ขับท่องเที่ยวพร้อมทดสอบสมรรถนะ Suzuki Swift Energy Green บนเส้นทาง หนองคาย-เวียงจันทร์-วังเวียง ต้อนรับ AEC Share this

ขับท่องเที่ยวพร้อมทดสอบสมรรถนะ Suzuki Swift Energy Green บนเส้นทาง หนองคาย-เวียงจันทร์-วังเวียง ต้อนรับ AEC

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 18 November 2556

เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนทาง Suzuki Motors ประเทศไทย ได้มีการปล่อยโฆษณา Suzuki Swift Energy Green สีเขียวใหม่ แบบ Limited Color กันไปแล้ว ซึ่งมาวันนี้ทาง Suzuki ได้เชิญเราไปร่วมขับทดสอบสมรรถนะเจ้า Eco Car ตัวจี๊ดคันนี้กันเต็มๆอีกครั้งในรูปแบบคาราวาน เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของเจ้า Suzuki ตัวเก่งที่มียอดขายที่สูงที่สุดที่เคยมีมา ว่าไม่ได้มีเพียงแค่รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวเท่านั้น แต่ Swift ยังคงเปี่ยมด้วยสมรรถนะที่เหนือกว่า ใช้ได้ทั้งการเดินทางในตัวเมือง หรือ การเดินทางไกล ที่ยังคงให้ความสะดวกสบายและ เปี่ยมด้วยความปลอดภัย โดยเส้นทางการเดินทางแบบคาราวานครั้งนี้ เหมาะสมกับการท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อน โดยไปยังประเทศเพื่อนบ้านเมืองน้อง อย่างลาวไม่ไกลนี้เอง

Suzuki Swift Energy Green สีพิเศษ Limited Color ใหม่นี้ มาแบบจำนวนจำกัด เฉพาะในรุ่น GLX CVT ตัวท๊อป เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของคนยุคใหม่ด้วยสีสันสดใส แต่คงราคาเดิม 559,000 บาท

Suzuki-Swift-Energy-Green_55

สำหรับเส้นทางการเดินทางในครั้งนี้เริ่มต้นออกเดินทางกันจาก ดีลเลอร์ Suzuki เจียง หนองคาย มุ่งหน้าข้ามผ่านชายแดนไทย-ลาว ผ่านเวียงจันทร์ ลุยโค้ง จนมาถึงวังเวียง เพื่อชื่นชมดื่มด่ำกับบรรยากาศ อันงดงาม พักผ่อนกัน 1 คืน ที่วังเวียง ก่อนจะมุ่งหน้ากลับมายัง เวียงจันทร์ ถ่ายรูปกันที่ประตูไซ และ พระธาตุหลวง ก่อนมุ่งหน้าข้ามแดนกลับมาไทย ยัง ดีลเลอร์ เจียง หนองคาย อีกครั้ง

Suzuki-Swift-Energy-Green_33

การเดินทางเริ่มต้นออกขบวนจากจังหวัดหนองคายมุ่งหน้าสู่ชายแดน ไทย-ลาว นั้น ยังเป็นการขับตามรูปแบบขบวนทั่วๆไป แต่เมื่อมีการข้ามฝั่งไปยัง ลาวแล้ว การสลับเลนจากวิ่งชิดซ้าย เป็นวิ่งชิดขวา ทำให้การขับแซงนั้น ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากรถพวงมาลัยขวาบ้านเรา ต้องแซงขึ้นทางซ้ายที่บ้านเขา มองเห็นได้ด้านหน้าได้ยาก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค มากเท่าใด เนื่องจาก Staff หมายเลข 00 ของเราช่วยบอกสภาพการจราจรด้านหน้าให้โดยตลอด และ ในช่วงที่วิ่งอยู่ในตัวเมืองเวียงจันทร์ มีม้าขาว (รถจักรยานยนต์ CB250 ของคุณตำรวจ) ช่วยนำขบวน และคอยบล๊อกเส้นทางตามแยกไฟแดงให้บรรดาพวกเราเหล่า Swifter ทั้งหลายขับขี่ได้อย่างราบรื่น ตลอดการเดินทางในเวียงจันทร์

Suzuki-Swift-Energy-Green_37

เจ้า Suzuki Swift ที่มีขนาดตัวกระทัดรัด สามารถขับมุดการจราจร ตามทางที่ม้าขาวได้เปิดไลน์ ไว้ให้พวกเรามุดตามกันได้อย่างคล่องตัว แต่เมื่อพ้นสภาพการจราจรในช่วงตัวเมืองออกไปแล้ว ทางเราต้องขับเป็นขบวนกันเองตามรถ Staff หมายเลข 00 ที่คอยช่วยบอกเส้นทางและสภาพการจราจร ในช่วงนี้ความเร็วในการเดินทางก็ได้ปรับเพิ่มขึ้น สำหรับการขับขี่ โดยทั่วๆไป กับเครื่องยนต์ 1.25 ลิตร ระบบวาล์วแปรผัน VVT มีกำลัง 91 แรงม้านั้นถือกำลังเพียงพอต่อการใช้งานในระดับหนึ่ง แต่หากต้องการแซงรถที่สวนมานั้น ต้องมีการกะระยะให้เหมาะสม ซึ่งผู้เขียน ได้ใช้สมรรถนะของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังได้อย่างเต็มที่ โดยเพราะในจังหวะเร่งแซง ปุ่ม S บนหัวเกียร์ที่ทำหน้าที่เหมือน Overdrive Mode ช่วยให้รอบเครื่องมายนต์มารอไว้ ช่วยได้ดีกว่าการ Kickdown ที่อาจต้องรอจังหวะ Delay ของคันเร่งลงมา นอกจากนั้น การขับขี่ในเส้นทางโค้งบนเขา ร่วมกับสภาพพื้นถนนสุดยอดแย่ ที่ต้องเรียกว่า แย่ยิ่งกว่าถนนบ้านเรามาก ช่วงล่างแม็กเฟอร์สัน สตรัท และทอร์ชั่นบีม ที่เซ็ตค่าออกมาได้อย่างดี ลงตัว ทำให้การขับขี่ยังมีความนิ่มนวล และความเฟิร์มกระชับ ในระดับที่ถือว่าดีที่สุดใน Eco Car ด้วยกัน การเข้าโค้ง ทำได้อย่าง คล่องแคล่ว โดยการเบรก และใช้ Engine Brake ก่อนเข้าโค้งด้วยปุ่ม S หรือเมื่อการเจอโค้งที่ลึกแบบหักศอกลง การเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง L ช่วยชะลอความเร็วลงได้อย่างปลอดภัย การเข้าโค้งอาจพบอาการ UnderSteer (ดื้อโค้ง) บ้างเล็กน้อย แต่ว่า พวงมาลัยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า มีความคล่องแคล่ว และวงเลี้ยวการประคองพวงมาลัยในโค้ง ทำได้อย่างไม่ยากเย็น ยกเว้นในบางโค้งที่ค่อนข้างลึก แล้วได้ลองเข้าแบบ ไม่แตะเบรก ใช้เพียง Engine ช่วย แล้วหักเข้าโค้ง อาจมีเสียงยางกรีดร้องบ้างเป็นครั้งคราว เนื่องจากเข้าด้วยความเร็วสูงเกินนิด แต่ด้วยช่วงล่างของเจ้า Swift ยังไม่ทำให้เกิดอาการหวาดเสียวแต่อย่างใด และนอกจากนั้น ระบบเบรกดิสก์ 2 ล้อคู่หน้า และ ดรัมเบรกสำหรับล้อคู่หลัง ก็ยังให้ความไว้วางใจได้ เนื่องจาก รูปแบบการขับเป็นขบวนที่ค่อนข้างเร็ว ในจังหวะที่ต้องเบรกอย่างกระชั้นชิด ยังสามารถเบรกหยุดได้อย่างปลอดภัย

Suzuki-Swift-Energy-Green_38

ขอขอบคุณ Suzuki Motors ประเทศไทย, บริษัทในเครือเจียงกรุ๊ป สำหรับการขับขี่ท่องเที่ยว Suzuki Swift Energy Green ท่องเส้นทางต้อนรับ AEC แบบทดสอบสมรรถนะในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ