เผยโฉม Toyota FCV รถไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นต้นแบบ ขับขี่ได้ไกล 500 กม. Share this

เผยโฉม Toyota FCV รถไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นต้นแบบ ขับขี่ได้ไกล 500 กม.

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 06 November 2556

Toyota เปิดเผยภาพชุดแรกของ Fuel Cell Vehicle หรือ FCV รถพลังไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นต้นแบบ ก่อนหน้าการโชว์ตัวจริงที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

FCV เป็นรถต้นแบบที่จะถูกพัฒนาต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นที่ทาง Toyota บอกว่าจะเปิดตัวออกจำหน่าย “ภายในปี 2015” รูปลักษณ์ภายนอกดูล้ำสมัยแต่อาจไม่สะดุดตาเท่าใดนัก ไฮไลท์ที่แท้จริงอยู่ที่ระบบขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน ซึ่งทางยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นบอกว่าใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียนสามนาทีและสามารถขับเคลื่อนได้ไกลอย่างน้อย 500 กม.เลยทีเดียว

รถต้นแบบ FCV ติดตั้งฟิวสแต็ก (Fuel Stack) แรงดันสูง 70 MPa สองตัวอยู่ใต้ท้องรถ สามารถให้ความหนาแน่นของพละกำลังอยู่ที่ 3 กิโลวัตต์ต่อลิตรและมีพลังสูงสุดอย่างน้อย 100 กิโลวัตต์

มิติตัวถังของ FCV มีขนาดยาว 4,870 มม. กว้าง 1,810 มม.และสูง 1,535 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,780 มม.ซึ่งเหนือกว่ารถระดับคอมแพกต์เล็กน้อย ภายในห้องโดยสารรองรับสี่ที่นั่ง

Toyota ระบุด้วยว่า ถ้าหากฟิวสแต็กมีเชื้อเพลิงอยู่เต็มจะสามารถป้อนกำลังไฟฟ้าสำหรับใช้งานในบ้านเรือนทั่วไป (10 กิโลวัตต์ชั่วโมง) ได้มากกว่าเจ็ดวัน

ทั้งนี้ ข่าวรถไฮโดรเจนของ Toyota ชวนให้งงงวยอยู่พอสมควร เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เปิดตัว FCV-R รุ่นโปรดักชั่นภายใต้การพรางตัวไปแล้ว แต่กลับมาคราวนี้กลับเปิดตัวรุ่นต้นแบบที่ดูล้ำสมัยอีกครั้ง คงต้องเกาะติดข่าวเพิ่มเติมในงานที่โตเกียวว่าจะมีคำอธิบายที่ชัดเจนหรือไม่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ