2013 เชฟโรเลต โซนิค 1.6 ลิตร แรงขึ้นพร้อมสนุกกับมายลิงค์ Share this

2013 เชฟโรเลต โซนิค 1.6 ลิตร แรงขึ้นพร้อมสนุกกับมายลิงค์

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 October 2556

หลังจากเปิดตัวรุ่นเล็กด้วยเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรมาได้สักระยะ เชฟโรเลต ประเทศไทย ก็พร้อมที่จะเดินหน้าแข่งขันในตลาดบี-เซกเมนต์อีกขั้น กับการเปิดตัวเชฟโรเลต โซนิค เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น สามารถรองรับเชื้อเพลิงอี85 และระบบมายลิงค์ ซึ่งเชื่อมโลกแห่งความบันเทิงเข้าสู่รถยนต์

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-1

แน่นอนครับ รถยนต์นั่งไซส์เล็กขนาดนี้ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เคยมีทำตลาดอยู่ก็คือค่ายรถจากแดนมะกันอีกรุ่น ที่หนีไปคบเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเพื่อหวังเกาะกระแสรถยนต์คันแรกไปแล้ว เชฟโรเลตคิดยังไงมาไม้ไหนก็ไม่ทราบได้สำหรับการเลือกเครื่องยนต์ใหญ่กว่ามาติดตั้งในรถระดับนี้

นอกเหนือจากเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 1.6 ลิตรที่ว่ากันว่าเป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบาและประหยัดน้ำมัน แต่ให้สมรรถนะที่โดดเด่นขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญก็คือการที่สามารถเลือกใช้พลังงานราคาประหยัดอย่างเชื้อเพลิง อี85 ที่เริ่มเห็นจำหน่ายกันเยอะขึ้นแล้วในปัจจุบันตามสถานีบริการต่าง ๆ

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-9

ความแปลกใหม่อีกอย่างของเชฟโรเลต โซนิค 1.6 ก็คือสีรถสีใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาเป็นทางเลือกสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพาะ ก็คือสีส้ม ออเรนจ์ ร๊อค ที่ดูแล้วแปลกตาและโดดเด่น แล่นไปบนถนนที่ใดก็มีแต่คนมองจนเหลียวหลัง แถมในสีนี้ การตกแต่งภายในก็จะหันมาใช้โทนสีส้มด้วยเช่นกัน

ภายนอกของตัวรถไม่มีอะไรให้วิจารณ์มาก เพราะโดยรวมไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากรุ่นเดิม นอกเหนือไปจากไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างที่เพิ่มเข้ามา ขณะที่การออกแบบตัวถังภายนอกก็พยายามที่จะให้โดดเด่นล้ำสมัย ขณะที่ห้องโดยสารภายในที่เป็นตัวสีส้มก็ดูจี๊ดโดนใจเด็กแนว แต่หากเป็นรุ่นปกติ ก็ดูออกจะก๊องแก๊งไปสักนิด

ตัวรถโดยรวมไม่มีอะไรมากครับ ถ้าคุณเคยมองว่ารถคันนี้สวยมันก็ยังสวยอยู่ แต่หากมองว่าไม่ผ่าน มันก็ยังไม่ผ่านเหมือนเดิม ของแบบนี้ 2 คนยลตามช่่องครับ คงไม่สามารถบังคับให้เห็นพ้องต้องกันในเรื่องของความสวยความงามได้

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-2

มาที่เรื่องของการขับขี่กันดีกว่า เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรรุ่นใหม่ 4 สูบ 16 วาล์ว ให้พละกำลัง 115 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 155 นิวตันเมตรที่ 4,00 รอบ/นาที พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มแรงม้าและแรงบิดในรอบเครื่องยนต์ที่กว้างกว่า ให้ความประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ และที่สำคัญกว่านั้นก็คือ นี่คือรถยนต์คันแรกในกลุ่มนี้ที่สามารถเติมอี85 ได้

ในวันที่ทำการทดสอบนั้น ทีมงานของเชฟโรเลตได้เตรียมให้วิ่งไปทำการเติมน้ำมันที่ปั้มน้ำมันขาออกจากทางด่วน ซึ่งคำนวนด้วยสายตาก็จะพบว่าเติมอี85 เข้าไปประมาณครึ่งถัง โดยที่ลืมถามว่าน้ำมันที่มีอยู่ก่อนหน้านั้นคืออะไร แต่ก็คาดว่าน่าจะเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นมาตรฐาน

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-22

การออกตัวด้วยเชื้อเพลิงลูกผสมไม่ได้แตกต่างอะไรจากน้ำมันเดิมที่มีอยู่มากครับ เครื่องยนต์ 1.6 รุ่นนี้ให้การออกตัวที่ต้องบอกว่าค่อนข้างดี การส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนม้ติ 6 จังหวะ ที่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองหากเปลี่ยนไปใช้โหมด M ยิ่งทำให้การขับรถคันนี้สนุกสนานมากขึ้น

ไม่แน่ใจว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่าว่า เครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ดีกว่าในเครื่องรุ่น 1.4 เสียด้วยซ้ำ แต่ให้การตอบสนองที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในช่วงความเร็วกลางและการเร่งแซงที่ไม่มีจังหวะหยุดคิดให้เสียเวลา

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-13

กดคันเร่งไปเรื่อย ๆ นิ่ง ๆ คุณก็จะเห็นตัวเลขความเร็วบนหน้าปัดดิจิตอลสุดเก๋วิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง และผ่านระดับ160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปแบบไม่ยากเย็นอะไร ช่วงล่างที่ให้มาเอาอยู่ครับ ไม่ร่อนให้เกิดอาการหวาดเสียว แม้ว่าเสียงจะดังหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ ตามความเร็วก็ตาม

เชฟโรเลตบอกว่า ช่วงล่างแบบยูโรไรด์ของโซนิค 1.6 เป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรีทที่ด้านหน้า และทอร์ชันบีมที่ด้านหลัง พร้อมมีการติดตั้งเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อรักษาความมั่นคง โดยช่วงล่างได้ปรับตั้งเพื่อความสะดวกสบายขณะขับขี่ในเมือง เกาะถนนอย่างมั่นใจและมีเสถียรภาพเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง

การควบคุมรถทำได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร แม้จะรู้สึกว่าตำแหน่งที่นั่งทำให้ยากแก่การปรับตำแหน่งการขับขี่ในช่วงแรก แต่เมื่อชินกับรถแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร เบาะที่นั่งยังรับน้ำหนักได้ไม่เต็มที่ ทำให้เมื่อนั่งขับขี่นาน ๆ ก็ยังเกิดอาการล้าอยู่เล็กน้อย

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-12

เรื่องของการขับขี่อนุญาตให้ผ่านครับ อีกเรื่องที่เชฟโรเลตขอคุยว่ามีความโดดเด่นต่างกับคนอื่นก็คือระบบมายลิงค์ ซึ่งเป็นระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถยนต์ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับโลกทั้งใบผ่านสถานีวิทยุกว่า 7 หมื่นสถานีทั่วโลก ซึ่งจะต้องทำการต่อผ่านเครือข่ายโทรศัพท์และโปรแกรมที่ดาวน์โหลดมานะครับ

นอกจากจะเป็นโทรศัพท์ เป็นจอแสดงภาพ เป็นที่เล่นวีดีโอ เป็นจูนเนอร์ของสถานีวิทยุทั่วโลกแล้ว การเชื่อมต่อข้อมูลผ่านจอสัมผัสสีสวยคมชัด ยังสามารถทำได้อย่างหลากหลายทั้งยูเอสบีและบลูทูธ โดยได้มีการคำนึงเรื่องของระบบความปลอดภัย ด้วยการที่จะสามารถชมภาพหรือวีดีโอได้ในยามที่รถจอดนิ่งเท่านั้น

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-17

สนนราคาสำหรับรุ่นท๊อปที่มีอุปกรณ์ทุกอย่างที่กล่าวมาด้านบนอยู่ที่ 7.09 แสนบาท ถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน และแถมพกไปด้วยอุปกรณ์มากมายหลากหลายที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามาในตัวรถ ทำให้ดูครบครันและไม่ต้องไปทำอะไรกับรถเพิ่มเติมมากนัก

ถ้าชอบความโดดเด่นไม่เหมือนใครบนท้องถนน และต้องการรถที่มีมาให้พร้อมโดยที่ไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่ม ยกเว้นแต่จะตกแต่งเองเพื่อความสะใจ โซนิค 1.6 น่าจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย... 

2013-Chevrolet_Sonic_1600cc-7

ขอขอบคุณ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพเพิ่มเติมได้ http://photos.autospinn.com/2013-Chevrolet_Sonic_1.6/

พบกับวีดีโอทดสอบรถคันนี้ ได้ที่ https://www.autospinn.com/2013/09/vdo-chevrolet-sonic-1-6-e85-group-test/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ