรรถนะที่ดีสุดในระดับเดียวกัน  แต่อย่างว่า  ไม่มีรถใด Perfect  ไปเสียทุกอย่าง  ข้อเสียรถคันนี้ หลักๆ  คือ พื้นที่การโดยสารที่ค่อนข้างอึดอัดหาก มีผู้โดยสารตอนหลัง  รวมถึง  มุมมองในการขับขี่ที่มีมุมสายตาเยอะ,   เกียร์ Power Shift ที่แม้จะดีในเชิงกลไก  แต่ในการใช้งานจริง  ยังตอบสนองได้ไม่ดีเท่าที่ควร,   ออปชั่นบางอย่างดูขัดกัน เหมือนจะกั๊ก ก็ไม่เชิง  ใน 5 ประตูไม่ให้เบาะนั่งปรับไฟฟ้า และ ไม่มีระบบ Blind Spot ซึ่งกลับมีในรุ่น 4 ประตู  ที่ราคาถูกกว่า     แต่อย่างไรก็ตาม  มองภาพรวมแล้ว  เรายังคิดว่ามันเป็นรถที่คุ้มค่าราคาเกินค่าตัว อยู่ดี  เพราะรถ Compact 2.0 ลิตร  สมรรถนะเยี่ยมขนาดนี้ สามารถหาเป็นเจ้าของได้ในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท   ซึ่งมันก็ยอดเยี่ยมแล้วล่ะ    ถ้าคุณเป็นผู้ใช้รถที่เน้นความทันสมัย  ลูกเล่นเยอะ   มันถือว่าคุ้มค่ามาก  เพราะ  “นีไม่ใช่รถ แต่นี่คือ Ford Focus”    ผมขอเอาสโลแกน นี้กลับมาให้นิยาม กับเจ้า Compact Hatchback ที่ขับสนุกคันนี้  อีกครั้ง

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก http://photos.autospinn.com/2012-Ford-Focus2000-TestDrive/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ