Toyota ร่วมวงพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ เตรียมใส่ในรุ่นโปรดักชั่นอีกสองปีข้างหน้า Share this

Toyota ร่วมวงพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ เตรียมใส่ในรุ่นโปรดักชั่นอีกสองปีข้างหน้า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 October 2556

Toyota ประกาศแผนการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติใช้ในรถโปรดักชั่นในอนาคตอันใกล้ นับเป็นค่ายรถรายล่าสุดที่เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อจาก Nissan และ Volvo ที่แถลงกลยุทธ์รถไร้คนขับอย่างชัดเจนเป็นรายแรกๆ

ยักษ์ญี่ปุ่นเบอร์หนึ่งของโลกเผยว่า จะเริ่มติดตั้งระบบ Automated Highway Driving Assist (AHDA) ควบคู่กับ Lane Trace Control ซึ่งช่วยให้ตัวรถขับเคลื่อนไปโดยอัตโนมัติในรถรุ่นโปรดักชั่นภายในช่วงกลางทศวรรษนี้ นั่นหมายถึงในกรอบเวลา 2-4 ปีนับจากนี้

ระบบ AHDA ของ Toyota ใช้การสื่อสารระหว่าง “รถกับรถ” ในการรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยบนถนนหลวง ตัวรถสามารถ “พูดคุย” กันได้เพื่อกำหนดอัตราเร่งและการผ่อนความเร็วผ่านคลื่น 700-MHz ซึ่ง Toyota เคลมว่าระบบ AHDA มีประสิทธิภาพเหนือกว่าระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติอื่นๆ ทั้งในด้านอัตราความประหยัดและลดความหนาแน่นของการจราจร

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Toyota-announces-Automated-2.jpg

นอกจาก AHDA แล้ว Toyota ยังมีแผนการเปิดตัวระบบ Lane Trace Control ซึ่งช่วยให้ตัวรถอยู่ในช่องทางการจราจรด้วยการใช้กล้องตรวจจับทำงานคู่กับเรดาร์และซอฟต์แวร์อื่นๆ ระบบนี้สามารถควบคุมตัวรถได้ทั้งพวงมาลัย การเร่งและเบรก

อย่างไรก็ตาม Toyota ระบุว่าระบบนี้ไม่ได้มีเป้าหมายให้เกิดการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ โดยคนขับยังต้องมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ดี

“Toyota ตระหนักถึงความสำคัญของผู้ขับขี่ในการควบคุมตัวรถ จึงได้พัฒนาระบบ AHDA และระบบช่วยการขับขี่อื่นๆขึ้นมา ซึ่งผู้ขับขี่ยังคงต้องควบคุมตัวรถและสามารถสัมผัสได้ถึงความสนุกสนานในการขับขี่ได้เช่นเดิม” Toyota ระบุ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ