ฟอร์ดชวนหยุดพฤติกรรมเสี่ยงขณะขับรถเพื่อถนนปลอดภัย Share this

ฟอร์ดชวนหยุดพฤติกรรมเสี่ยงขณะขับรถเพื่อถนนปลอดภัย

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 13 December 2556

ช่วงเทศกาลปีใหม่กำลังใกล้เข้ามา หลายคนกำลังเตรียมตัวขับรถออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนตามต่างจังหวัด ฟอร์ด ประเทศไทยมีข้อแนะนำง่าย ๆ ในการขับขี่อย่างปลอดภัยก่อนการเดินทางไกลของทุกท่าน เพื่อร่วมกันสร้างถนนปลอดภัยให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ผู้ขับรถทุกคนรู้ดีว่า เราควรขับขี่อย่างปลอดภัยอยู่เสมอ แต่ความปลอดภัยในที่นี้ มีมุมมองที่ต่างกันไปของผู้ขับขี่แต่ละคนรวมถึงมีพฤติกรรมที่ทุกคนรู้ว่าไม่ควรทำอย่างแน่นอน เช่น การขับรถเกินความเร็วที่กฎหมายกำหนด หรือการขับรถขณะมึนเมา

อย่างไรก็ตาม ก็มีบางพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนที่อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาไม่น่าก่อให้เกิดอันตราย แต่กลับกลายเป็นสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน โดยฟอร์ด ประเทศไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนนประจำปี 2556 ผลการสำรวจพบว่าผู้ที่คิดว่าตัวเองขับรถอย่างปลอดภัย อันที่จริงกลับมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ควรจะต้องปรับเปลี่ยน

และนี่คือเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัยอย่างง่ายๆ ที่ควรทราบ

Safety feature_3

สองมือจับพวงมาลัย

การขับรถนั้นควรใช้สมาธิกับท้องถนนอย่างเต็มร้อย แต่ชีวิตจริงคงแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีสิ่งรบกวนท่านขณะขับรถ พฤติกรรมอย่างหนึ่งที่อันตรายมาก แต่ก็ยังทำกันอย่างแพร่หลายนั้น คือการส่งข้อความขณะขับรถ

ผลสำรวจพฤติกรรมและความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนนประจำปี 2556 เผยสถิติที่น่าตกใจ โดยมีจำนวนผู้ขับรถถึง 45% ทิ่พิมพ์ข้อความขณะขับรถ โดยที่ผู้ขับรถ 72% เลื่อนดูหารายชื่อในโทรศัพท์เพื่อหาเบอร์โทรที่ต้องการ และมีจำนวนถึง 72% ที่คุยโทรศัพท์ขณะขับรถโดยไม่ใช้อุปกรณ์แฮนด์ฟรี

อย่าลืมว่า เมื่อไรที่คุณยังถือสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ นั่นแสดงว่าคุณจับพวงมาลัยอยู่เพียงแค่มือเดียว และยังแปลว่าคุณกำลังละสายตาจากถนนมามองที่หน้าจอโทรศัพท์ การส่งข้อความไม่ใช่สิ่งที่รอไม่ได้ ทางที่ดีที่สุดควรใช้เมื่อจอดรถเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

จอดรถอย่างไรให้ปลอดภัย

หากคุณมีความรู้สึกว่าการจอดรถในที่แคบทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ คุณไม่ได้รู้สึกแบบนี้คนเดียว ผลการสำรวจพฤติกรรมจากฟอร์ดชี้ให้เห็นว่าผู้ขับรถกว่า 70% เคยขับชนสิ่งกีดขวางขณะถอยรถ ซึ่งทำให้ให้ผู้ขับขี่กว่า 40% มีความสนใจในเทคโนโลยีที่ช่วยให้การจอดรถง่ายขึ้น

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ( Active Park Assist) ในฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ช่วยให้การจอดรถกลายเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่กดปุ่ม คุณก็นั่งสบายๆได้ระหว่างรถหมุนพวงมาลัยให้อัตโนมัติ คุณเพียงต้องทำอย่างเดียวคือ คอยแตะเบรกแล้วเหยียบเกียร์เท่านั้น

Safety feature_2

เตรียมตัวก่อนออกเดินทาง

ผู้ขับรถหลายๆคนจะต้องเคยฝืนขับรถทั้งที่มีความรู้สึกง่วงนอน ไม่ว่าจะเป็นเพราะทำงานเหนื่อยมาทั้งวันหรือเพราะอดนอนมาทั้งคืน ผลการสำรวจของฟอร์ด ชี้ให้เห็นว่า ผู้ขับรถถึง 73% เคยขับรถขณะง่วงนอนหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน การขับรถในขณะที่รู้สึกง่วงเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงอันตรายต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทางเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาขับรถเป็นระยะทางไกล การดื่มกาแฟหรือพักงีบก่อนที่จะขึ้นรถสามารถช่วยลดความเสี่ยงลงได้ แต่สำคัญที่สุดคือการไม่ควรฝืนขับรถหากคุณไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจริงๆ

พฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงอีกอย่างคือ การวางสัมภาระมาบนเบาะหลังจนเป็นกองพะเนิน ผู้ขับรถถึง 50% จากผลการสำรวจยอมรับว่าเคยขับรถทั้ง ๆ ที่มองไม่เห็นกระจกหลัง การทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ชีวิตคุณตกอยู่ในความเสี่ยง แต่ยังทำให้ทัศนวิสัยของรถคันที่อยู่ด้านหลังถูกบังจนมองผ่านกระจกไม่ได้

คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าตัวเองขับรถอย่างปลอดภัย แต่เรื่องเล็กๆน้อยที่เราอาจมองข้ามไป เมื่อรวมกันหลายๆอย่างแล้วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ การหยุดพฤติกรรมเสี่ยงสามารถทำได้ไม่ยาก แค่เพียงหันกลับมามองตัวเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่

ถ้าคุณมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยตามที่กล่าวมา นี่เป็นโอกาสเหมาะที่จะแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้น เพื่อให้การขับรถท่องเที่ยวในเทศกาลวันหยุดที่กำลังมาถึงของคุณ เป็นการขับขี่ที่ปลอดภัย สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

Safety feature_4


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ